Powered By Blogger

WLADIMIR PUTIN NHAI ĐI NHAI LẠI 2 ĐIỀU KIỆN CŨ RÍCH  ĐỂ CHẤM DỨT CHIẾN TRANH Ở UKRAINE

Tổng thống Ukraine Selenskyj có bài phát biểu tại Bundestag. Trong đó ông gửi lời cảnh báo rõ ràng tới Wladimir Putin. Các nước NATO đã quyết định về kế hoạch hỗ trợ thêm cho Ukraine. Tất cả tin tức về cuộc chiến chống lại Ukraine trong bảng tin tức ngày hôm nay 14 Juni 2024 của Focus onlin được tóm tắt như dười đây:

NATO thành lập trụ sở phái đoàn Ukraine tại Đức

1:56 chiều 14 Juni 2024: Trụ sở chính cho hoạt động theo kế hoạch của NATO nhằm điều phối các hoạt động cung cấp vũ khí và huấn luyện cho lực lượng vũ trang Ukraine sẽ được đặt tại Đức. Như Cơ quan Báo chí Đức đã biết từ giới liên minh vào thứ Sáu, Wiesbaden được quy hoạch làm địa điểm. Căn cứ của lực lượng vũ trang Hoa Kỳ ở châu Âu, nơi cho đến nay vẫn thực hiện nhiệm vụ phối hợp, cũng ở đó. Chiến dịch sẽ được chỉ huy bởi một vị tướng ba sao, người sẽ báo cáo trực tiếp với tổng tư lệnh các lực lượng NATO ở châu Âu.

Putin ra điều kiện chấm dứt chiến tranh

Theo Reuter đưa tin vào lúc 12h55 ngày 14 Juni 2024: Tổng thống Nga Wladimir Putin đã hứa s ngừng bắn nhưng cũng đưa ra các điều kiện cho sự việc ngừng bắn này. Đó là Ukraine phải chôn vùi kế hoạch trở thành một phần của NATO Ngoài ra, Ukraine phải rút quân khỏi 4 vùng lãnh thổ Ukraine đã bị sáp nhập. Đổi lại, ông Putin sẽ đảm bảo việc rút quân an toàn. Trên thực tế, Nga muốn kiểm soát các khu vực Donetsk, Kherson, Luhansk và Zaporizhzhia.

Ông Putin cho biết đề ngh này nhằm mục đích chấm dứt hoàn toàn chiến tranh. Ông Putin khẳng định nếu phương Tây và Ukraine từ chối lời đề nghị này thì lời đề nghị này sẽ không được đưa ra nữa.

Nga đã nhiều lần đưa ra điều kiện để chấm dứt chiến tranh. Tuy nhiên, Ukraine không phản hồi về điều này. Người Ukraine không muốn thừa nhận hiện trạng mà muốn chiếm lại các vùng lãnh thổ bị sáp nhập. Putin, người đã phát động cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine vào năm 2022, liên tục sử dụng việc từ chối những lời đề nghị (giả tạo) này của mình để miêu tả NATO và Ukraine là những kẻ hiếu chiến.

Điều kiện của Putin đưa ra chỉ là sự lập lại những điều kiện của kẻ xâm lược trong quá khứ, mang tính " được ăn, được nói , được gói đem vê..." không có thiện chí để giải quyết chấm dứt chiến tranh.

NHỮNG DIỄN BIẾN VỀ TÌNH HÌNH GẦN ĐÂY LIÊN QUAN TỚI UKRAINE

 Trung Quốc hứa không bán vũ khí cho Nga

Theo Tổng thống Ukraine Wolodymyr Selenskyj, nguyên thủ quốc gia Trung Quốc Tập Cận Bình đã hứa không bán vũ khí cho Nga. “Tôi đã nói chuyện với nguyên thủ quốc gia Trung Quốc qua điện thoại. Ông nói rằng ông sẽ không bán vũ khí cho Nga. Chúng ta sẽ xem”, ông Selensky nói hôm thứ Năm 13/6/23024 tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Mỹ Joe Biden bên lề hội nghị thượng đỉnh G7 ở miền nam nước Ý. Selenskyj nói thêm: “Ông Tập đã hứa với tôi.”

Selenskyj mô tả thỏa thuận an ninh giữa Mỹ và Ukraine được ký tại hội nghị thượng đỉnh là một bước quan trọng để đất nước ông trở thành thành viên NATO. Thỏa thuận này “công nhận rằng Hoa Kỳ ủng hộ tư cách thành viên NATO trong tương lai của Ukraine và thừa nhận rằng thỏa thuận an ninh của chúng tôi là cầu nối cho tư cách thành viên NATO của Ukraine.”

Mỹ và Ukraine ký thỏa thuận an ninh

7:47 tố 13 Juni: Hoa Kỳ và Ukraine ký kết thỏa thuận an ninh 10 năm. Người Mỹ hứa, cùng với những điều khác, sẽ hỗ trợ quân sự hơn nữa, hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp vũ khí và trao đổi thông tin tình báo. Tổng thống Mỹ Joe Biden và đồng nghiệp Ukraine Wolodymyr Selensky muốn ký thỏa thuận vào tối thứ Năm bên lề hội nghị thượng đỉnh G7 ở miền nam nước Ý.

NATO phê duyệt kế hoạch hoạt động hỗ trợ Ukraine

3:02 chiều 13 Juni 2024: Các quốc gia NATO đã quyết định về cái gọi là kế hoạch hoạt động nhằm mở rộng hỗ trợ cho Ukraine. Dự án liên minh đặc biệt quan tâm đến việc NATO muốn đảm nhận việc điều phối quốc tế về cung cấp vũ khí và các hoạt động huấn luyện cho lực lượng vũ trang Ukraine trong tương lai.

Tài liệu này đã được thông qua hôm thứ Năm13/6 bên lề cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng theo một thủ tục bằng văn bản, như Cơ quan Báo chí Đức đã biết được từ các nhà ngoại giao. Thỏa thuận này sẽ được công bố vào thứ Sáu tuần này sau khi được các bộ trưởng chính thức phê duyệt.

Các nhiệm vụ hỗ trợ cho đến nay chủ yếu được thực hiện bởi Hoa Kỳ. Cuối năm 2022, họ thành lập một đơn vị khoảng 300 binh sĩ gọi là Nhóm Hỗ trợ An ninh-Ukraine (SAG-U) tại trụ sở châu Âu của lực lượng vũ trang Mỹ ở Wiesbaden, Hesse. Phái bộ của NATO bây giờ ít nhất phải có số lượng nhân sự tương đương. Chi tiết về kế hoạch hoạt động ban đầu được liên minh giữ bí mật.

Dự án NATO cũng được coi là biện pháp phòng ngừa trong trường hợp Donald Trump có thể trở lại nắm quyền tổng thống Mỹ từ tháng 1 năm 2025. Các tuyên bố của đảng Cộng hòa trước đây đã làm dấy lên nghi ngờ về việc liệu Mỹ có tiếp tục tiến hành cuộc chiến phòng thủ với Ukraine hay không? sự lãnh đạo của ông như trước đây sẽ ủng hộ việc chống lại Nga. Liên minh lo ngại rằng một sự thay đổi chính trị ở Washington cũng có thể ảnh hưởng đến việc phối hợp cung cấp vũ khí và các hoạt động huấn luyện cho lực lượng vũ trang Ukraine.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm thứ Năm cho biết tại Brussels rằng vấn đề hiện nay là tạo ra một nền tảng mạnh mẽ hơn cho sự hỗ trợ của Ukraine nhằm đảm bảo cam kết lâu dài.

Khảo sát độc quyền của Insa cho FOCUS: Người Đức không tin vào chiến thắng của Ukraine trước Nga

Phần lớn người Đức không tin vào chiến thắng của Ukraine trước Nga. Đây là kết quả cuộc khảo sát mang tính đại diện của Viện Insa thay mặt cho tạp chí tin tức FOCUS. Hơn một nửa số người được khảo sát (51%) cho rằng Ukraine không thể giành chiến thắng trong cuộc chiến tranh xâm lược chống lại họ, 20% tin vào chiến thắng. 26% số người được khảo sát không biết câu trả lời, 3% không muốn đưa ra câu trả lời.

Phần lớn những người được khảo sát cũng tin rằng Đức đang tự đặt mình vào nguy cơ về mặt chính sách an ninh khi hỗ trợ Ukraine. 58% số người được khảo sát lo ngại điều này, trong khi 28% nói không. Mười một phần trăm không biết và ba phần trăm không muốn cung cấp bất kỳ thông tin nào.

Quyết định gần đây của Chính phủ Liên bang cho phép Ukraine sử dụng vũ khí của Đức (có giới hạn) để chống lại các mục tiêu ở Nga cũng bị đánh giá rất cao. Phần lớn tương đối 42% người tham gia khảo sát đánh giá quyết định này là sai. Tuy nhiên, 38 phần trăm thấy điều này là đúng. Tám phần trăm không quan tâm đến vấn đề này. Tám phần trăm khác không thể và ba phần trăm không muốn trả lời câu hỏi này.

Phần lớn tương đối 41% những người được khảo sát có quan điểm rằng Đức nên cung cấp ít vũ khí hơn cho Ukraine. Khoảng một phần tư (24%) ủng hộ cùng số lượng vũ khí và 21% ủng hộ nhiều vũ khí hơn. Năm phần trăm không quan tâm và chín phần trăm không thể hoặc không muốn đưa ra đánh giá.

Người Đức tỏ ra kém rõ ràng hơn nhiều về câu hỏi liệu Ukraine có nên sẵn sàng nhượng bộ Nga hay không. 38% tin rằng Ukraine nên sẵn sàng nhượng bộ Nga, trong khi 36% có quan điểm ngược lại. 23% không biết trả lời câu hỏi này như thế nào và 4% không muốn làm vậy.

Các nước G7 muốn sử dụng tài sản nhà nước của Nga để viện trợ Ukraine

10:56 sáng ngày 13 Juni 2024: Ukraine đang nhận được gói hỗ trợ mới khổng lồ từ nhóm các quốc gia công nghiệp dân chủ hàng đầu (G7) cho cuộc chiến phòng thủ chống lại Nga. Các nhà đàm phán từ các nguyên thủ quốc gia và chính phủ G7 đã đồng ý tại hội nghị thượng đỉnh ở Apulia, miền nam nước Ý, để tài trợ cho gói cho vay trị giá khoảng 50 tỷ USD (khoảng 47 tỷ euro) sử dụng tiền lãi từ tài sản nhà nước bị đóng băng của Nga, một số nhà ngoại giao cho biết hôm thứ Năm. Cơ quan cho biết. Tiền sẽ có sẵn vào cuối năm nay.

Ukraine sẽ sử dụng hàng tỷ USD để tăng cường khả năng phòng thủ trước Nga, chi trả cho việc tái thiết cơ sở hạ tầng bị phá hủy và bù đắp cho những khó khăn tài chính có thể xảy ra trong ngân sách nhà nước Ukraine.

Các kế hoạch được phát triển nhằm sử dụng hiệu quả hơn nữa nguồn thu nhập lãi từ tài sản nhà nước bị đóng băng của Nga. Các nước EU gần đây đã quyết định cung cấp khoản tiền này trực tiếp để tài trợ viện trợ quân sự cho Ukraine. Hiệu quả bây giờ có thể được tăng lên đáng kể bằng cách sử dụng cái gọi là đòn bẩy tín dụng.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 14 Juni 2024 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét