Powered By Blogger

 QUÂN ĐỘI ÚC LẦN ĐẦU THỬ NGHIM TIA LASER VỚI NĂNG LƯỢNG CAO ĐỂ CHỐNG LẠI UAV

Quân đội Úc dựa vào tia laser để chống lại máy bay không người lái Một hệ thống năng lượng cao di động đã được thử nghiệm thành công. Đây có lẽ là những vũ khí chiến tranh cho tương ai của tương lai?

Máy bay không người lái trong cuộc chiến Ukraine đã thay đổi các chiến thuật cũ của quân đội trên thế giới về tấn công và trinh sát, điều này thấy được qua cuộc chiến ở Ukraine. Ví dụ, họ đã giảm bớt tầm quan trọng của xe tăng trên chiến trường. Nhưng cả cách chuẩn bị và thực hiện các cuộc tấn công cũng vậy, bởi vì với sự hỗ trợ của máy bay không người lái, các điểm tập trung quân có thể dễ dàng được xác định và tấn công.

Các biện pháp bảo vệ chống lại các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái cũng đang được phát triển để phòng thủ.

Trên chiến trường ở Ukraine, người ta vẫn có thể thấy các phương pháp phòng thủ chủ yếu: trong số những loại phòng thủ sự tấn công của UAV có: lưới kim loại được gắn trên xe tăng, xe bọc thép chở quân hoặc bệ phóng hỏa tiễn để bảo vệ chúng khỏi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái. .

Một loại vũ khí mới gần đây đã được Lực lượng Phòng vệ Australia (ADF) thử nghiệm thành công. Một tia laser năng lượng cao di động lần đầu tiên đã được sử dụng để chống lại máy bay không người lái tại căn cứ quân sự Puckapunyal ở Victoria. Hệ thống này có tên "Fractl", được phát triển bởi AIM Defense có trụ sở tại Melbourne và là vũ khí năng lượng định hướng đầu tiên của ADF.

Vũ khí laser mới của Úc chống lại máy bay không người lái

Theo ADF, tia laser có kích thước bằng chiếc vali có thể tiêu diệt máy bay không người lái đang di chuyển với tốc độ 100 km/h. Chùm tia truyền đi với tốc độ ánh sáng và có thể xuyên qua thép, mặc dù nó sử dụng ít năng lượng hơn một chiếc ấm đun nước. Hệ thống có thể phát giác các mối đe dọa có kích thước nhỏ bằng đồng 10 xu từ khoảng cách 1.000 mét.

Trên trang web của Bộ Quốc phòng Australia, một sĩ quan giải thích thao tác: "Bạn nhấn một nút để theo dõi máy bay không người lái và máy tính sẽ điều khiển. Sau đó, bạn nhấn một nút khác để 'bóp cò', giống như một trò chơi điện tử".

Bắn thử thành công ở khoảng cách 500 mét

Vũ khí hoạt động âm thầm và gần như bất động. Bạn có thể nhanh chóng chuyển đổi giữa máy ảnh, thân máy bay hoặc cánh quạt của máy bay không người lái bằng ngón trỏ. Chỉ mất vài giây để tắt camera của máy bay không người lái và hai đến ba giây để tắt rotor.

Người ta cho biết, trong một cuộc biểu tình ở Puckapunyal, một máy bay không người lái đã bị bắn hạ từ khoảng cách 500 mét. Trong các thử nghiệm trước đây, máy bay không người lái đã chiến đấu thành công ở khoảng cách 1.000 mét, theo AIM Defense.

Một sĩ quan ADF khác nhấn mạnh những ưu điểm so với vũ khí thông thường: "Về cơ bản, vũ khí laser có băng đạn vô hạn miễn là sức mạnh còn tồn tại". Tuy nhiên, các hệ thống điều khiển hỏa lực tối tân được phát triển đặc biệt để theo dõi và chống lại máy bay không người lái là cần thiết.

Bộ Quốc phòng Australia đang dựa vào các kỹ nghệ mới như Fractl để chống lại máy bay không người lái đa cánh quạt cỡ nhỏ nói riêng. Những điều này có thể thay đổi cán cân quyền lực giữa các quân đội lớn và nhỏ.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 21 Juni 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét