Powered By Blogger

NGA GỞI TÀU GIÁN ĐIỆP TỚI BỜ BIỂN ĐỨC

Nga đã gửi một tàu do thám tới bờ Đức và Đan Mạch, con tàu ngụy trang này  bị nghi ngờ phục vụ các mục tiêu quân sự Nga, được cho là ở khá gần bờ biển Đức nhưng nằm ngoài lãnh hải Đức và Đan Mạch. Theo một báo cáo trên tờ “Kieler Nachrichten”, “Wassili Tatischchev” được phát giác giữa Fehmarn và ngọn hải đăng Kiel. Nó đóng quân tại cảng của Hạm đội Baltic ở vùng đất Kaliningrad của Nga và có lẽ đã được điều tới các nước vùng Baltic để quan sát cuộc tập trận nhân cuộc tập trận Baltops của NATO.

Chính quyền Đức bất lực trước điều này. Người phát ngôn của Tổng cục Cảnh sát Liên bang ở Bad Bramstedt cho biết: “Cho đến nay, không có vi phạm nào đối với các quy định vận chuyển được xác định”. Miễn là nó ở trong vùng biển quốc tế, nó có thể thực hiện các hoạt động của mình ở đó.

Con tàu được trang bị ăng-ten Radar hình cầu lớn. Theo “Bild”, nó được đóng ở Ba Lan từ năm 1985 đến năm 1988 và đã hoạt động trong vùng biển quốc tế kể từ đó. Vào năm 2017, nó đã được nhìn thấy trên một TV tiếng Anh.

Hành vi đáng ngờ ở Nordsee

"Vasily Tatishchev" không phải là tàu duy nhất của Nga dường như đang do thám Đức và các nước láng giềng. Tờ báo "De Tijd" của Bỉ và cổng nghiên cứu "Follow the Money"" của Hòa Lan cho biết: chỉ riêng 200 tàu dân sự Nga đã có "hành vi đáng ngờ" chỉ riêng ở Nordsee. 

Tàu nghiên cứu "Đô đốc Wladimirsky" của Nga cũng xuất hiện trong những tháng gần đây - hiện chưa rõ nhiệm vụ của nó là gì. Vào tháng 5, một tàu ngầm Nga được phát hiện ngoài khơi Ireland. Pháp, Na Uy và Anh đến giúp đỡ và truy đuổi tàu ngầm.

Nhưng không chỉ có tàu chiến Nga đang lắng nghe và quan sát ở vùng biển ngoài khơi bờ biển châu Âu và trên biển cả. “Chính quyền đã tìm thấy thiết bị nghe lén trên tàu đánh cá”, nhà khoa học chính trị Mariia Wladymyrova từ Đại học Copenhagen, người đã nghiên cứu các hoạt động của Nga trong nhiều năm, nói với Follow the Money. "Chiến thuật này không mới. Nó cũng đã được sử dụng trong Chiến tranh Lạnh, nhưng kể từ năm 2014, chúng tôi đã thấy sự gia tăng đáng kể."

Đi rất gần cáp ngầm

Cuộc nghiên cứu cùng với “De Tijd” đã tiết lộ những con số đáng kinh ngạc. 1.012 tàu treo cờ Nga được tìm thấy hoạt động ở Nordsee trong khoảng thời gian từ ngày 1 tháng 1 năm 2014 đến ngày 1 tháng 4 năm 2024: tàu đánh cá, tàu chở hàng, du thuyền, tàu chở dầu và tàu nghiên cứu khoa học. Điều khiến họ trở nên đặc biệt là hành vi của họ: họ đi vòng quanh một địa điểm nhất định, lái xe vòng quanh dường như không có mục đích hoặc thay đổi lộ trình thông thường của họ.

Báo cáo cho biết một số sự việc xảy ra, có thể được giải thích, chẳng hạn như do thời tiết xấu hoặc trục trặc kỹ thuật. Tuy nhiên, những nơi họ ở lại rất đặc biệt. Hầu hết các con tàu đều ở gần các đường ống của Đức và Đan Mạch một cách đáng ngờ.

Có nhiều tuyến cáp ngầm ở Nordsee là một phần của cơ sở hạ tầng quan trọng - chẳng hạn như đường dây viễn thông. Trong 950 trường hợp, các con tàu chỉ cách đường dây và đường ống một km. Theo các nhà nghiên cứu, khoảng cách này đủ gần để theo dõi họ - hoặc thậm chí chuẩn bị hành động phá hoại. Điều này giúp có thể tìm kiếm các điểm yếu trong cáp ngầm từ tàu thuyền.

"Tàu Nga tự nghi ngờ mình"

Một phần ba thuộc sở hữu của nhà nước Nga hoặc một công ty đã bị trừng phạt. Thomas De Spiegelaere, người phát ngôn của Cục An ninh Hàng hải, cho biết: "Bản thân các tàu Nga đang nghi ngờ, ngay cả khi chúng thể hiện hành vi đi lại hoàn toàn bình thường. Bởi vì mọi tàu Nga, ngay cả khi làm việc cho một công ty tư nhân, đều làm việc cho chính phủ Nga". của Cơ quan Dịch vụ Công cộng Liên bang về Di chuyển và Vận tải Bỉ, nói với Follow the Money.

Nhưng các nước phương Tây không thể làm gì hơn ngoài việc quan sát. Bởi hoạt động này diễn ra ở vùng biển quốc tế, cả về các tàu ở Biển Nordsee lẫn tàu do thám Nga ở Biển Baltic. Đây là những trung lập theo luật hàng hải, mặc dù có những thỏa thuận về việc sử dụng chúng, chẳng hạn như trong lĩnh vực đánh bắt cá. Tuy nhiên, việc kiểm tra tàu không được phép ở bên ngoài khu vực được gọi là khu vực 12 dặm.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 22 Juni 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét