Powered By Blogger

 ĐẠI GIA BẤT ĐỘNG SẢN LỚN THỨ HAI CỦA TQ "EVERGRANDE"ĐÃ PHÁ SẢN - LÀ LỜI CẢNH BÁO CHO SỰ SỤP ĐỔ THỊ TRƯỜNG BĐS VIẸT NAM


Nhà bất động sản lớn thứ hai của Trung Quốc "Evergrande" đã nộp đơn xin phá sản tại Hoa Kỳ nhằm bảo vệ tài sản tại Mỹ của công ty khỏi các chủ nợ. Các chuyên gia lo ngại sự sụp đổ có thể gây ra hiệu ứng domino và phá hủy hầu hết lĩnh vực nhà ở của Trung Quốc. Bất động sản ở TQ chiếm khoảng 30% nền kinh tế của đất nước này và 25% nguồn tăng trưởng kinh tế TQ.Hai năm qua Evergrande đã thua lỗ lo số tiền tương đương 72 tỷ euro. Theo Reuters tập đoàn này nợ nước ngoài 31,7 tỷ đô la thông qua trái phiếu và các nợ khác. Kể từ tháng 9 năm 2021, công ty có nguy cơ không trả được nợ. Ước tính có khoảng 1.500.000 khách hàng có thể mất tiền đặt cọc đối với những ngôi nhà mà tập đoàn Evergrande chưa xây dựng.

Theo doanh số bán hàng của công ty "Evergrande", đã phát triển các dự án tại hơn 170 thành phố ở Trung Quốc.Tập đoàn này được xếp hạng 122 trên bảng xếp hạng Fortune Global 500. Tập đoàn được hợp nhất tại quần đảo Cayman và có trụ sở chính tại Trung tâm Tài chính Houhai ở quận Nam Sơn, Thâm Quyến, Quảng Đông, Trung Quốc. Công ty này được thành lập vào năm 1996 bởi Hứa Gia Ấn. Tập đoàn này bán căn hộ chủ yếu cho những người có thu nhập trung bình và thượng lưu. Vào năm 2018, tập đoàn này đã trở thành công ty bất động sản có giá trị nhất trên thế giới.
Evergrande Group sở hữu 565 triệu mét vuông đất phát triển và các dự án bất động sản tại 22 thành phố, bao gồm Quảng Châu, Thiên Tân, Thẩm Dương, Vũ Hán, Côn Minh, Thành Đô, Trùng Khánh, Nam Kinh, Trịnh Châu, Lạc Dương, Trường Sa, Hồ Nam, Nam Ninh, Tây An, Thái Nguyên và Quý Dương ở Trung Quốc đại lục. Các dự án đáng chú ý của công ty bao gồm Đảo Hoa mai Trung Quốc ở Hải Nam. Evergrande và Alibaba Group mỗi bên sở hữu 50% Câu lạc bộ bóng đá Quảng Châu

Một số nhà phân tích so sánh tình hình của Evergrande với Lehman Brothers ngân hàng đầu tư lớn thứ tư của Hoa Kỳ, bong bóng khi đã vỡ đã châm ngòi cho cuộc khủng hoảng toàn cầu năm 2008. Ngày 15 tháng 9 năm 2008, tập đoàn tuyên bố phá sản với khoản nợ 613 tỷ đôla Mỹ sau khi không có công ty nào chấp nhận mua lại. Đây là vụ phá sản ngân hàng lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Những người khác tin rằng lĩnh vực nhà ở của Trung Quốc khá tách biệt với phần còn lại của thế giới, với tác động hạn chế đến thị trường toàn cầu. Cũng có khả năng Bắc Kinh sẽ can thiệp để cứu công ty khổng lồ này. .Công ty đang mắc nợ rất nhiều ở mức khoảng 300 tỷ euro. đã trở thành mục tiêu của hàng trăm vụ kiện chủ nợ kể từ năm 2021.

Evergrande không phải là công ty xây dựng đầu tiên (duy nhất là lớn nhất cho đến nay) của Trung Quốc bị phá sản. Chỉ vài ngày trước, gã khổng lồ bất động sản "Country Garden" đã lỡ thanh toán trái phiếu và cảnh báo về khoản lỗ hàng tỷ USD. Cổ phiếu của công ty sau đó sụt giảm mạnh.

Hoạt động xây dựng nhà ở của Trung Quốc đã bùng nổ từ cuối những năm 1990. Nhưng vài năm trước đã có những dấu hiệu cảnh báo đầu tiên rằng bong bóng này có thể vỡ.

Tăng trưởng kinh tế trong nước nói chung chậm lại và chính phủ trong nhiều trường hợp đã can thiệp để hạn chế tiền thuê nhà ở các thành phố lớn.Cuộc khủng hoảng trên thị trường bất động sản Trung Quốc có nguy cơ lan sang lĩnh vực tài chính.
sau khi bong bóng bất động sản xì hơi nhiều
thành phố ma ơ TQ xuất hiện
Kinh tế TQ đang lâm vào hoàn cảnh hết sứx tồi tệ. Xuất khẩu của Trung Quốc gần đây đã sụp đổ. Mức tiêu thụ tiếp tục giảm so với kỳ vọng. Một số ngân hàng lớn cũng dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc bị sụt giảm trong tuần này. Vào thứ Sáu, ngân hàng lớn của Nhật Bản Nomura đã giảm ước tính cho năm nay từ 5,1% xuống 4,6%, cho năm 2024, các chuyên gia dự kiến ​​​​sẽ giảm tốc hơn nữa xuống 3,9%. Các nhà ở Phố Wall Morgan Stanley và JP Morgen trước đó đã hạ dự báo của họ xuống lần lượt là 4,8 và 4,7%. Nền kinh tế của Trung Quốc đè nặng lên các thị trường vốn liếng trên toàn thế giới. Tại châu Á, chỉ số hàng đầu của Trung Quốc, CSI 300, đã giảm 0,6% vào thứ Sáu. Chứng khoán Trung Quốc đã giảm khoảng 10% kể từ khi đạt đỉnh vào tháng Giêng 2023. Tại Đức, chỉ số hàng đầu Dax bắt đầu với mức âm 0,8%. Theo Thomas Altmann từ công ty quản lý tài sản QC Partners, các nhà đầu tư hiện đang lo sợ về một vòng xoáy đi xuống. Trung Quốc đã phát triển từ “vấn đề thị trường chứng khoán địa phương thành thị trường chứng khoán toàn cầu”. Tình trạng bất ổn cũng được cảm nhận trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp từ châu Á, nơi phí bảo hiểm rủi ro tăng ở mức cao nhất kể từ tháng 3, khi sự sụp đổ của một số ngân hàng Mỹ trong thời gian ngắn làm dấy lên lo ngại về một cuộc khủng hoảng tài chính mới. Lo ngại về một cuộc khủng hoảng kinh tế ở Trung Quốc cũng hiện rõ trên thị trường dầu mỏ. Vào thứ Sáu, một thùng dầu WTI của Mỹ có giá khoảng 80 đô la, thấp hơn khoảng 3% so với một tuần trước. Theo tính toán của dịch vụ thông tin Bloomberg, đây sẽ là tuần giảm giá đầu tiên kể từ tháng Sáu.

EVERGRANDE LÀ MT CẢNH BÁO CHO THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN VN

Theo nhận định của GS Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận định thị trường bất động sản (BĐS) nước ta đang đối mặt với vô vàn khó khăn và thách thức, đó là lời  phát biểu mở đầu tại buổi Tọa đàm: "Tháo gỡ những điểm nghẽn cho thị trường bất động sản năm 2023" do Báo Tiền Phong tổ chức, vào ngày 9/5/2023. Nguồn:https://tienphong.vn/thi-truong-bat-dong-san-hien-nay-kho-khan-hon-10-nam-truoc-post1532743.tpo


Nhìn lại viêc kinh doanh doanh của Vinhomes trong năm 2022, tổng doanh thu thuần hợp nhất đạt 62.393 tỷ đồng, giảm 27% so với năm 2021. Trong đó, doanh thu từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản tiếp tục là mảng kinh doanh cốt lõi, đạt 51.202 tỷ đồng và chiếm 82% cơ cấu tổng doanh thu nhờ tốc độ bàn giao kỷ lục tại Vinhomes Ocean Park 2, doanh thu từ dịch vụ tổng thầu xây dựng, tư vấn thiết kế và giám sát thi công đạt 5.235 tỷ đồng và doanh thu từ cho thuê bất động sản đạt 1.186 tỷ đồng, lần lượt giảm 30%, so với năm 2021. Nguồn: https://24hmoney.vn/news/chu-tich-vinhomes-noi-gi-ve-con-bien-dong-thi-truong-bat-dong-san-c1a1860243.html.


Sđóng băng thị trường BĐS Việt nam từ một năm nay, nhưng thủ Chính và nhà nước chỉ biết họp báo, tođàm, chứ không dám nhúng tay vào để giải quyết tảng băng đang đóng cứng BĐS ở VN, đảng và nhà nước cũng làm ngơ không thể tiếp cứu vì nhà nước VN còn tiền đâu mà giúp?
Một số phân tích trên cho thấy hiện thị trường BĐS ở VN đang gặp khó khăn rất lớn, và hàng trăm công ty BĐS đã rút khỏi thị trường, số còn lại thì thoi thóp cắt giãm trên 40% nhân sự và sẽ còn cắt giãm tiếp tục.




Đây chính là lời cảnh báo với Bà con ở VN, đừng để bọn đai gia BĐS bẩn như Phạm Nhật Vượng dùng những chiêu lừa đảo của công ty Vinhomes và cổ phiếu của Vinfast trong thời điểm này.

Bình luận thời sự kinh tế từ Vũ Thái An ( người lính VNCH) 20-8-2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét