Powered By Blogger

XUỒNG TỰ SÁT KHÔNG NGUỜI LÁI (SEEDROHNE) CỦA UKRAINE GÂY KINH HOÀNG CHO TÀU CHIẾN NGA TRÊN BIỂN ĐEN

Để đối đầu với tàu chiến Nga, Ukraine muốn thành lập "hạm đội xuồng tự sát không người lái trên biển". Sau cuộc tấn công đầu tiên vào Soái hạm " Đô Đốc Makarov" , Kiev đã giới thiệu vũ khí hải quân mới trước công chúng - đồng thời tiết lộ một số chi tiết kỹ thuật.

Vào cuối tháng 10/2022, các xuồng không người lái trên biển của Ukraine đã tấn công Hạm đội Biển Đen của Nga ngoài khơi Sevastopol. Theo Kiev, 3 tàu chiến của Điện Kremlin đã bị trúng đạn trong vụ tấn công này, trong đó có soái hạm "Đô đốc Makarov". Moscow đã phủ nhận thông tin và chỉ nói về một số thiệt hại nhỏ mà không đưa ra chi tiết.

Một thời gian ngắn sau, quân đội Ukraine cũng đăng đoạn phim về vụ tấn công lên Internet. Người ta có thể thấy xuồng không người lái lao về phía mục tiêu với tốc độ cao và trong một số đó đã bị bắn. Tuy nhiên, rất ít thông tin về loại xuồng không người lái này của hải quân Ukraine đã được công bố. Cho đến nay, chỉ có những hình ảnh về một chiếc xuồng không người lái trôi dạt vào bờ biển gần Sevastopol vào tháng 9/2022.

Những bức ảnh được chụp vào thời điểm đó cho thấy một thân tàu có kích thước bằng một chiếc thuyền thể thao Kayak, trên đó có gắn một camera, một thiết bị quan sát hồng ngoại và một Antenne phẳng, có lẽ để điều hướng. Với hai cảm biến được gắn ở mũi thuyền, xuồng không người lái được kích hoạt khối chất nổ chứa trong trong bụng xuồng khi lao tới mục tiêu.

Chi tiết kỹ thuật của Seedrohne (xuồng tự sát) do Ukraine chế tạo dài 5,5 mét và có thể nặng tới một tấn khi được trang bị đầy đũ chất nổ. Bán kính hoạt động được là 400 km, tốc độ tối đa là 80 km một giờ, thời gian hoạt động là 60 giờ. Camera có ba luồng ở độ phân giải HD được sử dụng để truyền video. Mã hóa 256 bit được sử dụng để liên lạc. Giá mổi chiếc xuống tự sát là 250.000 USD.


Ngoài các dữ liệu kỹ thuật, người ta có thể xem ảnh và video clip về vũ khí mới qua việc gây quỹ cộng đồng của chính quyền Ukraine. Để tăng cường sản xuất loại xuồng tự sát này, chính phủ của Tổng thống Volodymyr Zelenskyj đã quyên góp để mua thêm thật nhiều loaị xuồng này hơn, để dùng trong trong việc tấn công các mục tiêu của địch trong vùng biển đen. Tổng thống Zelenskyj từng tuyên bố:"Chúng tôi muốn gây quỹ để trang bị cthật nhiều hạm đội xuống không người lái trên biển", trong cuộc chiến hiện nay trên biển đen.

Các hoạt động tấn công hữu hiệu của loại xuồng tự sát này đã gây nhiều thiệt hại cho hải quân Putin. Giới quan sát nhận định, đây chính là vũ khí cần thiết và quan trọng trong việc làm chủ tình hình trên vùng biển rộng lên đến hàng trăm cây số , như vậy sẽ làm Hạm Đội biển và các tàu vận chuyễn dầu khí hay hàng hoá ở biển đen sẽ luôn gặp khó khăn, ảnh hưởng đến việc xuất cảng dầu thô của Putin.

Khoa học quân sự - từ Người lính VNCH Vũ Thái An 5-8-2023.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét