Powered By Blogger

BỘ NGOẠI GIAO LIÊN BANG ĐỨC CẢNH CÁO TRỌNG LÚ VÀ TÔ LÂM - ĐỪNG MƠ TƯỞNG THỰC HIỆN  BẮT CÓC BÀ NGUYỄN THỊ THANH NHÀN 

Không như lần trước vào năm 2017, mật vụ của Tô Lâm ngang ngược bắt cóc Trịnh Xuân Thanh trên nước Đức. Lần này, trong vụ việc bảo vệ bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn , chính quyền Liên Bang Đức đã cảnh báo tới phía VN, là đừng nên có âm mưu thục hiện việc xâm nhập bất hợp pháp vào Đức để bắt cóc bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, hiện đang lưu vong trên nước này.

Tin t báo cánh tả độc lập ND của Đức: Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn hin đang ở Đức và đang được sự bảo vệ chặt chẻ của an ninh Đức. Cũng theo tiết lộ của tờ báo này: chính phủ Đức đã từ chối với phía VN việc dẩn độ bà Nhàn về VN. Theo nghiên cứu của "Taz" cho biết, một số cơ quan an ninh Đức đã được giao nhiệm phụ trách việc bảo vệ an ninh và chăm sóc đặc biệt cho bà Nhàn. Nguồn: https://www.nd-aktuell.de/artikel/1175347.geheimdienste-droht-eine-entfuehrung-von-ngusyen-thi-thanh-nhan.html

Theo nhận định của tờ báo này, vai trò của bà Nhàn, người phụ nữ 54 tuổi này có thể được so sánh với vai trò của Alexander Schalck-Golodkowski đối với chính phủ CHDC Đức: với tư cách là Giám đốc điều hành của công ty ngoại thương AIC, bà chủ yếu làm trung gian cho các thương vụ mua bán vũ khí cho VN trong nhiu năm qua, đồng thời trung gian cho các thương vụ về y tế. Bà được coi là người của phe thủ tướng Phạm Minh Chính, người có đường lối khác với Trọng Lú về các thương vụ mua vũ khí cho quốc phòng.

Về phía các phương tiện truyền thông Israel nghi ngờ lệnh bắt giữ là một cuộc tranh giành quyền lực giữa lãnh đạo đảng và thủ tướng Việt Nam - một bên là mua vũ khí. ​Israel đã phát triển thành một nhà cung cấp vũ khí quan trọng cho Việt Nam và người phụ nữ này đã đứng ra làm trung gian cho công việc kinh doanh này. Tuy nhiên, lãnh đạo đảng Nguyễn Phú Trọng (79 tuổi) thích các giao dịch vũ khí với các đối tác truyền thống Nga và Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính (64 tuổi) thích các giao dịch với Israel, Slovakia và các nước phương Tây.

Theo nhận định của giới chính trị ở VN, thì bà Nhàn chính là người đàn bà của Phạm Minh Chính , người đứng đầu nhá nước chxhcnVN. Vụ án về bà Nhàn là một vụ thanh trừng của Trọng Lú để diệt phe cánh của PMC. Việt Nam đang truy tìm người phụ nữ bỏ trốn với áp lực cao, và các vụ truy lùng trên báo chí Việt Nam gợi nhớ đến vụ truy tìm Trịnh Xuân Thanh trước khi ông này bị bắt cóc vào năm 2017. Cơ quan mật vụ Việt Nam đã biết tin bà Nhàn đang lưu vong trên nước Đức từ mùa hè năm nay.

Bà Nhàn đã nhanh chân tẩu thoát và bị truy nã đặc biệt. Ngày 4/1/2023, bà Nhàn bị kết án vắng mặt 16 năm tù tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, 14 năm tù về tội đưa hối lộ, tổng hợp hình phạt là 30 năm. Vào tháng 5 năm 2022, có lệnh bắt giữ nhân viên ngoại thương, một số nhân viên trong công ty AIC của bà Nhàn và các nhân viên y tế địa phương.

Tuy việc truy tố nà Nhàn không phải là về các thương vụ vũ khí, mà là về gian lận và tham nhũng trong các cuộc đấu thầu xây dựng bệnh viện. Bà Nhàn và bảy nhân viên của bà dường như đã được thông báo trước và đã chạy thoát ra nước ngoài. Ông Kế toán trưởng của bà đã bị dẫn độ về Việt Nam từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, quốc gia lưu vong của ông này, vào tháng 7 năm 2023. Một nhân viên trốn thoát khác hiện đang sống ở Mỹ, nước này cũng đã từ chối yêu cầu dẫn độ từ Việt Nam. Còn một số những người khác thì chưa rõ nơi lưu vong.

Phía Trọng Lú và Tô Lâm biết rất rõ rằng trong lần này họ sẽ không có cơ hội dẫn độ bà Nhàn khỏi Đức nữa,” Vì sau thảm họa ngoại giao dẫn đến vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh. Việt Nam các nhân viên của cơ quan mật vụ Việt Nam không còn có thể vào Đức với hộ chiếu ngoại giao miễn thị thực để thực hiện một vụ bắt cóc, như năm 2017 trên lãnh thổ của nước Đức. Cũng từ năm 2017, Đức bãi bỏ miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao để trừng phạt hành động vô pháp vô thiên của đám côn đồ Tô Lâm trên nước Đức.

Tiết lộ nơi lưu vong của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, chính là một sự thách đố của Đức với đám côn đồ Tô Lâm và Nguyễn Phú Trọng.

Người lính VNCH Vũ Thái An 08-08-2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét