Powered By Blogger

 DỪA VN ĐƯỢC PHÉP ĐI VÀO THỊ TRƯỜNG HOA KỲ - MÓN QUÀ BIDEN DÀNH TẶNG CHO VN TRƯỚC KHI GẶP TRỌNG LÚ 


Thực tế kể từ năm 2019 trở về trước, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu đứng thứ 2 sau Mỹ đối với hàng nông, thủy sản Việt Nam xuất khẩu. Tuy nhiên, kể từ năm 2019 đến nay, tình hình xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đang có dấu hiệu chững lại do xuất hiện nhiều rào cản từ Trung Quốc và kể cả phía Việt Nam. 

Bước sang năm 2022 những rào cản này vẫn còn tồn tại và càng ngày càng lớn hơn. Song song với thị trường TQ với kim ngạch xuất cảng năm 2022 là 10,05 tỷ USD thì thị trường Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất của VN về các mặt hàng xuất cảng về nông, hải thuỷ sản của VN, hang năm lên tới 13,3 tỷ USD năm 2022. Nguồn: https://vneconomy.vn/xuat-khau-nong-lam-thuy-san-2022-nhieu-nganh-hang-lap-ky-luc.htm 


Nhưng cho đến nay mặt hàng dừa của VN vẩn chưa cho phép để được phép xuất vào thị trường  Hoa Kỳ. Ngày 11/8/2023 vừa qua Cục Kiểm dịch động thực vật Hoa Kỳ đã thông báo về việc Hoa Kỳ mở cửa thị trường với trái dừa Việt Nam. 

Thông báo này của Cục Kiểm Dịch Hoa Kỳ, được coi như là món quà tặng của Biden trước khi gặp Nguyễn Phú Trọng trong những ngày sắp tới đây. Chuyến gặp thượng đỉnh hai nước mang nội dung việc nâng cấp quan hệ song phương từ “Quan hệ Đối tác Toàn diện” (CP) lên mức “Quan hệ Đối tác Chiến lược” (SP). Cuộc gặp gờ lần này được Biden tiết lô vào ngày  29/3/2023. Nguồn:https://www.whitehouse.gov/briefing-room/statements-releases/2023/03/29/readout-of-president-joe-bidens-call-with-general-secretary-trong-of-vietnam/


Việc dừa sắp trở lại thị trường khó tính như Mỹ là một tin vui với nông dân các vùng trồng nhiều dừa, đặc biệt là Bến Tre. Theo thông tin t Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bến Tre, cho biết toàn tỉnh hiện có 15.869ha dừa uống nước (dừa xiêm xanh, là loại có thể xuất sang Mỹ). Theo báo cáo, năm 2011 các sản phẩm chế biến từ dừa Bến Tre xuất khẩu sang 70 quốc gia và vùng lãnh thổ, đến năm 2015 tăng lên con số 105; trong đó thị trường châu Á chiếm 68,85% kim ngạch; thị trường Nhật Bản dẫn đầu với 48,06% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh và giảm phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Bến Tre hiện sản xuất hơn 30 mặt hàng từ dừa, trong 5 năm qua, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm dừa đạt 737 triệu USD, chiếm 30% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh.





VN là nước xuất khẩu các sản phẩm từ dừa lớn thứ 4 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, năm 2022, Việt Nam đạt kim ngạch xuất khẩu dừa ra thế giới hơn 900 triệu USD.

Sau khi được Hoa Kỳ chính zhức mở rào cản, thì tiềm năng về việc xuất cảng dừa được mở rộng, cần gia tăng thêm diện tích trồng dừa . Vi hiện nay diện tích dừa loại này chỉ chiếm 20,34% tổng diện tích dừa Bến Tre. Tỉnh chung có hơn 17.200ha sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ, trong đó gần 10.900ha đã được cấp chứng nhận tiêu chuẩn hữu cơ của Mỹ, Nhật và Liên minh châu Âu. Tuy nhiên dừa hữu cơ chủ yếu là dừa công nghiệp dùng làm các sản phẩm như dầu dừa tinh khiết, cốt dừa, cơm dừa nạo sấy. Được biết các tổ chức cấp chứng nhận luôn kiểm tra, đánh giá hằng năm. 

Từ lâu, mặt hàng dừa tươi của Việt Nam không được cấp phép nhập khẩu vào Hoa Kỳ. Để được cấp phép, dừa tươi cần được tiến hành phân tích nguy cơ dịch hại. Cụ thể, mặt hàng xuất khẩu phải là dừa non tươi, đã loại bỏ những quả thối, rụng. Vỏ màu xanh lá cây; khi chín, vỏ chuyển sang màu nâu. Để được cấp phép sau thu hoạch, dừa non tươi phải được gọt bỏ toàn bộ phần vỏ xanh và ít nhất 75% phần xơ dừa.

Trong quá khứ Hoa Kỳ đã từng xác định có 43 loài dịch hại trên cây dừa, gồm: 1 loài nhện, 39 loài côn trùng, 1 loài ốc sên, 1 loài vi khuẩn và 1 loài tuyến trùng tìm thấy được trong trái dừa của VN. Đây chính là rào cản lớn mà dừa bị cấm nhập vào Hoa Kỳ.

Các đỉnh cao trí tuệ cũng nên nhìn lại kiếp làm đứa con hoang cho đàn anh TQ, cuối cùng được lợi gi? ngoài việc lệ thuộc hoàn toàn Trung Quốc về kinh tế, nhưng chỉ là thứ mà thiên triều coi đó là ân huệ ban cho đám thái thú Ba Đình,.

Nhìn lại kim ngạch xuất nhập khẩu giửa VN và xứ sở của 1,4 dân quá chênh lẹch - Vào năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa VN và TQ c đạt 175,57 tỷ USD, trong khi đó xuất khẩu của Việt Nam chỉ ở mức khiêm nhường là 57,7 tỷ USD, trong khi đó VN phải nhập khẩu hàng TQ tới 117,87 tỷ USD. Như vậy VN trông đợi gì ở TQ để phát triển kinh tế ??

Hoa Kỳ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam năm 2022, với giá trị xuất khẩu đạt 109,39 tỷ USD gấp đôi TQ, chiếm tỷ trọng 29,5% tổng kim ngạch xuất khẩu. Ở chiều ngược lại, VN nhập khẩu từ Hoa Kỳ chỉ 14,47 tỷ USD năm 2022, phải nói cán cân thương mại giửa Hoa Kỳ - VN ít thua thiệt hơn thằng anh TQ của đảng csVN. Một thứ chơi đểu so với các nưới tong khối có nền Kinh Tế thị trường không có cái đuôi XHCN.

Chơi với đàn anh TQ với 1,4 tỉ dân, VN thua thiệt sấp mặt, còn chơi Hoa Kỳ quốc gia vói dân số chưa tới 400 triệu mà nền kinh tế VN phát triển. Thế mới biết cái ngu của băng đảng Ba Đình đã lên tới đỉnh Hy Mã Lạp Sơn.

Tham luận từ người lính VNCH Vũ Thái An 13-8-2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét