Powered By Blogger

HISBOLLAH XÁC NHẬN CÁI CHẾT CỦA CHỈ HUY HÀNG ĐẦU VÀ BẮN 160 ROCKET VÀO ISRAEL ĐỂ TRẢ ĐŨA

Tin từ tạp chí Der Spiegel Đức cho biết: Israel và iszbollah đã có chiến tranh trong 8 tháng qua. Giờ đây, một thành viên cấp cao của lực lượng dân quân người Shiite ở Libanon đã bị ìsrael giết chết. Hisbollah đã phóng hàng trăm rocket vào Israel để trả đũa.

Theo lực lượng dân quân Hisbollah, một chỉ huy cấp cao của nhóm Hồi giáo cực đoan được Iran hậu thuẫn đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Israel ở miền nam ìbanon hôm qua thứ Ba 11/6/2024. Các nguồn tin an ninh Libanon cho biết Talib Sami Abdallah và ba thành viên iszbollah khác đã thiệt mạng trong vụ tấn công của Israel. Hisbollah đã xác nhận cái chết này.

Abdallah là một trong những nạn nhân có mức thương vong cao nhất trong hàng ngũ dân quân kể từ khi chỉ huy Wissam al-Tawil bị sát hại hồi tháng 1/2024. Ban đầu quân đội Israel không có thông tin gì về vụ việc ở Juvaja, cách biên giới Israel khoảng 30 km.

Giới chức Hisbollah cho rằng cái chết của Abdallah là "một mất mát lớn đối với phong trào". Ông ta nên được chôn cất ở miền nam Beirut, nơi Hisbollah có ảnh hưởng đặc biệt mạnh mẽ. Đây là lần đầu tiên kể từ khi Al-Tawil bị giết gần sáu tháng trước, Hisbollah nói đến việc giết một "chỉ huy". Ngoài ra, Al-Tawil còn tham gia vào việc bắt giữ binh lính Israel, gây ra cuộc chiến cuối cùng giữa Hisbollah và Israel vào năm 2006.

Sau cuộc không kích có mục tiêu là các cuộc tấn công lớn từ Libanon vào miền bắc Israel. Quân đội cho biết khoảng 160 quả đạn đã được bắn từ nước láng giềng. Một số trong số chúng đã bị hệ thống phòng thủ vòm sắt của Israel đánh chặn, một số khác đã tấn công vào một số địa điểm ở miền bắc Israel. Một số đám cháy đã bùng phát. Cảnh sát cho biết tất cả đạn rơi vào khu vực không có người ở. Không có báo cáo về thương tích. Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, các cuộc tấn công bằng rocket đã vươn xa tới tận Tiberias trên Biển hồ Galilee.

Đã có cuộc pháo kích lẫn nhau nặng nề giữa Israel và Hisbollah ở ìbanon vào thứ Hai 10/6 và thứ Ba 11/6/2024:

Theo thông tin của Libanon, một người đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Israel hôm thứ Ba. Hãng thông tấn nhà nước NNA đưa tin rằng cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhắm vào thị trấn biên giới Nakura. Quân đội Israel cho biết họ đang điều tra vụ việc.

Hìsbollah cũng tuyên bố thực hiện một số cuộc tấn công vào miền bắc Israel vào những ngày qua. Lực lượng dân quân Shiite cho biết họ cũng đã bắn hàng chục quả rocket Katyusha vào các mục tiêu của Israel. Quân đội Israel báo cáo rằng khoảng 50 quả đạn đã được xác định từ Lebanon. Một số bị bắn hạ thành công, một số khác rơi vào khu vực trống trải. Không có thương tích.

Theo các nhà hoạt động, 5 người đã thiệt mạng và những người khác bị thương gần Thung lũng Bekaa vào tối thứ Hai 10/6 trong một cuộc tấn công bị nghi ngờ của Israel nhằm vào một đoàn xe tải ở khu vực biên giới giữa Libanon và Syria. Giới an ninh Libanon cho biết các đại diện cấp cao của Hìsbollah nằm trong số các nạn nhân. Lực lượng dân quân đang cất giữ hầu hết vũ khí trong khu vực bị tấn công.

Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Dải Gaza, đã xảy ra các cuộc đối đầu quân sự hàng ngày giữa quân đội Israel và lực lượng dân quân Hisbollah thân Iran, liên minh với Hamas Hồi giáo và các nhóm khác ở khu vực biên giới. Tình hình đã xấu đi đáng kể trong vài ngày qua.

Việc giết chết Abdallh có thể mở rộng xung đột giữa Hisbollah và quân đội Israel. Theo giới an ninh ìbanon, tình hình ở miền nam Libanon đang “theo hướng leo thang”. Mối lo ngại ngày càng tăng ở đó vì Israel ngày càng tấn công các mục tiêu bên trong nước này.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 12 Juni 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét