Powered By Blogger

HÃNG BMW HỦY ĐƠN ĐẶT HÀNG VỀ PIN HÀNG TỶ USD VỚI NHÀ SẢN XUẤT NORTHVOLT CỦA THỤY ĐIỂN. 

Northvolt rõ ràng đã làm chậm cung cấp Pin cho hãng BMW hai năm mà trước đây công ty Thụy Điểnnày  đã giành được một đơn đặt hàng lớn từ BMW. 

Nhưng trước nhu cầu cạnh tranh gay gắt trên thị trường xe điện. Các hãng xa điện đã cạnh tranh ráo riết về Pin cho xe điền. Với nhu cầu hiện nay, Pin điện phải ngày càng thu ngắn thòi gian sạc Pin cũng như sản xuất các Pin có sức chứa nhiều và dùng những loại nguyên liệu rẻ và nhẹ, nhằm để hạ được giá thành của xe điện xuống- Trong cuộc chạy đua về Pin điện cho xe ô tô rất khốc liệt về thời gian, để đối phó với các xe TQ, thế nên việc cung cấp trể, sẽ gây nhiều thiệt hại về kinh tế cho BMW. Việc chậm trể của Northvolt đưa đến việc BMW hủy hợp đồng trị gía 2 tỷ USD với hãng xe BMW

Northvolt thua lỗ một thỏa thuận trị giá hàng tỷ euro: Nhà sản xuất ô tô BMW đã rút đơn đặt hàng pin trị giá hai tỷ euro từ nhà cung cấp Thụy Điển. Người phát ngôn của BMW cho biết: “Northvolt và Tập đoàn BMW đã cùng quyết định tập trung các hoạt động của Northvolt vào mục tiêu phát triển Pin tiếp theo”, người phát ngôn của BMW cho biết, đồng thời xác nhận báo cáo của “Tạp chí Manager”.

BMW đã đặt hàng với giá 2 tỷ Euro cách đây 4 năm. Tạp chí nêu lý do là những vấn đề mà nhà cung cấp tế bào, được thành lập vào năm 2016, gặp phải khi tăng cường sản xuất hàng loạt. Northvolt chậm cung cấp là hai năm và đang sản xuất quá nhiều phế liệu.

Chất lượng cũng không như mong đợi và dù sao thì các mẫu xe BMW cũng sẽ bị thay thế bằng  ô tô điện tiếp theo trong trung hạn, theo “Tạp chí Manager” từ những người thân cận với tập đoàn.

BMW từ chối bình luận về lý do hủy đơn hàng. Người phát ngôn cho biết BMW “vẫn rất quan tâm đến việc thành lập một nhà sản xuất Pin tròn và bền vững hiệu suất cao ở châu Âu”.

Northvolt muốn chế tạo Pin cho ô tô điện ở Schleswig-Holstein từ năm 2026. Thủ tướng Liên bang Olaf Scholz (SPD) và Bộ trưởng Kinh tế và Khí hậu Robert Habeck (Greens) đã có mặt tại lễ khởi công “Gigafactory” gần Heide vào tháng 3/2024.

BMW đã đặt hàng Pin Northvolt cho đời Pin thứ năm hiện tại của hãng. Chúng sẽ được sản xuất tại nhà máy Northvolt ở Skellefteå, miền bắc Thụy Điển, từ năm 2024, với năng lượng “100% từ gió và thủy điện”, như cả hai công ty đã nhấn mạnh khi hợp đồng được ký kết vào tháng 7 năm 2020. Giờ đây, nhà cung cấp Hàn Quốc Samsung SDI nói riêng được cho là sẽ lấp đầy khoảng trống này cho BMW. Các đời Ppin tiếp theo mà BMW cần cho những chiếc xe điện “đẳng cấp mới” của mình.

VÀI NÉT VỀ NORTHVOLT

Northvolt AB là nhà sản xuất pin lithium-ion của Thụy Điển dành cho phương tiện di chuyển bằng điện và lưu trữ năng lượng cố định. Công ty có trụ sở tại Stockholm, được thành lập dưới hình thức khởi nghiệp vào năm 2016 và hiện đã bắt đầu sản xuất. Northvolt có những mục tiêu đầy tham vọng về tăng trưởng, thị phần và tính bền vững.

Tính đến giữa năm 2023, công ty đã tuyển dụng hơn 4.500 người và đã huy động được tổng cộng 7,5 tỷ USD trong 11 vòng cấp vốn từ 56 nhà đầu tư. Ngoài một số đối tác công nghiệp, các nhà đầu tư chủ yếu là nhà đầu tư tài chính. Một đợt IPO đang được xem xét.

Northvolt được thành lập vào tháng 10 năm 2016 với tên gọi “SGF Energy”. Những người sáng lập là Peter Carlsson và Paolo Cerutti cũng như công ty cổ phần tư nhân Vargas Holdings. Carlsson hiện là CEO và đối tác của ông là COO của công ty. Cả hai trước đây đều giữ các vị trí lãnh đạo cho Tesla trong việc lập kế hoạch mua hàng và vận hành ở California và từng được tuyển dụng vào việc xây dựng Tesla Gigafactory 1 để sản xuất pin ở Nevada.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 21 Juni 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét