Powered By Blogger

KHỦNG HOẢNG CHIẾN THUẬT TRƯỚC QUYẾT TÂM CỦA UKRAINE - PUTIN DỰ ĐỊNH TỰ ĐÁNH CHÌM TÀU ĐỂ BẢO VỆ CẦU KRIM ( KERCH)

Tin từ Merkur Đức hôm nay loan tin: Cơ quan mật vụ Ukraine báo cáo về một hàng rào đặc biệt mà Nga dùng để bảo vệ cây cầu dài nhất châu Âu. Putin hình như đang dựng lên một hàng rào bằng cách đánh chìm 6 con tàu của mình để gây sự cản trở các cuộc tấn công Ukraine vào cây cầu Crimea . Đây được coi là một cuộc khủng hoảng về chiến thuật của các lãnh đạo Nga.

Eo biển Kerch – Cây cầu Kerch dẫn đến bán đảo Crimea sáp nhập năm 2014, đã liên tục bị hư hại trong cuộc chiến Ukraine – vào tháng 7, Kiev xác nhận việc sử dụng xuồng không người lái trên biển. Để ngăn chận việc xảy ra trong tự, Nga dường như đang đánh chìm những chiếc phà của chính mình để bảo vệ công trình kiến ​​trúc này. Cơ quan tình báo quân sự Ukraina (GUR) đưa tin và cho biết: ít nhất sáu chiếc tàu được cho là có tác dụng làm vật chướng ngại, phía trước cầu Kerch và làm rào chắn ở giữa cầu. Việc đánh chìm con tàu thứ hai hiện đang được chuẩn bị.

Biện pháp bảo vệ đơn giản này đối với cây cầu dài 19 km , được các nhà quân sự trên thế giới đánh giá như là minh chứng cho một "cuộc khủng hoảng trí tuệ của giới lãnh đạo chính trị-quân sự" ở Moscow.

Nhưng không biết các hàng rào chắn bằng các tàu bị nhận chìm có bảo vệ hay ngăn chặn được các cuộc tấn công của Ukraine bằng đường biển hay không. Khoảng hai tuần trước, Bộ Quốc phòng Anh đã đánh giá máy bay không người lái trên biển của Ukraine là mối đe dọa đối với Nga. Một báo cáo từ London hồi đầu tháng 8 cho biết, các hoạt động với tàu thủy không người lái “ngày càng trở thành một phần quan trọng của chiến tranh hải quân hiện đại” và “có thể được sử dụng để chống lại các điểm yếu trên tuyến đường biển của Nga”.

Khoảng hai tuần trước, Bộ Quốc phòng Anh đã đánh giá xuồng không người lái trên biển của Ukraine là mối đe dọa đối với Nga. Một báo cáo từ London hồi đầu tháng 8 cho biết, các hoạt động với xuồng không người lái “ngày càng trở thành một phần quan trọng của chiến tranh hải quân hiện đại” và “có thể được sử dụng để chống lại các điểm yếu trên tuyến đường biển của Nga”.

Theo nguồn tin Ukraine, xuổng không người lái trên biển có thể vận chuyển hơn 800 kg chất nổ. Hiệu quả mà họ đạt được đã được thể hiện qua cuộc tấn công vào tháng 7/2023, trong đó phần đường đi qua cầu bị phá hủy một phần và đường ray xe lửa bị hư hại. Một du khách cho biết, những du khách Nga đi nghỉ hè tới Crimea thông qua đường nối đã được thông báo rằng đó là một "bài tập".

Cây cầu dẫn tới Bán đảo Crimea mà Nga chiếm đóng vi phạm luật pháp quốc tế, có giá trị biểu tượng cao đối với cả hai bên tham chiến. Tổng thống Nga Vladimir Putin đích thân khánh thành đoạn đường bộ vào năm 2018, tiếp theo là tuyến đường sắt vào năm sau. Theo quan điểm của Kiev, cây cầu là bất hợp pháp và việc chiếm lại Crimea là một trong những mục tiêu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy. “Tất nhiên, chúng tôi cũng sẽ giải phóng Crimea của chúng tôi,” nguyên thủ quốc gia đã hứa với đồng bào của mình vào năm 2022. Ngoài ra, việc kết nối đất liền với bán đảo có tầm quan trọng quân sự rất lớn. Cây cầu đóng vai trò là tuyến đường cung cấp quan trọng để cung cấp thiết bị quân sự và vật tư cho binh lính Nga. Ngay cả trước khi Ukraine có xuồng tự sát không người lái của hải quân, nước này đã có thể tấn công cầu Kerch. Ví dụ, vào tháng 10 năm 2022, một chiếc xe tải chạy trên cầu đã phát nổ và làm hư hỏng một phần kết cấu. Thứ Tư tuần trước, người đứng đầu cơ quan mật vụ Ukraine SBU, Vasyl Malyuk, đã thông báo về việc triển khai thêm xuồng quyết t không người lái trên biển: "Tôi hứa với các bạn, đây sẽ là một bất ngờ, đặc biệt là đối với kẻ thù của chúng ta".

Người lính VNCH vũ Thái An 23-8-2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét