Powered By Blogger

TÀU KHÔNG GIAN " CHANDRAYAAN-3" CỦA ẤN ĐỘ SẼ ĐƯỢC PHÓNG LÊN MẶT TRĂNG 


Nhiệm vụ thăm dò mặt trăng lần thứ ba của Ấn Độ đã tạo ra một bước tiến quan trọng cho tiến trình chinh phục mặt trăng của nước này. Trước đây một module đã hạ cánh thành công lên mặt trăng với sứ mệnh được mang tên là "Chandrayaan-2" đã được phóng vào nàm 2019.

Ấn Độ đã tiến một bước thật gần tới mục tiêu - là đưa một Module của tàu không gian hạ cánh lên mặt trăng để chạy đua với các cường quốc không gian đi trước. Con tàu thăm dò Chandrayaan-3 lần này cũng đã được phóng thành công vào quỹ đạo mặt trăng, cơ quan không gian Ấn Độ "ISRO" công bố hôm thứ Bảy 6/8. Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, Chandrayaan-3 sẽ hạ cánh gần cực nam của mặt trăng, vào ngày 23 hoặc 24 tháng 8 năm 2023. Sau Mỹ, Nga và Trung Quốc, Ấn Độ sẽ là quốc gia thứ tư hạ cánh thành công trên mặt trăng một cách có kiểm soát.



Hoả tiễn Chandrayaan-3 đã được phóng lên không gian vào ngày 14/7 từ đảo Sriharikota, miền nam Ấn Độ. Ví dụ, tàu thăm dò mặt trăng cần nhiều thời gian hơn để đến được vệ tinh của Trái đất so với các sứ mệnh Apollo có người lái của Hoa Kỳ trong những năm 1960 và 1970. Những thứ này đã đến mặt trăng trong vòng vài ngày. Mặt khác, chi phí cho sứ mệnh của Ấn Độ, tốn chỉ dưới 75 triệu đô la (khoảng 66 triệu euro), thấp hơn đáng kể so với các quốc gia khác.

Theo các chuyên gia, Ấn Độ có thể giảm chi phí bằng cách sao chép và điều chỉnh kỹ nghệ không gian hiện có. Ngoài ra, đất nước này có nhiều kỹ sư có trình độ cao nhận được ít tiền hơn đáng kể so với các đồng nghiệp của họ ở các nước khác.

Bốn năm trước, Ấn Độ đã thử phóng một Hoả tiễn lên mặt trăng. Vào thời điểm đó, ngay trước khi hạ cánh theo kế hoạch, nhưng mọi liên lạc với trung tâm điều khiển trên trái đất đã bị đứt - tàu đổ bộ bị rơi trên bề mặt mặt trăng. Ấn Độ lần đầu tiên gửi tàu thăm dò vào quỹ đạo mặt trăng vào năm 2008. Chandrayaan-1 chỉ quay quanh mặt trăng nhưng chưa hạ cánh. Kể từ đó, chương trình không gian của Ấn Độ đã tiến lần và mở rộng đáng kể.

"Chandrayaan" là từ có nghĩa là "cỗ xe mặt trăng" trong tiếng Phạn cổ của Ấn Độ. Tàu thăm dò hiện đang quay quanh mặt trăng do Isro phát triển và bao gồm một bệ hạ cánh có tên "Vikram" (dũng cảm) và một xe tự hành có tên "Pragyan" (trí tuệ).

Nếu hạ cánh thành công, bộ phận thám hiểm sẽ rời bệ hạ cánh, khám phá khu vực mặt trăng gần đó và chụp ảnh. Những thứ này sau đó được gửi đến Trái đất để chuyên gia phân tích. Chương trình không gian của Ấn Độ tuy đi sau Nga , Mỹ và Trung cộng, như có những bước tiến thành công đáng kể đạc biệt là kinh phí rát thấp.


Người lính VNCH Vũ Thái An 10-8-2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét