Powered By Blogger

DO THÁI TRÚNG MÁNH VỚI THƯƠNG VỤ BÁN CHO ĐỨC HOẢ TIỄN ĐÁNH CHẬN ARROW-3 GẦN 4 TỶ USD. 

Đây là mối làm ăn về vũ khí lớn nhất trong lịch sử của Israel., sau khi Mỹ bật đèn xanh cho Do Thái bán hệ thống Arrow -3 cho Đức, trị giá đơn đặt hàng là 4 tỷ USD

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã thông báo quyết định của chính phủ Mỹ cho phép Israel bán hệ thống đánh chặn hoả tiễn Arrow-3 cho Đức vào ngày 17/8/2023. Như vậy Israel nhận được một hợp đồng béo bổ gần 4 tỷ USD để cung cấp Arrow cho Đức. Hệ thống này sẽ được hoạt động bắt đầu từ năm 2025.

Arrow-3 không những xử dụng để bảo vệ không phận nước Đức, mà còn có khả năng bảo vể gần như bao trùm gần hết châu Âu. Đức dự trù đặt 2 hệ thống phòng thủ này ở nơi nào có thể bao trùm hết phần đất EU. Điạ điểm thứ nhất đã được chọn là ở Holzdorf, thuộc tiểu bang Sachsen-Anhalt, một miền thuộc phần của Đông Đức trước năm 1990, địa điểm thứ hai còn đang được lựa chọn.

Arrow-3 có khả năng đánh chặn các hoả tiễn đạn đạo phóng từ trên bầu khí quyển, nó có tầm hoạt độngvới khoảng cách tới 2400 km. Nó được coi là đủ mạnh để bảo vệ chung cho các nước EU láng giềng nếu nó được lắp đặt ở Đức. Do đó, hệ thống này có thể đóng góp quyết định cho dự án phòng không Sky Shield của châu Âu.

Mua 4 tỷ USD, giá bán đầu hơi tốn kém, nhưng sau sẽ có lời vì huy lực của nó có thể bao vệ chung cho các nước châu Âu. Như vậy nước nào được cây dù Arrow-3 của Đức che chở, thì phải biết điều, chắc chắn thương vụ này Đức không lỗ.


LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN ARROW-3.

Chính quyền Reagan rất quan tâm đến việc lôi kéo Israel vào chương trình SDI. Hệ thống này được chế tạo để đánh chặn hoả tiễn tầm trung và tầm xa, nên Israel và Mỹ đã hợp tác để chế tạo Arrow - 3. Ngày 6/5/1986 Mỹ và Israel đã ký hợp tác để cế tạo. Bộ Quốc phòng Israel đã ủy quyền cho một tập đoàn bao gồm nhiều công ty của Israel như Israel Military Industries, Tadiran, Israel Aircraft Industries và những công ty khác để phát triển Arrow. Chương trình này cũng được đồng phát triển bởi các công ty Hoa Kỳ Raytheon và Boeing.

Sau hơn 10 năm thí nghiệm và nghiên cứu, một loại hoả tiễn dẫn đường mới ra đời, có tầm bắn xa hơn và tốc độ bay lên tới 3 km/s. Một khẩu đội Arrow-2 có thể tấn công đồng thời 14 mục tiêu. Vào tháng 3 năm 2000, Lực lượng Phòng vệ Israel đã nhận khẩu đội Arrow 2 đầu tiên. Cuộc thử nghiệm đầu tiên của hệ thống Arrow diễn ra vào tháng 5 năm 2000 tại căn cứ không quân Palmachim ở miền trung Israel trên bờ biển Địa Trung Hải. Trong lần bắn thử đầu tiên với hệ thống Arrow 2 vào tháng 8/2001, một quả Arrow 2 đã tiêu diệt mục tiêu ở độ cao 100 km. Vào tháng 7 năm 2004, trong một cuộc tập trận, một hoả tiễn Arrow đã bắn thành công một hoả tiễn SCUD thật, hoả tiễn này đã trúng đích với độ chính xác tuyệt đối. Bộ trưởng Quốc phòng Israel khi đó là Shaul Mofaz cho biết sự thành công này.

Vào tháng 8 năm 2008, chính phủ Israel tuyên bố chế tạo Arrow 3. Hệ thống sửa đổi sẽ hiệu quả hơn nhiều so với Arrow-2, khi sử dụng. Loại hoả tiễn dẫn đường mới chủ yếu nhằm tiêu diệthoả tiễn của đối phương bằng một cú đánh trực tiếp ("hit-to-kill"), vì điều này cho thắy rằng đầu đạn bị phá hủy một cách chính xác. Ngoài ra, Arrow 3 sẽ có thể chiến đấu với các mục tiêu ở khoảng cách lên tới 2400 km cho đến độ cao 100 km. Vào ngày 27 tháng 7 năm 2011, hệ thống Arrow 3 đã được thử nghiệm lần đầu tiên. Phát bắn đầu tiên với Arrow 3 diễn ra vào ngày 24 tháng 1 năm 2012 rất thành công. Vào tháng 7 năm 2019,có ba cuộc thử nghiệm thành công đã diễn ra tại Khu phi trường không gian Thái Bình Dương trên Đảo Kodiak ngoài khơi Alaska. Vào tháng 2 năm 2021, Israel và chính phủ Hoa Kỳ (nội các Biden) tuyên bố bắt đầu phát triển hoả tiễn mới Arrow 4, và nó sẽ tăng cường khả năng của Arrow 3 và sthay thế lối phòng th trong nhiều thập kỷ tới.

Hệ thống phóng bao gồm các hoã tiễn, một hệ thống điều khiển có tên là Yellow Citron và một radar IAI EL/M-2080 Green Pine. Việc điều khiển hoả tiễn được thực hiện bằng radar Green Pine. Mục tiêu được đánh dấu bởi radar điều khiển hỏa lực của căn cứ hoả tiễn, và hoả tiễn tìm đường đến mục tiêu nhờ năng lượng radar phản xạ.

THÔNG SỐ KỸ THUẬT:

Chiều dài 7,50 m Đường kính 800mm Trọng lượng chiến đấu 2000 kg Vận tốc Mach 9.0 (2500 m/s) Phạm vi hoạt động 2400km,
Trị giá 3 triệu USD .

Tài liệu tham khảo:_

1.Reaktionen zur Stationierung von Arrow 3 in Holzdorf: https://www.mdr.de/nachrichten/deutschland/politik/holzdorf-fliegerhorst-arrow-raketenabfangsystem-jessen-100.html

2.Arrow (Rakete): https://de.wikipedia.org/wiki/Arrow_(Rakete)

3.Raketensystem für Deutschland - das kann Arrow 3:Historischer Waffendeal mit Israel: Raketensystem für Deutschland - das kann Arrow 3 - n-tv.de

Người lính VNCH Vũ Thái An 18-8-2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét