Powered By Blogger

CẢNH SÁT BIỂN ĐÀI LOAN BẮT GIỮ CỰU THUYỀN TRƯỞNG HẢI QUÂN TQ NGOÀI KHƠI 

Lực lượng bảo vệ bờ biển Đài Loan đã chặn và bắt giữ một cựu thuyền trưởng hải quân Trung Quốc trên vùng biển gần thủ đô Đài Bắc. Bà Bộ trưởng Cơ quan Đại dương Đài Loan Kuan Bi-ling cho biết hôm nay thứ Ba 11/6/2024 rằng: tàu cao tốc Trung Quốc đã cập trái phép vào một cảng của Đài Loan vào ngày  Chủ nhật 9/6/2024. Bà cho biết một người đàn ông này trước đây từng là thuyền trưởng của hải quân Trung Quốc.

Theo Cảnh sát biển, người đàn ông đã lái xe vào cửa sông Đạm Thủy ở phía bắc hòn đảo, dẫn thẳng đến Đài Bắc. Anh ấy nói với các quan chức rằng anh ấy muốn đến Đài Loan. Cảnh sát biển đã bắt giữ anh ta và giao anh ta cho cơ quan thực thi pháp luật để thẩm vấn thêm. Bộ trưởng Quốc phòng Wellington Koo cho biết trong thời chiến, cửa sông là một trong những khu vực hoạt động quan trọng nhất. Trong thời bình, lực lượng bảo vệ bờ biển và quân đội cùng nhau giám sát khu vực này.

Bà Bộ trưởng Kuan cho biết vẫn chưa rõ liệu người đàn ông này có thực sự muốn có được s tự do ở Đài Loan hay  Trung Quốcđang muốn thử khả năng phòng thủ hàng hải của Đài Loan bằng hành động này hay không?? Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và muốn thống nhất hòn đảo này với đại lục, mặc dù một chính phủ độc lập và được bầu cử dân chủ đã nắm quyền ở Đài Bắc trong nhiều thập kỷ. Tình hình quân sự ở eo biển giữa hai nước  luôn rất căng thẳng.

Khởi hành từ cảng ở Đông Nam Trung Quốc

Bà Kuan còn cho biết thêm, 18 trường hợp từ năm ngoái  2023, mà các thông tin tương tự thường được chứng minh là đúng. Bà Kuan giải thích thêm, người đàn ông đã xóa đoạn ghi âm khỏi bộ phận định vị. Tuy nhiên, dữ liệu vẫn có sẵn sẽ gợi ý một hành trình trực tiếp. Tuy nhiên, ban đầu cơ quan chức năng Đài Loan bị nhầm tàu ​​là tàu đánh cá Đài Loan trên hành trình trở về, Bà Kuan cho biết. "Thực sự đã có sai sót trong 30 phút của con người." Trong tương lai, những nhân sự có kinh nghiệm sẽ phải được bổ nhiệm nắm giữ tại các cảng quan trọng. Lực lượng bảo vệ bờ biển Đài Loan cho biết họ đã từng kỷ luật đối với 10 nhân viên, bao gồm các quan chức cấp cao và nhân viên Radar.

Hãng thông tấn nhà nước Đài Loan CNA đưa tin người đàn ông bị băt giữ này khoảng 60 tuổi và đã thực hiện hành trình dài khoảng 200 km bằng thuyền từ một cảng cá ở tỉnh Phúc Kiến phía đông nam Trung Quốc. Theo Cảnh sát biển, 119 người đã bị bắt khi cố gắng vượt biên trái phép từ Trung Quốc đại lục sang Đài Loan trong thập kỷ qua.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 11 Juni 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét