Powered By Blogger

 THỦ TƯỚNG ISRAEL NETANYAHU GIẢI TÁN NỘI CÁC CHIẾN TRANH

Nội các chiến tranh Israel đã đưa ra những quyết định quan trọng liên quan đến cuộc chiến ở Gaza. Sau những khác biệt về quan điểm, chính trị gia đối lập Benny Gantz đã từ chức. Netanyahu từ đây sẽ thảo luận về các quyết định quan trọng trong các diễn đàn nhỏ hơn trong tương lai.

Chỉ hơn một tuần sau khi Bộ trưởng Benny Gantz rút khỏi chính phủ khẩn cấp của nội các chiến tranh  Israel, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã đưa ra quyết giải tán nội các chiến tranh. Người phát ngôn của thủ tướng chính phủ xác nhận thông tin truyền thông vào hôm nay 17 Juni 2024 về việc giải tán ủy ban được thành lập sau vụ tấn công khủng bố của Hamas vào ngày 7 tháng 10. Giới chức chính phủ cho biết, ông Netanyahu sẽ thảo luận về các quyết định quan trọng liên quan đến các cuộc xung đột hiện tại tại các diễn đàn nhỏ hơn trong tương lai.

Nội các chiến tranh đã đưa ra những quyết định quan trọng liên quan đến cuộc giao tranh ở Dải Gaza cũng như liên quan đến cuộc xung đột với lực lượng dân quân Hisbollah người Schiiten-Miliz ở Libanon.

Để thể hiện sự đoàn kết sau cuộc tấn công của Hamas, chính trị gia đối lập lúc bấy giờ là Gantz đã gia nhập nội các chiến tranh gồm ba thành viên. Tuy nhiên, cựu tướng quân và bộ trưởng quốc phòng đã tuyên bố rút quân cách đây một tuần do có quan điểm khác nhau về cuộc chiến ở dải Gaza. Ông cáo buộc ông Netanyahu “do dự và lãng phí thời gian vì lý do chính trị” đồng thời phàn nàn rằng chính phủ không xây dựng kế hoạch  bảo đảm trật tự thời hậu chiến ở Dải Gaza.

Gadi Eisenkot cũng rút khỏi nội các chiến tranh cùng với Gantz. Cựu tướng không phải là quan sát viên có quyền biểu quyết. Sau khi từ chức, nội các chiến tranh đã được dự đoán trước.

Ủy ban cũng đóng vai trò là đối trọng với các đối tác liên minh cực hữu của Netanyahu. Sau khi Gantz từ chức, Bộ trưởng cảnh sát cực đoan cánh hữu Itamar Ben-Gvir đã kêu gọi đưa ông vào nội các chiến tranh, nhưng Netanyahu đã đưa ra quyết định giải tán nội các chiến tranh này.

Vũ Thái An, người lính VNCH ngày 17 Juni 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét