Powered By Blogger

RỐT CUỘC RỒI TIA HY VỌNG CHIẾN THẮNG QUÂN XÂM LƯỢC NGA CŨNG TỚI

Niềm hy vọng chiến thắng quân xâm lược Nga rốt cuộc rồi cũng đến với quân dân Ukraine. Các hội nghị thượng đỉnh liên tục được tổ chức tại Đức, Ý và Thuỵ Sĩ trong mấy ngày gần đây, đã thấy được quyết tâm của các lãnh tụ các quốc gia đồng minh với Ukraine, nhất là các nước cường quốc như Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Ý...đồng thanh lên tiếng ủng hộ mạnh mẻ viện trợ quân sự cũng như tái thiết cho Ukraine sau chiến tranh. 

Tuần này là những thành công ngoại giao lớn lao đối với Tổng thống Ukraine Wolodymyr Selenskyj. Từ hội nghị tái thiết ở Berlin, ông đã nhận được hơn 100 thỏa thuận viện trợ từ các chính phủ, công ty và sáng kiến. Tại Bundestag, đa số nghị sĩ Đức đã hứa sẽ ủng hộ ông một cách chắc chắn. Tại hội nghị thượng đỉnh G7, tổng thống Ukraine Selenskyj đã trở thành một trong những nhà lãnh đạo dân chủ quyền lực nhất và được hứa cung cấp hàng tỷ Euro từ tài sản nhà nước Nga bị đóng băng . Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã hứa với ông rằng sẽ bổ sung thêm hệ thống phòng không Patriot. Những chiếc máy bay chiến đấu F16 đầu tiên cuối cùng sẽ đến trong vài ngày tới. 

Sau nhiều tháng do dự, các nhà lãnh đạo của thế giới tự do ở Washington, Berlin và Paris đã tập hợp lại để hỗ trợ nhiều hơn cho Ukraine. 

Đã đến lúc cao điểm, vì tình hình quân sự của Selenskyj, quân đội của ông và người dân Ukraine đang rất căng thẳng. Các phi công chiến đấu của Putin ném bom các thành phố của Ukraine mỗi ngày và 80% các nhà máy năng lượng đã bị phá hủy. Nếu các cuộc tấn công tiếp tục ở cường độ này, toàn bộ Ukraine có thể sớm bị mất điện và đột ngột quay trở lại thế kỷ 17. Máu của các binh sĩ Ukraine vẩn tiếp tục chảy ngày đêm trong chiến hào ở Donbass; Sau cuộc tấn công vào Charkiw, quân đội Nga hiện đã tăng cường tấn công vào khu vực Donetsk và tràn vào một số ngôi làng. Thành phố có tầm quan trọng chiến lược Tschassiw Jarr có thể sớm thất thủ. Đồng thời, nhà độc tài Điện Kremlin đang cố gắng phá vỡ ý chí chống lại và chia rẽ người dân phương Tây của Ukraine bằng cách đưa ra những đề nghị được cho là về các cuộc đàm phán ngừng bắn - mà khi xem xét kỹ hơn, hóa ra lại là những thủ đoạn hoài nghi. Putin là bậc thầy về chiến tranh tâm lý.

Đây là tình huống kể từ hôm nay 15/6/2024, hơn một trăm đại diện của các bang gặp nhau tại Bürgenstock phía trên Hồ Lucerne ở Thụy Sĩ. Ngoài Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, Thủ tướng Scholz và Tổng thống Pháp Macron cũng có mặt. Trong bối cảnh dãy núi Alps đẹp như tranh vẽ, họ muốn khám phá những cách để đạt được hòa bình thực sự. Nỗ lực này có thể được coi là thất bại ngay từ đầu vì Nga và Trung Quốc không có mặt tại bàn đàm phán. Hoặc người ta coi đây là một tín hiệu ủng hộ Ukraine trong tình hình bấp bênh khó có thể đánh giá quá cao. Oleksiy Makeyev, đại sứ Ukraine tại Đức, cho biết các cuộc đàm phán với Nga phải được tiến hành từ “thế mạnh”.

Với tư cách là chủ tịch Ủy ban Đối ngoại tại Hạ viện Đức, Đảng Dân chủ Xã hội đại diện cho đảng cầm quyền SPD trong cơ quan quan trọng này - nhưng đang theo đuổi một đường hướng khác với Thủ tướng Scholz và lãnh đạo nhóm nghị sĩ SPD Mützenich. Kể từ cuộc tấn công của Putin cách đây hai năm, Roth đã nhiệt tình cam kết hỗ trợ nhiều hơn cho người Ukraine. 

Với sự ủng hộ mạnh mẻ của nhiều cường quốc quân sự như Nato, khối EU cũng như khối G7...bình minh đã thấy ló dạng nơi đất nước Ukraine. Hy vọng hoà bình sẽ sớm đến với dân tộc Ukraine.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 15 Juni 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét