Powered By Blogger

HUNGARY ĐÃ KHÔNG CÒN NGĂN CẢN NATO GIÚP ĐỞ UKRAINE 

Theo tạp chí Welt của Đức ra ngày hôm nay: Không còn bị phong tỏa, nhưng cũng không phải đóng góp vào chi phí: Hungary đang dọn đường để NATO hỗ trợ thêm cho Ukraine, quốc gia đang bị Nga tấn công. Viktor Orbán đã đạt được thỏa thuận với Tổng thư ký NATO Stoltenberg.

Hungary sẽ không còn cản trở việc NATO tiếp tục viện trợ cho Ukraine, quốc gia đang bị Nga tấn công. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm nay thứ Tưỳ/6 đãcho biết chính phủ ở Budapest sẽ không tham gia sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Viktor Orbán.

Hungary sẽ không cung cấp nhân lực cũng như tiền bạc. “Đồng thời, thủ tướng đảm bảo với tôi rằng Hungary sẽ không phản đối những nỗ lực này,” Stoltenberg nói.

Tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington vào tháng 7, liên minh quân sự này có thể sẽ quyết định về một hệ thống mới nhằm đảm bảo an ninh lâu dài, có thể dự đoán được cho Ukraine và hỗ trợ huấn luyện quân sự. Kể từ khi Nga bắt đầu cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine, Hungary đã nhiều lần bày tỏ sự phản đối viện trợ cho nước này. Vì nguyên tắc nhất định  áp dụng trong các quyết định của NATO nên Hungary trên thực tế có quyền phủ quyết.

Stoltenberg hiện nói rằng ông đã đồng ý “các phương thức để Hungary không tham gia vào việc NATO hỗ trợ cho Ukraine” với Orban. Ông không nêu chi tiết nhưng nhấn mạnh Hungary sẽ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình với tư cách là thành viên NATO.

Như vậy rào cản lớn để Ukraine gia nhập cũng như nhận viện  trợ từ  Nato đã được tháo g. Cuộc họp thượng đỉnh vào tháng 7 tới sẽ không còn một trở ngại nào cho phía Ukraine.

Vũ Thai An, người lính VNCH, ngày 12 Juni 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét