Powered By Blogger

 CÁC NHÀ SẢN XUẤT Ô TÔ TRUNG QUỐC ĐANG LO LẮNG VỀ THUẾ QUAN CỦA CHÂU ÂU.

Theo một nghiên cứu, thuế quan của EU đối với ô tô điện Trung Quốc sẽ có tác động đáng kể đến thương mại. Nếu thuế tăng từ 10 lên 20%, lượng ô tô nhập cảng từ Trung Quốc sẽ giảm đi 1/4. Đây là kết quả nghiên cứu của Viện Kinh tế Thế giới Kiel (IfW), được công bố vào thứ Sáu. Theo đó, chỉ có 375.000 thay vì 500.000 ô tô điện được nhập khẩu vào năm ngoái, nhập cảng từ Trung Quốc sẽ tương đương với ít hơn khoảng 3,5 tỷ euro và khoảng cách dẫn đến sẽ được lấp đầy gần như hoàn toàn bởi các phương tiện từ EU. Tuy nhiên, giá cả cho người tiêu dùng sẽ tăng “đáng chú ý”.

EU và Trung Quốc đang trong một cuộc xung đột thương mại có thể sẽ sớm trở nên tồi tệ hơn. Ủy ban EU hiện đang xem xét kỹ lưỡng các khoản trợ cấp cho ô tô điện từ Trung Quốc. Chủ tịch Ủy ban Ursula von der Leyen đã công bố cuộc điều tra vào tháng 9/2023. Cơ quan có thẩm quyền phải hoàn tất việc điều tra sự thật vào tuần tới. Quyết định áp thuế trừng phạt sẽ chỉ được đưa ra sau cuộc bầu cử ở châu Âu hoặc muộn nhất là vào đầu tháng 7/2024. Ủy ban đang có hành động chống lại một số công ty Trung Quốc đã thắng thầu ở EU nhưng có thể đã nhận được trợ cấp ở trong nước.

Trung Quốc cảnh báo EU không nên leo thang thêm tranh chấp thương mại và đe dọa sẽ có các biện pháp trả đũa. Trong thư gửi Ủy viên Thương mại EU Valdis Dombrovskis, Bắc Kinh tuyên bố hạn chế nhập cảng đối với máy bay Airbus, nông sản và ô tô hạng sang nếu EU thực sự áp dụng hàng rào thuế quan. Pháp và các quốc gia phía nam EU khác sẽ bị ảnh hưởng đặc biệt bởi thuế quan nông nghiệp và Đức sẽ bị ảnh hưởng đặc biệt bởi thuế quan đối với ô tô. Những lời đe dọa tương tự cũng được đưa ra trên truyền thông nhà nước Trung Quốc. Cũng có thảo luận về khả năng tăng thuế đối với ô tô có động cơ đốt lớn, điều này sẽ đặc biệt ảnh hưởng đến các nhà sản xuất Đức như BMW, Mercedes và Porsche. Trong thư, Bắc Kinh cũng kêu gọi “đình chiến” với EU.

Bắc Kinh yêu cầu chấm dứt cuộc điều tra

Người dân Brussels không ngạc nhiên trước bức thư. Ủy ban cho biết nội dung nói về những gì có thể được mong đợi. Một quyết định được mở. Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao ở Bắc Kinh cáo buộc chính quyền EU đang tiến hành một cuộc điều tra “ về sự hổ trợ của nhà nước TQ”. Nhà nước TQ bị EU cáo buộc sự trợ cấp này là “không thể chấp nhận được”. Và TQ lên tiếng yêu cầu EU nên dừng cuộc điều tra càng nhanh càng tốt.

Các quốc gia EU bị chia rẽ về vấn đề này. Pháp, quốc gia có các nhà sản xuất ô tô hầu như không có đại diện ở Trung Quốc, được coi là động lực thúc đẩy quá trình này., trong khi đó Thủ tướng Olaf Scholz (SPD) bác bỏ các mức thuế trừng phạt vì lo ngại tác động đối với các nhà sản xuất Đức - một quan điểm mà Bộ trưởng Ngoại giao Liên bang Annalena Baerbock (Greens) không chia sẻ. Bà nói với tờ Handelsblatt hôm thứ Sáu 31/5 rằng xung đột thương mại hay thuế quan cực đoan đều không có lợi cho Đức. 

Giới liên minh  cầm quyền Đức cho biết với tuyên bố này, Baerbock đã gây ra “sự khó chịu đáng kể”. Có thể nhận thấy, Baerbock nhiều lần gây rắc rối vì bà thể hiện nhiều quan điểm cá nhân khi còn đương chức nhưng không nhất thiết là quan điểm của chính quyền liên bang. Trong giới chính phủ, người ta chỉ ra rằng Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck (Greens) ủng hộ thông báo của Bà Ursula von der Leyen vào tháng 9/2023.

Giá thấp hơn cho các mô hình tương tự

Các chuyên gia cũng không hoàn toàn đồng ý về tác động của thuế quan. Các nhà phân tích tại tổ chức tư vấn Rhodium đã kết luận trong một nghiên cứu được công bố vào cuối tháng 4 /2024 rằng mức thuế sẽ phải ở mức 40 đến 50% để khiến thị trường châu Âu trở nên kém hấp dẫn đối với nhiều nhà sản xuất Trung Quốc. Ngay cả với mức thuế 30%, nhiều công ty nhập cảng ô tô từ Trung Quốc vào EU vẫn có lợi hơn là bán chúng ở Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Có một cuộc chiến về giá giữa các nhà sản xuất ở đó. Nhiều mẫu xe chỉ có giá bằng một nửa hoặc hai phần ba giá ở Đức. Các nhà sản xuất phương Tây như Tesla hay BMW, sản xuất một số mẫu xe ở Trung Quốc và vận chuyển đến châu Âu, bị ảnh hưởng đặc biệt.

Tuy nhiên, Chủ tịch IfW Moritz Schularick đồng ý với Baerbock: “Xét đến hoạt động trợ cấp của Trung Quốc, việc Ủy ban EU có quyền áp dụng thuế quan trừng phạt để đáp trả điều này là đúng đắn”. điều quan trọng là “quyền lực của Ủy ban không bị các quốc gia thành viên riêng lẻ làm suy yếu vì những lợi ích đặc biệt, bởi vì một EU bị chia rẽ là một EU yếu kém”.

Các thủ tục chống trợ cấp đối với ô tô điện có thể sẽ sớm được thực hiện bởi những quốc gia khác. 

Vũ Thái An, người lính VNCH,ngày 3 Juni 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét