Powered By Blogger

PUTIN ĐàĐIỀU HỆ THỐNG PHÒNG KHÔNG TỐI TÂN VÀ DUY NHẤT LÀ S-500 VỀ CRIMEA ĐỂ BẢO VỆ CÀU KERCH (?)

Trong một tháng nay, quân đội Ukraine đã tập trung tiêu diệt các  lực lượng phòng không Nga. Báo cáo về tổn thất do các hệ thống phòng không bị phá hủy ngày càng gia tăng, gần đây nhất là vào đêm 11 rạng ngày 12/6.

Giờ đây, Nga dường như cảm thấy buộc phải chuyển hệ thống tối tân nhất tới Crimea: là S-500, còn được gọi là Prometheus. Nguồn tin t người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội Ukraine, Kyrylo Budanow. Tin tức  này đang lan truyền trên mạng xã hội.

Prometheus có lẽ rất đắt tiền và chắc chắn là rất tối tân – và được cho là độc đáo theo đúng nghĩa đen. Bởi vì người Nga chỉ có một chiếc S-500 duy nhất. Họ đã thông báo rằng họ sẽ đưa hệ thống thứ hai vào hoạt động vào năm 2025. Bây giờ nó là một cuộc thử lửa trong cuộc chiến Ukraine hay một loại thử nghiệm hay thử nghiệm nào đó?

S.500 là vũ khí phòng không tối thượng của Nga hiện nay, được điều tơí Crimia,  đó là một động thái bắt buộc. Gần đây nhất, quân đội của Tổng thống Điện Kremlin Wladimir Putin đã di chuyển các hệ thống phòng không từ Crimea về phía mặt trận, chẳng hạn như tới Belgorod Oblast. Điều này dẫn đến việc lực lượng phòng không trên bán đảo bị suy giảm và nhanh chóng sẽ bị Ukraine gây thiệt hại nặng nề, điều này có thể thấy từ các cuộc tấn công Hạm đội Biển Đen và các căn cứ Nga trong những ngày gần đây..

Mục tiếu quan trọng cũng là điểm đến cuối cùng ở Crimea là cầu Kerch. Đây là một dự án có uy tín đối với Putin, nhưng cũng có ý nghĩa chiến lược: phần lớn việc chuyển quân từ Nga đến Crimea được thực hiện thông qua dự án này, và từ đó ra mặt trận.

Người Ukraine đang khao khát tiêu diệt mục tiêu này thật hiệu quả bằng một cuộc tấn công qui mô trong những ngày tháng tới đây. Họ muốn phá hủy cây cầu này bằng mọi giá. Đó là lý do tại sao họ thúc đẩy mạnh mẽ việc chuyển giao thỏa tiễn hành trình Taurus từ Đức. Nhưng cho đến nay, việc cung cấp Taurus vẩn còn bị Đức từ chối.

Ukraine đã từng  có rất nhiều nỗ lực đánh sâp cầu Kerch - cho đến nay vẫn chưa thành công. Quân đội Ukraine đang cần những vũ khí tầm xa có khả năng hoạt động (500 km) như Taurus hoặc máy bay, để có thể bay gần Crimea hơn - và để làm được điều này, điều quan trọng là phải loại bỏ hệ thống phòng không của Nga trước tiên.

Điều này là cấp thiết vì Ukraine dự kiến ​​sẽ nhận được những chiếc F-16 đầu tiên vào nửa cuối năm nay và sau đó sẽ bổ sung thêm các máy bay chiến đấu “Mirage” từ Pểáp chuyên giao. Việc bảo vệ những máy bay này cũng còn là một bài toán khó, nó không đơn giản. Viện nghiên cứu chiến tranh Mỹ đưa ra cho sự gia tăng đáng chú ý các cuộc tấn công nhằm vào hệ thống phòng không Nga.

Người phát ngôn Không quân Ukraine Ilya Yevlash gần đây lưu ý rằng hai phi đội F-16 với khoảng 18 máy bay sẽ đủ để xoay chuyển tình thế trên không phận Ukraine. Có vẻ như Ukraine đã tham gia chiến tranh trên không vào năm thứ ba.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 13 Juni 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét