Powered By Blogger
QUÂN ĐỘI ISRAEL SAU VỤ GIẢI CỨU 4 CON TIN SẼ GẶP NHIỀU KHÓ KHĂN HƠN TRONG TƯƠNG LAI VỚI NHỮNG CON TIN CÒN LẠI.


Sau chiến dịch ở Dải Gaza và giải cứu được 4 con tin, quân đội Israel đang làm tiêu tan những hy vọng mới về các hoạt động giải cứu tiếp theo. Các chuyên gia an ninh cảnh báo về “hiệu ứng học tập” từ Hamas.

Trong một chiến dịch táo bạo, quân đội Israel đã giải thoát 4 con tin khỏi bị giam cầm ở Dải Gaza. Sự trở lại của bốn người đã làm dấy lên những cuộc biểu tình vui mừng tự phát trên khắp đất nước. Một người dẫn chương trình truyền hình đã trực tiếp nói chuyện với quân đội và cảm ơn họ vì “hành động anh hùng” vào thứ Bảy.
Thủ tướng Benjamin Netanyahu hứa rằng chính phủ của ông sẽ không bỏ cuộc “cho đến khi chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ và đưa tất cả các con tin, cả còn sống và đã chết, về nhà”.

Cho đến nay, mặc dù đã triển khai ở Gaza nhưng quân đội Israel chỉ thành công trong việc giải cứu những người bị bắt cóc khỏi bị giam cầm trong 7 trường hợp. 120 người Israel vẫn đang bị người Hồi giáo giam giữ ở Gaza. 43 có lẽ đã chết.
Người phát ngôn quân đội Daniel Hagari cảnh báo không nên kỳ vọng quá mức. Không thể giải thoát tất cả con tin bằng các hoạt động biệt kích, vốn phải chuẩn bị trong nhiều tuần. Những hoạt động như vậy có rủi ro lớn vì chúng phải được thực hiện ở khu vực đông dân cư.

Một chiếc xe chở ba con tin bị trúng đạn và mắc kẹt ở Dải Gaza. Các dịch vụ khẩn cấp khác đã phải giải cứu các con tin và đưa họ đến một sân bay trực thăng tạm thời ở Gaza, từ đó họ được đưa đến một bệnh viện gần Tel Aviv. Với án tù 8 tháng, bốn cựu con tin xuất hiện tươi tắn một cách đáng kinh ngạc trong những đoạn video đầu tiên.

Các chuyên gia an ninh cảnh báo rằng Hamas có thể coi vụ giải cứu con tin là một sự sỉ nhục và rút ra bài học từ đó. Bằng cách này, tổ chức khủng bố có thể đeo thắt lưng tự sát lên con tin nhằm cản trở các hoạt động giải phóng trong tương lai.

Đơn vị hiếm có trong một ngày

Niềm vui trong chiến dịch giải cứu đã khiến đơn vị có một ngày hiếm hoi ở Israel. Benny Gantz, cựu tướng quân và thành viên Nội các Chiến tranh, đã hủy bỏ bài phát biểu dự kiến ​​diễn ra vào tối thứ Bảy 8/6. Nhiều người dự đoán rằng ông sẽ tuyên bố đe dọa từ chức khỏi chính phủ vì Netanyahu đã không phát triển được chiến lược cho ngày hôm sau 7/6/2924 và chấm dứt chiến tranh Gaza.

Gantz đã hoãn bài phát biểu cho đến tối Chủ nhật mà không nêu rõ lý do của nó. Do đó, không rõ liệu ông có tuân theo yêu cầu của Netanyahu để ở lại liên minh hay không. “Đây là thời điểm đoàn kết chứ không phải chia rẽ”, ông Netanyahu viết trên nền tảng truyền thông xã hội X.

Sau khi bốn con tin Noa Argamani, Shlomo Ziv, Almog Meir Jan và Andrey Kozlov được giải thoát, niềm vui hiện rõ rõ ràng tại các cuộc biểu tình hàng tuần ở trung tâm Tel Aviv, nơi trong 8 tháng đã kêu gọi sự trở lại của tất cả những người bị bắt cóc “ ngay lập tức".

Nhưng cũng có sự tức giận trước hành vi của Netanyahu và chính phủ của ông, những người bị cáo buộc liên tục phá hoại các cuộc đàm phán với Hamas. Tại các cuộc biểu tình trên khắp đất nước vào tối thứ Bảy, những người biểu tình kêu gọi tổ chức các cuộc bầu cử mới như trước đây. Tuy nhiên, số lượng người biểu tình quá ít nên không có tác dụng gì.

Chiến thuật xảo trá của Hamas

Việc giải thoát các con tin được Thủ tướng Olaf Scholz (SPD) mô tả là một “dấu hiệu hy vọng quan trọng”. Hamas cuối cùng phải thả tất cả con tin và chiến tranh phải kết thúc.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng hoan nghênh cuộc giải cứu cũng được thực hiện nhờ thông tin tình báo Mỹ về nơi ẩn náu của con tin. Tuy nhiên, các quốc gia Ả Rập đã phản ứng giận dữ trước nhiều cái chết của người Palestine do hoạt động quân sự gây ra.

Những lời chỉ trích từ Ngoại trưởng EU Josep Borrell đã vấp phải sự khó hiểu ở Jerusalem. Trong khi hoan nghênh sự trở về an toàn của các con tin, ông nói thêm rằng các báo cáo từ Gaza "về một vụ thảm sát dân thường khác thật kinh hoàng". Borrell không đề cập đến chiến thuật xảo quyệt của Hamas là sử dụng chính người dân của mình làm lá chắn bảo vệ.

Theo thông tin chưa đưọc kiểm chứng từ phía Palestine, ít nhất 274 người đã thiệt mạng trong chiến dịch quân sự của Israel. 

Bốn con tin đã từng bị Hamas  bắt cóc từ lễ hội âm nhạc Nova ở miền nam Israel trong cuộc tấn công của vào ngày 7 tháng 10năm 2023, trong đó phiến quân đã giết chết 1.200 người và bắt cóc khoảng 250 người làm con tin ở Dải Gaza.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 10 Juni 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét