Powered By Blogger

ĐỨC LO NGẠI EU CÓ BIỆN PHÁP ÁP THUẾ TRỪNG PHẠT LÊN TQ 

Kế hoạch “bạn-thù” của EU đang đẩy nền kinh tế Đức vào tình thế khó khăn. Nếu thuế quan trừng phạt được áp dụng lên Trung Quốc, Bắc Kinh tuyên bố đã sẵn sàng có biện pháp đáp trả.

Bắc Kinh/Brussels – Liên minh châu Âu có áp dụng thuế trừng phạt đối với ô tô Trung Quốc không? Theo thông tin truyền thông từ phía EU đã lùi thời hạn dự tính ban đầu từ là ngày 5 tháng 6 đến một thời điểm sau cuộc bầu cử Nghị viện Châu Âu (ngày 9 tháng 6 năm 2024).

Trong khi đó, cuộc điều tra chống hổ trợ của Ủy ban EU về việc TQ hổ trợ cho ô tô điện do TQ xuất cảng, để cạnh tranh không công bằng với các nước trong khối EU., việc làm của TQ đã bị này bị EU lên án - và  EU đã cảnh báo về các biện pháp đối phó tương ứng. Vì TQ đang làm trái với qui luật của nền kinh tế thị trường tự do truyền thống.

EU  sẽ áp thuế trừng phạt lên Trung Quốc? Biện pháp đối phó này khiến các hãng xe Đức lo sợ

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đang thắt chặt giọng điệu nhằm đến việc ngăn cản Ủy ban EU ngưng thực hiện các kế hoạch điều tra.

Phòng Thương mại Trung Quốc đã thông báo với Phòng Thương mại Trung Quốc (CCCEU) của EU rằng trong trường hợp có thuế quan bổ sung của EU, Trung Quốc có thể tăng thuế đối với xe động cơ lớn nhập cảng  lên tới 25% như là một biện pháp trả đũa. Biện pháp này sẽ ảnh hưởng đến các nhà sản xuất ô tô châu Âu đang phụ thuộc vào hàng rào thuế quan của EU áp đặt  lên ô tô điện TQ - đặc biệt là các thương hiệu Volkswagen, BMW và Mercedes-Benz.

“Nếu EU nhất quyết tiếp tục điều tra, Trung Quốc sẽ không đứng yên. Chúng tôi sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để kiên quyết bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình”, ông Ning nói.

Pháp ít phụ thuộc vào Trung Quốc - nhưng Bắc Kinh có câu trả lời

Pháp, quốc gia mà doanh số bán ô tô tại TQ hầu như không có doanh số bán ra đáng kể ở TQ, được coi là quốc gia ủng hộ mạnh mẽ các mức thuế trừng phạt đối với Trung Quốc. Nhưng Trung Quốc đã có câu trả lời phù hợp: Bắc Kinh có thể nhắm tới việc bán rượu mạnh của Pháp sau khi cuộc điều tra chống bán phá giá được tiến hành vào đầu năm 2024.

Nỗi lo sợ bị Trung Quốc trả đũa đối với các cuộc điều tra của EU đang đặt các quốc gia thành viên vào thử thách; bất kỳ việc tăng thuế nào đều phải được đa số đủ điều kiện chấp thuận. Bối cảnh:

Các mẫu xe điện sản xuất tại Trung Quốc được cho là được bán với giá thấp hơn đáng kể so với các đối thủ châu Âu. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy điều này vẫn chưa xảy ra bên ngoài Trung Quốc. Brussels cho rằng sự chênh lệch giá được cho là do khoản hỗ trợ tài chính hào phóng mà chính phủ Trung Quốc cung cấp cho các công ty trong nước.

Một số nước EU phản đối thuế quan trừng phạt: “Không muốn chiến tranh thương mại”

Cuộc điều tra, được công bố vào tháng 9 năm 2023, sắp hoàn thành giai đoạn đầu tiên: thời hạn kết thúc vào ngày 4 tháng 7 năm 2024, khi đó dự kiến ​​sẽ đưa ra quyết định về mức thuế trừng phạt tạm thời. Thuế hải quan đối với Trung Quốc hiện nay cao đến mức nào? EU hiện áp dụng mức thuế 10% đối với xe nhập khẩu, bất kể nguồn gốc xuất xứ.

Trước cuộc họp của các bộ trưởng thương mại tại Brussels, các phái viên từ Thụy Điển và Ireland bày tỏ sự dè dặt về cách điều tra của Ủy ban EU. Bộ trưởng Thụy Điển ông Johan Forssell EU nói :thay vì EU đưa ra chính sách bảo vệ hàng hoá của châu Âu, nhưng theo ôn này, điều quan trọng là phải duy trì thị trường tự do và cởi mở. “Chúng tôi không muốn tham gia vào một cuộc chiến thương mại,”  . Hungary cũng phản đối việc áp dụng thuế quan trừng phạt.

Đặc biệt, Đức, với tư cách là quốc gia xuất khẩu có nền kỹ nghệ sản xuất ô tô mạnh, lo ngại sẽ bị kẹt giữa hai mặt trận trong một cuộc chiến thương mại sắp xảy ra. Xét cho cùng, thị trường Trung Quốc sinh lợi và rất quan trọng đối với các nhà sản xuất Đức. Ngược lại, thị phần của các mẫu xe Trung Quốc tại nước này chỉ là 0,75%, tạp chí Automobilewoche đưa tin.

Mỹ đang thực hiện một lộ trình cứng rắn chống lại Trung Quốc – các chuyên gia cảnh báo các nước EU

Ủy ban EU ước tính rằng các thương hiệu Trung Quốc như BYD, Nio và Xpeng hiện đã chiếm 8% thị trường ô tô điện châu Âu (tăng từ 4% vào năm 2021). Một báo cáo của nhà cung cấp dịch vụ nghiên cứu Rhodium Group cho thấy nhập khẩu các mẫu BEV sản xuất tại Trung Quốc của EU đã tăng từ mức tương đương 1,5 tỷ euro vào năm 2020 lên 10,6 tỷ euro vào năm 2023.

Trong khi thuế quan trừng phạt có thể coi là một vấn đề chính trị ở châu Âu, Hoa Kỳ cũng đang có đường lối cứng rắn đối với Trung Quốc: Chính phủ Mỹ gần đây đã tuyên bố tăng thuế 100% và theo một số chuyên gia, đã gia tăng áp lực lên Brussels để có lập trường cứng rắn hơn đối với Trung Quốc. Tuy nhiên, việc các nước EU tham gia việc tăng thuế để bảo vệ thị trường như Mỹ  đã làm, có thể là một giải được coi làtự sát. Các chuyên gia, nhà sản xuất Đức và Hiệp hội Công nghiệp Ô tô đã cảnh báo điều này. (PF)

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 9 Juni 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét