Powered By Blogger

CÓ HAY KHÔNG VỀ MỘT CON ĐƯỜNG DẨN TỚI " HÒA BÌNH CÔNG BẰNG CHO UKRAINE" ??

Tin từ Reuters: Một d thảo cuối cùng cho hội nghị thượng đỉnh về hoà bình cho Ukraine, đã được công bố hôm nay 16 Juni 2024 tại hội nghị hòa bình quốc tế dành cho Ukraine tại khách sạn Bürgenstock của Thụy Sĩ, với sự tham gia của đại diện từ hơn 90 quốc gia. Qua đó, Nga bị các nước tham dự lên án về  cuộc chiến xâm lược  do Nga  tiến hành ở Ukraine. Tuyên bố cuối cùng với những yêu cầu sẽ gửi tới Moscow. Các thành viên tham gia chỉ trích sự vắng mặt của Nga là một trở ngại cho sự tiến bộ. Hy vọng Nga sẽ có mặt vào một hội nghị tiếp theo.

Nội dung của dự thảo, được Reuters loan tin vào sáng hôm nay Chủ nhật 16 Juni 2024, với sự kêu gọi chính phủ Nga nên "tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine".

Theo thông tin từ hãng tin Reuters, dự thảo tuyên bố cuối cùng kêu gọi trả lại quyền kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và tôn trọng các hoạt động của các hải cảng Ukraine trên Biển Đen và Biển Azow tới Kiew. Tất cả tù nhân chiến tranh Ukraine phải được trả tự do và trẻ em bị trục xuất khỏi Ukraine phải được đưa về quê hương.

Các quốc gia tham dự cũng nhấn mạnh rằng lời đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Ukraine liên quan đến cuộc chiến đang diễn ra là “không thể chấp nhận được”.

Do đó, việc rút quân đội Nga khỏi các khu vực ở miền đông Ukraine, nơi Nga tuyên bố là lãnh thổ quốc gia, không được đề cập trong tuyên bố.

Ngay cả khi không có yêu cầu này, vốn sẽ không bao giờ được ký bởi những người tham gia hội nghị có mối quan hệ quan trọng với Nga, thì cũng không chắc liệu tất cả những người tham gia có ký vào văn bản này hay không?

Ví dụ, Thủ tướng Áo Karl Nehammer “không hy vọng rằng tất cả các quốc gia sẽ ký tuyên bố cuối cùng về hội nghị hòa bình,” như tờ Frankfurter Rundschau đã loan tinvào  hôm nay.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz

Do đó, Thủ tướng hy vọng rằng Moscow cũng sẽ có thể tham gia vào các hội nghị trong tương lai. Quan điểm tương tự cũng được bày tỏ bởi các diễn giả và người tham gia khác tại hội nghị. Tuy nhiên, thời điểm hoặc thời điểm chính xác cho một hội nghị tiếp theo có thể diễn ra với Nga vẫn chưa có gì là chắc chắn.

Sự vắng mặt của Nga bị chỉ trích

Ngoại trưởng Ả Rập Saudi, Hoàng tử Faisal bin Farhan Al-Saud và những người tham gia khác chỉ trích sự vắng mặt của Nga là một trở ngại cho tiến trình hình thành hoà bình ở Ukraine. Các quốc gia:  Ả Rập Saudi và Thổ Nhĩ Kỳ có thể là chủ nhà của một hội nghị trong tương lai mà Nga có thể tham dự.

Điều kiện của Putin

Hãng thông tấn Tass của Nga tuần trước đưa tin về các điều kiện mà Tổng thống Nga Wladimir Putin đã đặt ra để giải quyết cuộc chiến ở Ukraine: Trên hết, đó là việc rút quân đội Ukraine khỏi Donbass và "Novorossiya" (Nước Nga mới) cũng như việc Kiew phải bỏ ý định gia nhập NATO.

Putin nhấn mạnh rằng giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột Ukraine là không thể nếu không đàm phán với Nga. Ông chỉ trích hội nghị Thụy Sĩ là một "con đường dẫn đến hư không" và cáo buộc ban tổ chức đã chuyển hướng sự chú ý khỏi những nguyên nhân thực sự của cuộc khủng hoảng Ukraine và khiến cuộc thảo luận đi sai hướng.

Cộng đồng quốc tế hy vọng rằng một hội nghị tiếp theo, trong đó có cả Nga, sẽ được quyết định trong năm nay. Mục đích là chuẩn bị nền tảng cho các cuộc đàm phán trực tiếp giữa các bên tham chiến. Nhưng lịch trình cụ thể hoặc thời gian chính xác cho một hội nghị như vậy vẫn chưa có một ấn định nào rõ ràng.

Nhà khoa học chính trị Nora Meier đã chỉ ra trong podcast Telepolis với Dietmar Ringel về hội nghị rằng nếu Trung Quốc tham gia, hội nghị sẽ có một sức hấp dẫn khác.

Tuy nhiên, việc Trung Quốc không tham gia không phải là dấu chấm hết của quá trình. Ít nhất có thể là, ngoài G7 và các tổ chức EU, các quốc gia từ cái gọi là Global South cũng tham gia. Trong đó có Ấn Độ. Việc Tổng thống Biden không tham gia là điều đáng tiếc nhưng cũng không nên đánh giá quá cao về sự có mặt của Biden.

Cuối cùng, Nga phải ngồi vào bàn đàm phán, nhà khoa học chính trị và đồng sở hữu công ty nghiên cứu và tư vấn Ambühl Meier AG, chuyên về các vấn đề đàm phán và quản lý xung đột, cho biết: tôi nghĩ điều quan trọng nhất có thể tạo nên sự khác biệt cho hội nghị này là động lực mà nó có thể tạo ra. Điều quan trọng là làm thế nào để định hình hậu quả có thể xảy ra sau hội nghị Bürgenstock và sau đó sử dụng động lực này để tiếp tục tiến tới quá trình tiếp nối sau này.

Tóm lại những kỳ vọng về một sự công bằng cho nền hòa bình ở Ukraine, hiện đang còn từng bước chậm chạp đưa lên bàn hội nghị - Con đường dẩn tới kết quả như mong đợi của người Ukraine vẩn còn xa vời trong các lần hội nghị tương lai gần với sự hiện diện của Nga. Cá nổ lực của các quốc gia thực tâm về hòa bình thật công bằng cho Ukraine, rồi đây sẽ còn mất nhiều thời gian để thảo luận đến sự hợp nhất và đồng thuận về các điều kiện của 2 bên đưa ra.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 16 Juni 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét