Powered By Blogger

TÀU NGẦM HẠT NHÂN NGA ĐANG Ở GẦN BỜ BIỂN MỸ CHỈ VÀI KM

Theo AFP ĐứcBốn tàu Hải quân Nga đã đến Cuba hôm thứ Tư, trong đó có một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân. Tàu ngầm hạt nhân “Kazan”, tàu khu trục “Đô đốc Gorshkow”, tàu chở dầu “Pashin” và tàu kéo “Nikolai Chiker” sẽ dừng ở cảng Havana trong vài ngày. Bộ Ngoại giao Cuba nhấn mạnh: “Không có tàu nào mang vũ khí hạt nhân”. Và bộ trưởng bộ ngoại giao Cuba cũng lên tiếng: “không phải là mối đe dọa đối với khu vực”.

Bộ này cho biết thêm, đây là chuyến thăm cảngcủa Cuba, dựa trên các thỏa thuận quốc tế mà Cuba “tuân thủ nghiêm ngặt” và “mối quan hệ hữu nghị lịch sử” giữa Havana và Moscow. Theo truyền thông Mỹ, các tàu chiến Nga đã cách bờ biển Mỹ 40 km trên đường tới Cuba. Tuyến đường đưa các tàu hải quân đi qua bang Florida của Hoa Kỳ.

Tàu chiến Nga vào cận bờ biển bang Florida của Mỹ

Việc các tàu hải quân Nga đồn trú gần Hoa Kỳ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Nga và phương Tây về cuộc chiến xâm lược của Nga ở Ukraine.

Người phát ngôn Ngũ Giác Đài cho biết sự hiện diện của tàu Nga không “gây ra mối đe dọa cho Mỹ”. Đây cũng không phải là chuyến thăm cảng đầu tiên của tàu chiến Nga tới Cuba. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan nhấn mạnh chưa từng có tàu ngầm hạt nhân ở đó.

Cựu Thủ tướng Bỉ và hiện là chính trị gia châu Âu Guy Verhofstadt cũng cảnh báo về chuyến thăm của tàu chiến Nga tới Cuba. “Đầu đạn hạt nhân gần Ba Lan và tàu tới Cuba… Putin bị dồn vào chân tường và nguy hiểm”, người Bỉ viết trên mạng xã hội X. “Chúng tôi rất cần sự hỗ trợ cho Ukraine và cuối cùng là các kế hoạch của châu Âu để ngăn ông ấy thực hiện các bước tiếp theo”.

Trong khi đó, ở Ukraine, chuyến thăm của các tàu chiến tới Cuba đã vấp phải sự ác ý. Tay đua người Ukraine Igor Sushko viết trên X – ám chỉ tổn thất nặng nề của Biển Đen Nga: “Bốn tàu chiến và một tàu ngầm của Nga đã chạy trốn khỏi vùng biển Nga để đến nơi an toàn ở Cuba ở phía bên kia thế giới, ngoài tầm tấn công của Ukraine”. Hạm đội .

Cảnh báo về chuyến thăm cảng Nga tới Cuba: “Putin bị dồn vào chân tường và nguy hiểm”

Nga đã tăng cường quan hệ với chính phủ cộng sản ở Cuba kể từ năm 2022 để tìm kiếm đối tác thương mại mới. Vào tháng 11 năm 2022, nhà lãnh đạo Cuba Miguel Díaz-Canel đã tới Moscow để gặp lãnh đạo Điện Kremlin Vladimir Putin. Vào tháng 4 năm 2023, Chủ tịch Cuba đã đảm bảo với Moscow về “sự hỗ trợ vô điều kiện của Cuba” trong “cuộc chiến với phương Tây”. Cuba không chỉ trích cuộc tấn công vào Ukraine.

Trong Chiến tranh Lạnh, Cuba là đồng minh quan trọng của Liên Xô khi đó. Việc triển khai hỏa tiễn hạt nhân của Liên Xô trên đảo đã gây ra Cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962, khi thế giới trải qua hai tuần bên bờ vực chiến tranh hạt nhân giữa hai siêu cường Hoa Kỳ và Liên Xô. 

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 13 Juni 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét