Powered By Blogger

ĐẢNG CỘNG HOÀ BỎ PHIẾU TRUY TỐ BỘ TRƯỞNG BỘ TƯ PHÁP MỸ

Theo nguồn tin từ tạp chí SZ của Đức: Đa số đảng Cộng hòa tại Hạ viện Hoa Kỳ đã bỏ phiếu đưa Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Merrick Garland ra xét xử vì tội khinh thường Quốc hội. Trong vụ việc xung quanh tài liệu bí mật của chính phủ trong phòng riêng của Joe Biden, đảng Cộng hòa muốn buộc bộ trưởng tư pháp của ông phải công bố bản ghi âm.

Chỉ có một đảng viên Cộng hòa duy nhất bỏ phiếu chống lại hành động này vào thứ Tư 12/6/2024 với thiểu số đảng Dân chủ trong Hạ viện. Có 7 đảng viên Đảng Dân chủ và một đảng viên Đảng Cộng hòa bỏ phiếu trắng.

Trong một tuyên bố được đưa ra ngay sau đó, Garland gọi cuộc bỏ phiếu là “vũ khí chính trị đảng phái”. Đảng Cộng hòa đang yêu cầu Garland công bố đoạn ghi âm cuộc phỏng vấn với Tổng thống Mỹ Joe Biden trong phòng riêng của ông liên quan đến vụ bê bối tài liệu bí mật của chính phủ. Bản ghi lại cuộc phỏng vấn do điều tra viên đặc biệt Robert Hur thực hiện đã được công bố.

Garland khó có thể phải đối mặt với các thủ tục tố tụng thực sự vì tội coi thường Quốc hội: Bộ Tư pháp mà ông lãnh đạo sẽ phải bắt đầu giai đoạn tiếp theo trong quy trình. Ở đó đã nói rõ rằng điều này sẽ không xảy ra bởi vì đảng viên Đảng Dân chủ Biden đã nói rõ rằng ông ấy đang sử dụng cái gọi là đặc quyền điều hành của mình. Nó cho phép tổng thống Mỹ giữ kín thông tin khỏi các cuộc điều tra của quốc hội hoặc tư pháp vì lý do an ninh quốc gia.

Luật sư đặc biệt Hur đã phỏng vấn Biden vào tháng 10 để điều tra việc phát giác ra các tài liệu bí mật của chính phủ trong phòng riêng của ông. Cuộc trao đổi này đóng vai trò là cơ sở cho một báo cáo điều tra mà cuối cùng không tìm thấy cáo buộc hình sự nào đối với Biden là chính đáng, nhưng đã khiến Tổng thống Mỹ bị đưa ra ánh sáng khá xấu. Ông được mô tả là “một người đàn ông lớn tuổi có thiện chí nhưng có trí nhớ kém”, điều này dẫn đến những câu hỏi về sự phù hợp của Biden với chức vụ tổng thống.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 13 Juni 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét