Powered By Blogger

 SẼ KHÔNG CÓ HÒA BÌNH KHI CÁC CON TIN ISRAEL NẰM TRONG TAY CỦA HAMAS

Cô Ada Sagi bị bọn khủng bố Hamas bắt cóc vào ngày 7/10/2023. Hiện cô đã được tự do trở lại nhưng đã từ bỏ quan điểm cũ về cuộc xung đột. Cô nhận ra rằng Hamas không muốn hòa bình. Những người Palestine được cho là bình thường sẽ kiếm được tiền từ việc bị bắt làm con tin.

Nhà hoạt động vì hòa bình Israel Ada Sagi không còn tin vào khả năng hòa bình giữa người Israel và người Palestine. Trong nhiều thập kỷ, cô Sagi sống ở trong vùng Kibbutz gần dải Gaza, chỉ cách thành phố Khan Yunis của Palestine vài km. Theo quan điểm của cô, cô làm giáo viên tiếng Ả Rập để giúp người Israel giao tiếp với người Palestine mà không gặp rào cản ngôn ngữ - một đóng góp cho hòa bình và hòa giải.

Tuy nhiên, vào ngày 7 tháng 10 năm 2023, Sagi bị bọn khủng bố Hamas bắt cóc ở Kibbutz Nir Oz, chúng đã giết chết khoảng 1.200 người ở miền nam Israel vào ngày hôm đó và bắt cóc hàng trăm người khác ở Dải Gaza. Cô Sagi còn cho biết hôm nay, sau những ngày bị bắt làm con tin, cô đã thay đổi quan điểm của cô về cuộc xung đột ở dải Gaza giửa Israel và Hamas.

Cô được thả sau 53 ngày bị bắt làm con tin. Bây giờ, sáu tháng sau, cô trả lời phỏng vấn đài BBC của Anh, trong đó cô nói về việc bị bắt làm con tin và những ảnh hưởng của nó. “Tôi không tin vào hòa bình,” Sagi nói với BBC: “Xin lỗi, nhưng tôi không làm thế. Tôi hiểu rằng Hamas không muốn hoà bình.” Cô ấy cũng tin rằng hiện nay thế giới rất ghét người Do Thái vì thái độ cứng rắn của Netanyahu.

Sau khi bị bắt cóc, ban đầu cô được một gia đình có trẻ em giam giữ, nhưng sau một thời gian ngắn cô được đưa đến Khan Yunis. Sinh viên ở đó được trả tiền để bảo vệ họ. “Tôi nghe họ nói, 70 Shekel một ngày.” Đó là tương đương với khoảng 18 Euro. Sagi nói: “Ở Gaza có rất nhiều tiền vì ở đó không có việc làm. “Và nếu bạn có việc làm nhưng không phải cho Hamas, thì bạn sẽ không nhận được hơn 20 Shekel (khoảng 5 Euro) mỗi ngày.”

Cô Sagi cũng kêu gọi chính phủ Israel thực hiện thỏa thuận giải quyết con tin. “Israel phải đạt được một thỏa thuận - đưa về nhà tất cả các con tin còn sống và cả những người đã chết.”

Vũ Thái An, người lính VNCH, này 19 Juni 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét