Powered By Blogger

"THOẢ THUẬN XANH" LÀ DI SẢN CUỐI CÙNG CỦA BÀ USULA VON DER LEYER ?

Người đứng đầu Ủy ban EU từng được tôn vinh vì chính sách khí hậu của bà. Ngay sau cuộc bầu cử EU, Green Deal của bà  Usula von der Leyaen đang gặp nguy hiểm. Các dự án quan trọng của Von der Leyen đang bị đe dọa tuyệt chủng. tạp chí Die WELT giải thích những điều này là gì - và chính sách kinh tế của Brussels sẽ tiếp tục như thế nào ?

Vào năm 2019, Ursula von der Leyen đã mô tả Thỏa thuận Xanh là “cuộc đổ bộ lên mặt trăng của Châu Âu”. Vào thời điểm đó, phong trào khí hậu đang lên đến cao điểm và Greta Thunberg lên đường đến New York để phát biểu tại Liên Hợp Quốc.

Và trên khắp thế giới, hàng trăm ngàn người đã biểu tình để bảo vệ môi trường ngày càng nhiều hơn. Nhưng hôm nay tâm trạng đã thay đổi. Thỏa thuận Xanh – cũng từng đã được cho là xây dựng hơi cường điệu – có thể sớm trở nên một cuộc hạ cánh khẩn cấp.

Von der Leyen muốn biến châu Âu thành lục địa trung hòa về khí hậu đầu tiên trên thế giới vào năm 2050. Dưới thời bà, Brussels đã thông qua hàng chục quy định về môi trường. Nhưng bây giờ, sau cuộc bầu cử, trọng tâm có thể sẽ thay đổi: rời xa cuộc chiến chống lại sự nóng lên toàn cầu và hướng tới tăng cường khả năng cạnh tranh.

Di sản chính trị của người đứng đầu Ủy ban Đức đang bị lung lay. Một số dự án quan trọng nhất của họ sắp kết thúc. Họ là ai? Và chính sách kinh tế của EU có thể như thế nào trong tương lai? Die WELT đưa ra một cái nhìn tổng quan.

Thoả thuận xanh có thể gặp khó khăn

Đảng Nhân dân Châu Âu (EPP) xung quanh CDU và CSU một lần nữa trở thành phe mạnh nhất trong Nghị viện EU và thậm chí còn giành được thêm ghế. 

Và ông kêu gọi có nhiều quy định thân thiện với doanh nghiệp hơn: ít quy định hơn cho các công ty, ít bảo vệ môi trường hơn trong nông nghiệp, ít quan liêu hơn.

Các bên có quyền của EPP, mà von der Leyen có thể làm việc cùng, muốn bãi bỏ hoàn toàn Thỏa thuận Xanh. Và Greens không còn nhiều điều để nói nữa.

Vũ Thái An, ngày 10 Juni 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét