Powered By Blogger

HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH G7 THỐNG NHẤT VỀ GÓI VIỆN TRỢ 50 TỶ USD CHO UKRAINE

Các nước G7 đã đạt được thỏa thuận về nguyên tắc tăng cường viện trợ ồ ạt cho Ukraine. Khi bắt đầu hội nghị thượng đỉnh G7 ở Ý, một số phái đoàn hôm nay thứ Năm  13/6/2024đã xác nhận rằng Kiew sẽ nhận được khoản vay trị giá 50 tỷ đô la (khoảng 46 tỷ Euro), được tài trợ từ các tài sản bị đóng băng của Nga. Vào buổi chiều, các nguyên thủ quốc gia và chính phủ dự kiến ​​sẽ bật đèn xanh lần cuối cho kế hoạch này.

Thủ tướng Ý Giorgia Meloni đã mời các đồng nghiệp từ Đức, Pháp, Anh, Mỹ, Nhật Bản và Canada tới dự hội nghị thượng đỉnh ở vùng Apulia phía đông nam nước Ý cho đến thứ Bảy. Thủ tướng Olaf Scholz (SPD) cùng các nguyên thủ quốc gia và chính phủ khác đang gặp nhau tại khu nghỉ dưỡng sang trọng Borgo Egnazia, nơi những người giàu có và người nổi tiếng thường đi nghỉ.

Bộ trưởng Tài chính Liên bang Christian Lindner (FDP) hoan nghênh thỏa thuận về hiệp ước 50 tỷ USD. “Tin vui từ G7”, ông viết trên dịch vụ trực tuyến Bây giờ chúng tôi đang làm việc trên các chi tiết.

Tổng cộng, các nước G7 và EU đã cùng nhau đóng băng khoảng 300 tỷ euro (325 tỷ USD) tài sản của ngân hàng trung ương Nga. Các quốc gia thành viên EU gần đây đã đồng ý sử dụng lợi nhuận lãi từ tài sản bị phong tỏa của Nga để tài trợ thêm viện trợ quân sự cho Ukraine. Điều này liên quan đến khoảng ba tỷ euro hàng năm, số tiền này chủ yếu sẽ chảy vào viện trợ quân sự.

Trước nhu cầu tài chính khổng lồ của Ukraine sau hai năm chiến tranh, Mỹ đã đề xuất một mô hình khác. Lợi nhuận lãi vay được sử dụng để trả khoản vay 50 tỷ USD và trang trải các chi phí liên quan. Nhưng các chi tiết rất phức tạp; những người Sherpa đi trước - những nhà đàm phán cấp cao cho các nguyên thủ quốc gia và chính phủ G7 - đã làm việc trong nhiều ngày để đạt được một thỏa thuận.

Đại diện của Pháp đã nói về một thỏa thuận vào tối thứ Tư 12/6. Các phái đoàn khác ban đầu tỏ ra thận trọng hơn một chút. Sau đó, Hoa Kỳ thông báo hôm thứ Năm rằng “những điểm then chốt quan trọng nhất” đã được thống nhất. Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan cho biết vào hôm nay thứ Năm:13/6/2024: “Tuy nhiên, một số chi tiết vẫn cần được các chuyên gia giải quyết theo một lịch trình đã định sẵn”.

Tổng thống Ukraine Wolodymyr Selenskyj sẽ tham gia cuộc đàm phán G7 về Ukraine vào buổi chiều. Trước đó ông Selenskyj  đã viết trên online  Telegram rằng ông đang mong đợi “những quyết định quan trọng ngày hôm nay”.  và Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng muốn ký một thỏa thuận an ninh song phương giữa hai nước bên lề hội nghị thượng đỉnh; một thỏa thuận như vậy cũng đã được lên kế hoạch với Nhật Bản.

Trong ngày làm việc đầu tiên, các nguyên thủ quốc gia và chính phủ G7 đã bước đầu đề cập đến các chủ đề về Châu Phi, biến đổi khí hậu và phát triển. Meloni nhấn mạnh ngay từ đầu rằng G7 có “vai trò không thể thay thế trong việc vượt qua các cuộc khủng hoảng toàn cầu” đe dọa tự do và dân chủ. Đầu giờ chiều, trọng tâm sẽ là tình hình ở Trung Đông, nơi G7 ủng hộ kế hoạch ngừng bắn và thả con tin, trước khi vấn đề Ukraine được đưa vào chương trình nghị sự.

Cuộc họp vào thứ Sáu sẽ tập trung vào tình hình ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và Trung Quốc. Đức Thánh Cha Phanxicô cũng sẽ tham gia phiên họp về trí tuệ nhân tạo vào buổi chiều trước khi chương trình hội nghị thượng đỉnh chính thức kết thúc vào buổi tối.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 13 Juni 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét