Powered By Blogger

MỸ SẼ  DỠ BỎ LỆNH CẤM SỬ DỤNG VŨ KHÍ MỸ ĐỐI VỚI KỮ ĐOÀN AZOW CỦA UKRAINE

Lệnh cấm được áp đặt cách đây 10 năm giờ đây sắp được dỡ bỏ: Theo báo cáo trên tờ Washington Post, Lữ đoàn Azow được phép sử dụng vũ khí của Mỹ. Không có bằng chứng về vi phạm nhân quyền được tìm thấy.

Theo báo cáo trên tờ “Washington Post” của Mỹ, Mỹ muốn cho phép Lữ đoàn Azov khét tiếng một thời, hiện đã được sáp nhập vào Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine, sử dụng vũ khí của Mỹ. Điều này sẽ dỡ bỏ lệnh cấm được áp đặt cách đây 10 năm đối với lữ đoàn đặc biệt số 12 “Azov”, tờ báo đưa tin, dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm thứ Hai 10/6/2024 (giờ địa phương).

Lữ đoàn hiện có quyền nhận được sự hỗ trợ quân sự từ Hoa Kỳ giống như tất cả các đơn vị khác. Washington Post tiếp tục trích dẫn từ tuyên bố rằng Bộ Ngoại giao không tìm thấy bằng chứng nào về việc vi phạm nhân quyền, trong số những điều khác, dẫn đến lệnh cấm vũ khí.

Dịch vụ báo chí của Azow xác nhận việc phát hành vũ khí. Tuy nhiên, không có thông tin nào được đưa ra về việc lữ đoàn đã nhận được vũ khí hay chưa. Đơn vị này được thành lập vào năm 2014 bởi những kẻ cực đoan cánh hữu với tư cách là một tiểu đoàn tình nguyện chiến đấu chống lại phe ly khai miền đông Ukraine được Moscow hậu thuẫn trên Biển Azow. Đơn vị này phát triển thành một lữ đoàn, ngay sau đó được sáp nhập vào Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine. Hầu hết các thành viên sáng lập cấp tiến hiện đã rời nhóm.

Điện Kremlin chỉ trích gay gắt quyết định của Mỹ. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: “Sự thay đổi lập trường đột ngột này của Washington cho thấy rằng họ sẽ không dừng lại trong nỗ lực đàn áp Nga, sử dụng Ukraine và người dân Ukraine làm công cụ, thậm chí sẵn sàng hợp tác với những kẻ theo chủ nghĩa phát xít mới”, theo hãng tin Nga.

Trong cuộc xâm lược Ukraine của Nga vào năm 2022, lữ đoàn đã bị tiêu diệt khi đang bảo vệ thành phố cảng Mariupol, và những người sống sót bị quân Nga bắt làm tù binh tại nhà máy thép Azowstal. Một số, bao gồm cả chỉ huy Denys Prokopenko, được thả trong khuôn khổ trao đổi tù nhân. 

Tờ Washington Post viết: Khoảng mười năm trước, các quan chức Hoa Kỳ phát hiện ra rằng một số người sáng lập ra lữ đoàn này có quan điểm phân biệt chủng tộc, bài ngoại và chủ nghĩa dân tộc cực đoan. Các đại diện nhân quyền của Liên hợp quốc cũng cáo buộc nhóm này vi phạm nhân quyền.

Sự thay đổi chiến lược tại Bộ Ngoại giao Mỹ trùng hợp với những tiến bộ mới của quân đội Nga ở miền đông Ukraine và các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này. Kể từ tháng 2 năm 2022, Ukraine đã tự vệ trước cuộc chiến tranh xâm lược của Nga với sự giúp đỡ của phương Tây.

Theo tờ báo, việc dỡ bỏ lệnh cấm là ưu tiên hàng đầu của các quan chức chính phủ Ukraine vì lữ đoàn có thể bảo vệ Azowstal hiệu quả hơn nếu được sử dụng với các trang bị vũ khí của Mỹ. Các thành viên của lữ đoàn cũng không được phép tham gia khóa huấn luyện do quân đội Mỹ tổ chức.

Việc gở bỏ lệnh cấm sử dụng vũ khí cho lữ đoàn Azow của Ukraine là một bước tiến mới của Mỹ.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 11 Juni 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét