Powered By Blogger

HÀNG HÓA ĐỨC XUẤT CẢNG SANG TQ ĐÃ SỤT GIẢM ĐÁNG KỂ TRONG THÁNG 5/2024

Xuất cảng của Đức sang Trung Quốc đã sút giảm 14% so với cùng tháng này năm 2023. Tuy nhiên, tại Hoa Kỳ, “Hàng xuất cảng từ Đức” vẫn được ưa chuộng: xuất kcảng sang Hoa Kỳ đang bùng nổ.

Tình hình xuất cảng của Đức sang Trung Quốc sụt giảm  14,0%  trong tháng 5/2024 so với cùng tháng này  năm ngoái, mức giảm xuống còn 7,5 tỷ Euro, như Văn phòng Thống kê Liên bang đã công bố hôm vào hôm nay 22/6/2024. Mặt khác, hàng Đức xuất cảng sang Hoa Kỳ lại tăng trưởng đáng kể: tăng 4,1% lên 13,0 tỷ Euro. Điều này cho thấy, Hoa Kỳ là thị trường mà người mua quan trọng nhất đối với những  hàng hóa “Sản xuất tại Đức”. Tổng sản lượng xuất cảng của Đức sang các nước ngoài Liên minh châu Âu đã giảm 6,4% xuống 58,6 tỷ Euro trong tháng 5. Thương mại với những nước được gọi là thứ ba này chiếm gần một nửa tổng sản lượng xuất cảng của Đức.

Các nhà kinh tế nhìn thấy một số lý do khiến hoạt động kinh doanh Đức ở Trung Quốc yếu kém, đó là vì những căng thẳng chính trị như tranh chấp Đài Loan và Trung Quốc, ngoài ra còn bị ảnh hưởng đến việc EU công bố hàng rào thuế sẽ được áp lên các xe điện TQ nhập vào EU. Việc làm này đưa đến hàng xuất cảng từ Đức sang TQ cũng giảm mạnh vì cuộc thương chiến nay.

Hiện Trung Quốc không còn là đối tác thương mại quan trọng nhất của Đức Hoa Kỳ đã vượt qua TQ về trao đổi hàng hóa trong quý đầu tiên. Vào năm 2023, TQ vẫn giữ vị trí số một trong năm thứ tám liên tiếp với khối lượng thương mại khoảng 253 tỷ Euro - trước Hoa Kỳ.

Mối quan hệ với Trung Quốc có thể xấu đi hơn nữa. Do căng thẳng thương mại mạnh mẽ giữa TQ và EU do các mức thuế trừng phạt theo kế hoạch đối với ô tô điện của Trung Quốc, Bộ trưởng Kinh tế Liên bang Robert Habeck không mong đợi một giải pháp cho cuộc xung đột trong chuyến đi tới Trung Quốc. “Chúng tôi không thấy bất kỳ cơ hội tuyệt vời nào ở đó,” Habeck nói với hãng tin Reuters hôm nay thứ Sáu 21/6/2024 tại Paju, Nam Hàn , là điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến đi Đông Á của ông. “Có thể loại trừ khả năng xung đột sẽ được giải quyết ở Trung Quốc.” , tuy nhiên Ông Habeck  không thể đàm phán thay mặt EU; đây là nhiệm vụ của Ủy ban Châu Âu. 

Nhưng với tư cách là nền kinh tế lớn nhất châu Âu, tiếng nói của Đức có sức nặng đặc biệt. “Tôi hy vọng rằng có thể thiết lập các định dạng hướng tới giải pháp trong tương lai gần. Ông Habeck nói, nếu chuyến đi của tôi có thể góp phần vào việc bùng nổ cuộc thương chiến EU với TQ là điều rất tốt cho Đức. Đức đang cố gắng ngăn chặn việc EU áp thuế trừng phạt lên TQ, để Đức có thể tiếp tục hưởng lợi trên đất nước 7 tỉ dân, là nơi có 3 nhà sản xuất xe ô tô lớn nhất của Đức BMW, Mercedes và VW.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 21 Juni 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét