Powered By Blogger

ĐẢNG XANH ĐÃ THẤT BẠI LỚN TRONH CUỘC BẦU CỬ QUỐC HỘI CHÂU ÂU - LIÊN MINH CDU & CSU ĐẠT THẮNG LỢI

Theo tạp chí Focus: Đảng Xanh đã thất bại sâu sắc tại cuộc bầu cử vào ngày chúa nhật 9/6- và hiện đang gặp nhiều khó khăn - trong cuộc bầu cử châu Âu năm 2024. Nhà khoa học chính trị Werner Patzelt cho biết cử tri trừng phạt họ chủ yếu vì các chính sách liên bang của họ. Robert Habeck và Annalena Baerbock đóng vai trò gì trong chuyện này và Greens hiện có lối thoát nào ?

Đảng Xanh được coi là những kẻ thua cuộc lớn trong cuộc bầu cử Nghị Viện Châu Âu năm 2024., được bầu vào Chủ nhật 9/6 , là nơi có nhiều nhóm chính trị khác như: EPP, S&D hoặc Renew. Và điều này đã được xác nhận bởi 55% người Đức bỏ phiếu trong các cuộc khảo sát - đối với nhiều cử tri, chính sách liên bang là yếu tố quyết định trong quyết định bỏ phiếu của họ.

Do đó, Đảng Xanh nói riêng đã nhận được một bài học. Về các con số, nó có nội dung như sau: Mặc dù Đảng Xanh có thể đạt được kết quả kỷ lục 20,5% trong cuộc bầu cử châu Âu năm 2019, nhưng họ sẽ mất 8,6 điểm phần trăm vào năm 2024 và chỉ nhận được 11,9%. Trong số 96 ghế của Đức tại Nghị viện châu Âu, họ chỉ chiếm 12 ghế. Năm 2019 vẫn còn 21 ghế.

Ở Đức, dù tham gia chính quyền nhưng Đảng Xanh chỉ thu hút được nhiều phiếu bầu hơn các đảng khác ở 12/400 quận và thành phố độc lập.

Một phân tích chi tiết hơn về dữ liệu của Viên chức Trở lại Liên bang cho thấy: Không nơi nào Đảng Xanh có thể thu hút được cử tri - ít nhất là về tổng số phiếu bầu. Đảng Xanh không thể giành được thắng lợi ở bất kỳ khu vực bầu cử nào. Đảng mất phiếu ở khắp mọi nơi - ngay cả ở các thành trì của nó.

Thất bại trong cuộc bầu cử châu Âu của Đảng Xanh: đây là những lý do mà Werner Patzelt, nhà khoa học chính trị tại Đại học -TU Dresden, đặc biệt nhấn mạnh vào hai lý do quan trọng dẫn đến sự sụp đổ của Đảng Xanh: "Kết quả bầu cử châu Âu năm 2019 rõ ràng là một ngoại lệ đi lên", ông nói trong một cuộc phỏng vấn online với FOCUS. Vào thời điểm đó, chính sách khí hậu vẫn là một vấn đề lớn mà mọi người đều quan tâm. Ngày nay điều đó không còn xảy ra nữa. “Những ngày Thứ Sáu cho Tương lai và Greta Thunberg đã có ảnh hưởng rất lớn vào thời điểm đó, trước khi thái độ bài Do Thái khiến biểu tượng khí hậu của Thụy Điển trở nên bất khả thi.” 

Một yếu tố khác dẫn đến sự sụp đổ là Đảng Xanh cai trị ở cấp liên bang một cách rõ ràng. Patzelt cho biết, chính sách năng lượng rõ ràng là xanh, cũng như các vấn đề đặc biệt như giải phóng cần sa và cải cách luật quốc tịch.

“Trong tất cả các lĩnh vực này, Đảng Xanh đang làm những việc mà nhiều người không muốn.” Đặc biệt, luật năng lượng đã được chứng minh là một vấn đề lớn đối với Đảng Xanh. Patzelt nói: Điều này được đưa ra để mang tính xâm lấn rất cao, điều mà nhiều người ở một quốc gia tự do và chính phủ của nó không tưởng tượng được sẽ xảy ra.

Ông coi cách thi hành chính sách di cư của Đảng Xanh cũng có vấn đề tương tự. Chuyên gia này cho biết: “Đảng Xanh đang ngăn cản các chính sách trong lĩnh vực này mà nhiều người tin là cần thiết để giải quyết vấn đề”. Đảng Xanh đã mất rất nhiều sự ủng hộ do không hành động đối với chính sách di cư và thực thi chính sách năng lượng.

Patzelt nói: “Lớp sơn xung quanh các nhân vật hàng đầu của đảng xanh là: Robert Habeck và Annalena Baerbock giờ đây cũng không còn nữa. Theo quan điểm của chuyên gia này , Bộ trưởng Kinh tế Liên bang và Bộ trưởng Ngoại giao Liên bang Baerbock phải chịu trách nhiệm lớn về tình trạng xuống dốc này.

“Đối với Habeck, danh tiếng của ông ấy đã bị ảnh hưởng bởi nhiều người vì ông ấy đã trao những vị trí quan trọng cho những người thân cận về mặt chính trị thuộc các tổ chức xã hội dân sự và các nhóm lợi ích”. rằng Habeck đã lừa dối công chúng về điều đó và chỉ đơn giản là thúc đẩy hoạt động chính trị vì lợi ích bằng nguồn lực từ văn phòng nhà nước của mình,” Patzelt nói

Nếu chính sách này đóng góp cho lợi ích chung, chẳng hạn như thông qua giá năng lượng rẻ, thì nó sẽ được tha thứ. “Nhưng rõ ràng là không phải như vậy.” Tuyên bố của ông rằng luật sưởi ấm là một phép thử để xem mức độ sẵn sàng của công dân Đức đối với chính sách bảo vệ khí hậu mang tính quyết định đã khiến nhiều người tức giận.

Đối với Đức, theo kết quả sơ bộ được công bố ngày 9/6, các đảng trong chính phủ liên minh hiện tại của Đức đã phải đối mặt với thất bại nghiêm trọng trong cuộc bầu cử EP năm 2024. Trong đó, đảng Dân chủ Xã hội (SPD) của Thủ tướng Olaf Scholz ghi nhận kết quả tồi tệ nhất trong lịch sử trong các cuộc bầu cử toàn quốc.

Cụ thể, SPD chỉ giành được 13,9% tổng số phiếu bầu, xếp thứ 3 sau đảng cực hữu Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD). Đảng Xanh, cũng là thành viên của chính phủ liên bang, đã hứng chịu cú đòn nặng nề với 11,9% phiếu bầu, giảm mạnh so với kỷ lục 20,5% sự ủng hộ trong kỳ bầu cử EP năm 2019.

Các đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) giành 30,2% tổng số phiếu bầu, được coi là thành công so với cuộc bầu cử liên bang năm 2021. Kết quả này của CDU/CSU tạo động lực cho đương kim Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tái tranh cử nhiệm kỳ thứ 2

Nhìn chung các chương trình lớn của đảng xanh đã từng thực hiện trong nhiều năm qua, có thể bị thay đổi và gặp nhiều khó khăn khi đưa ra quốc hội để biểu quyét trong thời gian tới.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 10 Juni 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét