Powered By Blogger

BẦU CỬ CHÂU ÂU: CDU ĐẠT ĐƯỢC MỤC TIÊU CỦA MERZ - HAY CHỈ LÀ MỘT MAY MẮN TÌNH CỜ

Những khẩu hiệu, một tấm áp phích lỗi thời với Merz  (CDU) và Usula von der Leyen: Mặc dù thành công trong cuộc bầu cử ở châu Âu, các chuyên gia cho rằng CDU vẫn chưa có vị thế tốt cho các chiến dịch bầu cử trên toàn quốc. Những gì họ chỉ trích.

Khẩu hiệu của chiến dịch được dán trên bức tường phía sau Friedrich Merz và Ursula von der Leyen, “ứng cử viên hàng đầu thành công của chúng tôi,” như lãnh đạo CDU sắp nói.

Một ngày sau cuộc bầu cử ở Châu Âu, ông  Merz và Chủ tịch Ủy ban EU đứng ở tiền sảnh của Konrad-Adenauer-Haus và mỉm cười với đám đông đang chờ đợi. Đối với các đảng của chính phủ liên bang, kết quả là “một thảm họa hoàn toàn”. Đảng Xanh của bà Usula on der Leyen là “những kẻ thua cuộc lớn trong cuộc bầu cử châu Âu lần này”. Liên Minh CDU và CSU “dẫn đầu ở hầu hết các bang liên bang”.

CDU và CSU một lần nữa có thể giành được vị trí đầu tiên trong cuộc bầu cử châu Âu. Liên minh đã đạt được nhiều hơn 1,1 điểm phần trăm so với năm 2019, kết quả tồi tệ nhất trong lịch sử vào thời điểm đó. Lãnh đạo đảng là ông Merz , đã đạt được mục tiêu tối thiểu của mình là: 30%. 

“Còn thiếu kinh nghiệm cho chiến dịch bầu cử toàn quốc”

Trụ sở CDU đã hoàn thành chiến dịch bầu cử toàn quốc đầu tiên dưới sự lãnh đạo của lãnh đạo đảng Merz. Cả Merz, Tổng thư ký Carsten Linnemann và Giám đốc điều hành liên bang Christoph Hoppe đều không có bất kỳ kinh nghiệm nào trước đó. Hoppe, Merz thông báo vào ngày hôm đó, sẽ rời trụ sở chính vào cuối tháng và sẽ được thay thế bởi người phó là ông Philipp Birkenmaier. Quyết định này được đưa ra độc lập với cuộc bầu cử.

Một phần ba nhân viên tại Konrad-Adenauer-Haus đã được thay thế kể từ khi thay đổi ban quản lý hai năm trước, bao gồm tất cả các trưởng bộ phận và năm trong số sáu cấp phó. Người ta nói rằng các nhân viên mới nên đưa ra “những ý tưởng mới”. 

“Thiếu năng lực và kinh nghiệm cho một chiến dịch bầu cử toàn quốc,” một nhà quảng cáo giàu kinh nghiệm đã từng tổ chức các chiến dịch bầu cử cho Liên minh CDU và CSU tóm tắt. Một người khác phàn nàn về việc thiếu “chiến lược truyền thông”: các áp phích không có thông điệp, áp phích lớn có hình Merz và von der Leyen có “hình ảnh từ những năm 1990”. Đó là một “chiến dịch bầu cử cẩu thả”.

Mặc dù chiến dịch áp phích không nhận được điểm cao nhưng ít nhất các nhà quảng cáo cũng khen ngợi hội nghị đảng liên bang của CDU được tổ chức vào tháng 5. Suy cho cùng, những sự kiện lớn như vậy diễn ra ngay trước cuộc bầu cử là một phần của hoạt động huy động. Các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong ngành tổng kết rằng giọng điệu cũng như kết quả và thông điệp đều đúng.

Đánh giá về chiến dịch bầu cử trong hàng ngũ của chúng ta cũng khác nhau tương ứng: Một số khen ngợi văn phòng liên bang và nói về đại hội đảng: “Phòng máy đang hoạt động.” Những người khác nói rằng Konrad Adenauer House đã có vị trí tốt: “Cho đến khi Nhưng vẫn còn nhiều điều phải xảy ra để có thể tranh cử.” Vẫn còn những người khác từ chối chiến dịch bầu cử và giải thích đơn giản: “Chúng tôi có áp phích của riêng mình.”

Một số người đặt nhiều hy vọng vào chiến dịch đốt cháy của đảng liên bang. Với điều này, CDU muốn ủng hộ người lái ô tô và động cơ đốt trong - và chống lại quyết định ở Brussels về việc loại bỏ dần các động cơ này từ năm 2035. Rốt cuộc, đa số người Đức cũng ủng hộ điều này trong các cuộc khảo sát. Đây chính là những quyết định sẽ làm thay đổi nhũng chính sách của bà Von der Leyen trong nhiều năm qua trong việc chuyễn đổi năng lượng.


Nhưng một cuộc khảo sát trực tuyến đã kết thúc một cách thảm hại: Vì không có hạn chế nào trong việc bỏ phiếu nên những kẻ lừa đảo có thể tham gia với số lượng lớn. Ngoài ra, mỗi cá nhân có thể bỏ phiếu thường xuyên như họ muốn. Chỉ mất một ngày trước khi đảng thực hiện lại cuộc khảo sát ngoại tuyến: đa số đã lên tiếng phản đối đường lối của đảng.

Ông chủ Forsa Güllner: “Khởi đầu vụng về”

Người đứng đầu viện nghiên cứu dư luận Forsa, Manfred Güllner, gọi chiến dịch này là “vô nghĩa về mặt chiến lược” và nó “được bắt đầu một cách thất bại”. Với Merz, CDU “hiện đang yếu hơn bao giờ hết”. Ông nói với tờ Handelsblatt rằng Chủ tịch Ủy ban EU von der Leyen cũng “không phải là động lực”.


Theo Forsa, chưa đến một nửa số công dân Đức bị thuyết phục về bà trước cuộc bầu cử vào Chủ nhật. 42% công dân Đức và 37% những người ủng hộ liên minh CDU/CSU nói rằng von der Leyen đã lấp đầy văn phòng kém hơn hoặc kém hơn. Ở Liên minh, người ta nói rằng may mắn thay, cả châu Âu và von der Leyen đều không phải là vấn đề đối với người dân.


Một nhóm chỉ đạo đang làm việc để tiếp tục số hóa đảng. Tại cuộc họp vào ngày 30 tháng 6 và ngày 1 tháng 7, ban lãnh đạo đảng muốn thảo luận về cách có thể lấy phiếu quyết định từ AfD trong cuộc bầu cử cấp bang ở Brandenburg, Saxony và Thuringia. Merz nói: “Đây là một thách thức lớn đối với tất cả chúng tôi.

 Kết quả bầu cử là “sự xác nhận cho đường lối của tôi,” Ông Merz nói. Và Merz không bao giờ mệt mỏi nhấn mạnh rằng Liên minh phải “tự mình trở nên mạnh mẽ đến mức không thể cai trị nếu không có chúng tôi và chống lại chúng tôi”. Kết quả của cuộc bầu cử châu Âu vẫn chưa cho thấy điều này. Merz muốn nhiều hơn thế: “Chúng tôi cũng muốn trở nên mạnh mẽ đến mức có thể cai trị với một chứ không phải hai đối tác liên minh”.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 10 Juni 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét