Powered By Blogger

 TÒA ÁN BERLIN  BÁC BỎ VỤ KIỆN CỦA NICARAGUA CHỐNG LẠI ĐỨC XUẤT CẢNG VŨ KHÍ SANG ISRAEL

Theo tạp chí DER SPIEGEL: Đức vẩn ó thể tiếp tục cung cấp vũ khí cho Israel. Sau thất bại của Nicaragua, Tòa án hành chính Berlin cũng bác bỏ một vụ kiện chống lại giấy phép xuất kcảng của Đức đối với việc giao hàng vũ khí cho Israel.

Năm người Palestine đã kiện Đức giao vũ khí cho Israel trước Tòa án hành chính Berlin. Vụ kiện của những ngươi Palestine hiện đã bị từ chối. Điều này đã được công bố bởi Trung tâm Hiến pháp và Nhân quyền châu Âu (ECCHR) tại Berlin.

Sau Hoa Kỳ, Đức là nhà cung cấp vũ khí lớn thứ hai của Israel vào năm 2023. Theo Viện nghiên cứu hòa bình Stockholm Sipri, khoảng 53 % vũ khí do Israel nhập cảng đến từ Hoa Kỳ, khoảng 47 % từ Đức.

Trong một thủ tục cấp bách, chế độ độc tài Nicaragua đã kiện Đức ra trước Tòa án Công lý Quốc tế (IGH) tại Den Haag vì đã giúp Israel diệt chủng. Trong thủ tục, chính phủ liên bang chỉ ra rằng khối lượng xuất khẩu đã giảm đáng kể kể từ khi các cuộc tấn công của Hamas. Ngoài ra, 98 phần trăm các giao hàng đã ảnh hưởng đến "các vũ khí khác" kể từ ngày 7 tháng 10, không có vũ khí chiến tranh. Toà IGH đã ra quyết định cho rằng Đức không cần phải dừng xuất cảng vũ khí sang Israel.

Các nguyên đơn ở Berlin đã khẳng định các vi phạm kiểm soát vũ khí chung của châu Âu, hợp đồng thương mại vũ khí, Công ước diệt chủng và Công ước Geneva. Nhưng các yếu tố của các nguyên đơn không làm lay chuyễn được toà án IGH về việc Đức xuất cảng vũ khí sang Israel.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 11 Juni 2024


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét