Powered By Blogger

 TQ NHẮM VÀO THỊT HEO NHẬP TỪ EU ĐỂ LÀM MỤC TIÊU TRẢ ĐŨA VIỆC ÁP THUẾ TRỪNG PHẠT Ô TÔ ĐIN CỦA CHÂU ÂU.

Theo tạp chí Die Welt ra ngày hôm nay: Để đối phó với cuộc chiến thương mại từ việc áp thuế trừng phạt lên ô tô điện đến từ TQ của EU vừa đưc công bố trong tuần vừa qua. Trung Quốc đang có phản ứng trước mối đe dọa thuế quan trừng phạt từ EU: Chính phủ Bắc Kinh đang tiến hành một cuộc điều tra chống bán phá giá và ngược lại, đang đe dọa EU bằng một cuộc trả đũa về thương mại. Các sản phẩm thịt heo và một số mặt hàng khác mà TQ nhập từ EU sẽ là mục tiêu cho cuộc chiến thương mại với EU.

Trung Quốc đang đe dọa EU bằng việc hạn chế nhập cảng thịt heo. Bắc Kinh hôm nay thứ hai  17/6/2024 công bố sẽ áp thuế lên mặt hàng như heo nhập cảng đến từ Liên minh châu Âu. Cuộc điều tra cũng nhằm vào các sản phẩm phụ, như Bộ Thương mại TQ đã công bố tại Bắc Kinh hôm nay thứ Hai 17/6/2024i.

Với động thái này, được coi là phản ứng của TQ trước việc Ủy ban EU công bố kế hoạch áp thuế trừng phạt lên tới 38% đối với xe điện nhập cảng từ Trung Quốc vào tuần trước. Trong cuộc điều tra chống bán phá giá, Ủy ban EU đã đưa ra kết luận rằng Trung Quốc đang đạt được lợi thế cạnh tranh nhờ các khoản trợ cấp của nhà nước dành cho các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc.

EU tuyên bố hôm thứ Hai tuần này, họ bảo v quyền thực hiện hành động pháp lý chống lại cuộc điều tra của Trung Quốc. Người phát ngôn của Ủy ban EU có trách nhiệm tại Brussels cho biết, quá trình này sẽ được tuân thủ rất chặt chẽ với sự phối hợp của ngành và các quốc gia thành viên. Và nếu cần thiết, chúng tôi cũng sẽ can thiệp để bảo đảm cuộc điều tra đã tuân thủ đầy đủ tất cả các quy định có liên quan của Tổ chức Thương mại Thế giới (WHO).

Tây Ban Nha là nước xuất cảng thịt heo lớn nhất EU

Bộ Thương mại Trung Quốc trước đây cho biết cuộc điều tra của họ chủ yếu ảnh hưởng đến các sản phẩm chủ yếu dành cho người tiêu dùng. Cơ quan chức năng lấy thịt heo và nội tạng tươi, đông lạnh làm ví dụ.

Theo số liệu của hải quan Trung Quốc, nước này đã từng nhập cảng thịt heo trị giá 23,2 tỷ nhân dân tệ (gần 3 tỷ Euro) vào năm ề023. Một phần lớn trong doanh số đó đến từ EU. Theo dữ liệu từ Brussels, các công ty EU đã xuất cảng sản phẩm thịt heo trị giá khoảng 2,5 tỷ Euro sang Trung Quốc vào năm 2023.

Nhà xuất cảng thịt heo lớn nhất EU là Tây Ban Nha: Theo hiệp hội ngành Interporc, nước này đã giao hơn 560.000 tấn thịt heo trị giá 1,2 tỷ Euro cho Trung Quốc vào năm 2023.

Đây không phải là cuộc điều tra đầu tiên của Trung Quốc về các sản phẩm châu Âu. Vào tháng 1/2024, Bộ Thương mại TQ đã công bố một cuộc điều tra về rượu Cognac và rượu mạnh từ EU.Về mặt hàng thì các nhà sản xuất rượu ở Pháp chủ yếu bị ảnh hưởng nhiều.

Các chuyên gia mong đợi một phản ứng dữ dội

Các chuyên gia đã dự kiến ​​​​sẽ có phản ứng ngược đến từ Trung Quốc sau thông báo về mức thuế trừng phạt của EU. Nhưng, Bắc Kinh sẽ không thể áp thuế đối với các sản phẩm của EU mà họ vẫn còn rất cần, Jacob Gunter từ Viện Merics có trụ sở tại Berlin cho biết. Những mặt hàng này “ máy móc, hàng kỹ nghệ chất có lượng cao, hóa chất, hàng về y tế và một số các sản phẩm khác.” Các nhà sản xuất ô tô lớn ở châu Âu có thể được miễn trừ vì theo Gunter, EU đầu tư mạnh vào Trung Quốc, tạo công ăn việc làm, cũng như đóng thuế là đóng góp vào sự  tăng trưởng kinh tế của TQ.

Cũng theo Gunter, các sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm và đồ uống mà người tiêu dùng Trung Quốc có thể thiếu hoặc các sản phẩm mà các nhà sản xuất Trung Quốc tự sản xuất với số lượng đủ - chẳng hạn như thịt heo - có thể sẽ là mục tiêu chính để TQ có thể trả đũa EU.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 17 Juni 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét