Powered By Blogger

SERBIEN CUNG CẤP VŨ KHÍ ĐẠN DƯỢC THÔNG QUA NƯỚC THỨ BA

Theo ntv.de: Sau cuộc tấn công của Nga vào Ukraine, Serbien đang nỗ lực giữ thái độ trung lập và không tham gia các lệnh trừng phạt của phương Tây. Tuy nhiên, nước này bán đạn dược đến Ukraine bằng đường vòng, một cách gián tiếp. Chủ tịch Vucic xác nhận việc làm này. Việc kinh doanh này rất quan trọng đối với ngành kỹ nghệ vũ khí trong nước.

Serbien đã kín đáo tăng doanh số bán đạn dược cho phương Tây, cuối cùng mang lại lợi ích cho quốc phòng Ukraine - mặc dù đây là một trong hai quốc gia châu Âu duy nhất không tham gia các lệnh trừng phạt của phương Tây chống lại Nga. Những ước tính mà tờ Financial Times đưa ra cho thấy doanh số bán vũ khí trị giá khoảng 800 triệu euro đã đến Ukraine thông qua các bên thứ ba kể từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga. Theo báo cáo, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic mô tả con số này phần lớn là chính xác. Ông coi tình hình này như một cơ hội kinh doanh và nhấn mạnh rằng ông sẽ không đứng về bên nào trong cuộc chiến này.

Selenskyj: Có thể bảo vệ khỏi bom Nga

Ông nói trong một cuộc phỏng vấn: “Đây là một phần trong quá trình phục hồi kinh tế của Ukraine và rất quan trọng đối với chúng tôi. Đúng vậy, chúng tôi xuất cảng đạn dược của mình”. "Chúng tôi không thể xuất cảbg trực tiếp sang Ukraine hoặc Nga... nhưng chúng tôi có nhiều hợp đồng với người Mỹ, người Tây Ban Nha, người Séc và những người khác. Cuối cùng, những gì họ làm là việc kinh doanh của họ."

Vucic nói tiếp: “Ngay cả khi tôi biết đạn dược sẽ đến đâu, đó không phải là công việc của tôi. Công việc của tôi là đảm bảo rằng chúng tôi sản xuất và bán đạn dược của mình một cách hợp pháp. Tôi phải chăm sóc người của mình, chỉ thế thôi. Tôi có thể nói, chúng tôi có bạn bè ở Kiev và Moscow. Khi được hỏi liệu số tiền 800 triệu euro có nằm trong "phạm vi" phù hợp hay không, ông trả lời, không phải trong một năm mà "có thể trong hai hoặc ba năm, đại loại như vậy".

Khoảng cách với Putin

Nga có khả năng sử dụng bom siêu nặng mới, Serbien không phải là thành viên của NATO cũng như EU, và người dân nước này có quan hệ lâu dài với Nga trong khi vẫn nuôi mối hận thù với phương Tây sau vụ NATO ném bom nước này vào năm 1999. Belgrade cũng kỳ vọng Moscow sẽ ngăn chặn sự công nhận quốc tế đối với Kosovo, tỉnh cũ của Serbia được hầu hết các quốc gia phương Tây công nhận nhưng bị Nga và Trung Quốc từ chối trở thành thành viên Liên Hợp Quốc.

Vucic đã chống lại áp lực của phương Tây trong việc áp dụng các biện pháp trừng phạt chống lại Nga, mặc dù ông nói rằng ông quyết tâm đưa đất nước của mình vào EU. Ông cũng cố gắng tỏ ra an toàn và giữ khoảng cách với Tổng thống Nga Wladimir Putin.

Mỹ mở rộng quyền hạn vũ khí cho Ukraine

“Châu Âu và Hoa Kỳ đã nỗ lực trong nhiều năm để tạo khoảng cách giữa Vucic và Putin,” một nhà ngoại giao phương Tây nói với tờ báo này, đồng thời cho biết thêm rằng người đóng vai trò quan trọng là Đại sứ Hoa Kỳ Christopher Hill, người đã đến một tháng sau khi Nga xâm chiếm Ukraine. Nhà ngoại giao nói: “Mọi người đều mong đợi Hill sẽ chiến đấu với Vucic, nhưng mục tiêu duy nhất của anh ấy là tạo khoảng cách giữa Belgrade và Moscow. "Ông ấy đã thành công. Vucic đã không gặp Putin trong nhiều năm, thậm chí còn không gọi điện cho ông ấy".

Serbien có ngành kỹ nghiệp quốc phòng phát triển mạnh trong Chiến tranh Lạnh khi nước này vẫn còn là một phần của Nam Tư và sản xuất loại đạn cỡ nòng của Liên Xô vẫn được sử dụng rộng rãi trong lực lượng vũ trang Ukraine ngày nay. Serbia cũng đang tham gia xu hướng thế giới để tăng doanh số bán vũ khí. Tuy nhiên, các nhà ngoại giao và nhà phân tích theo Financial Times cho biết, sự tham gia của Serbien trong việc vận chuyển đạn dược vào Ukraine mờ nhạt đến mức nó không được phản ánh trong dữ liệu chính thức.

Viện Kinh tế Thế giới Kiel, cơ quan giám sát sự hỗ trợ dành cho Ukraine, đã không trực tiếp theo dõi các hoạt động của Serbien và không tìm thấy bằng chứng mang tính hệ thống nào về những đóng góp của Serbien.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 23 Juni 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét