Powered By Blogger

TRAO ĐỔI TÙ BINH CHIẾN TRANH: 90 BINH SĨ UKRAINE TRỜ VỀ NHÀ

Ukraine và Nga mỗi bên trao đổi 90 tù binh chiến tranh vào hôm thứ Ba 25/6/2024. Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã trung gian cho cuộc trao đổi này.

Theo nguồn tin Ukraine, những người trở về là những người lính bảo vệ nhà máy thép Azovstal trong cuộc vây hãm kéo dài 3 tháng vào năm 2022. Ngoài ra, những người lính bị bắt trong cuộc chiếm giữ ngắn ngủi nhà máy điện hạt nhân Chernobyl đã ngừng hoạt động cũng được trao đổi.

“Người dân của chúng tôi đang ở nhà”, Tổng thống Ukraine Wolodymyr Zelensky nói trên mạng xã hội X vào tối thứ Ba 25/6/2024. Một số cũng đã chiến đấu ở Mariupol trước khi người Nga chiếm thành phố. Những người trở về đã chiến đấu chống lại cuộc xâm lược của Nga tại các khu vực Kherson, Donetsk, Zaporizhia và Luhansk.

Giống như Bộ Quốc phòng Nga, ông Selenskyj đã cảm ơn Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất vì vai trò hòa giải trong một tuyên bố. Hai bên tung ra video các chiến sĩ được thả về trong niền hân hoan tái ngộ với người thân.

Bộ Quốc phòng ở Moscow thông báo rằng 90 tù binh chiến tranh Nga đã được Ukraine bàn giao. Những người này được máy bay vận tải quân sự đưa đến Moscow để điều trị và phục hồi chức năng tại các cơ sở y tế.

Các cuộc đàm phán về trao đổi tù binh chiến tranh là một trong những cuộc tiếp xúc cuối cùng còn sót lại giữa các bên xung đột. Người đứng đầu Điện Kremlin Wladimir Putin, người bắt đầu cuộc chiến hơn hai năm trước vào ngày 24/2/2022, cho biết số binh sĩ Nga bị Ukraine bắt giữ hồi đầu tháng này là 1.348 người. Tuy nhiên, số tù nhân chiến tranh Ukraine ở phía Nga là hơn 6.000 người, ông nói.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 26 Juni 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét