Powered By Blogger

 MACRON ĐANG ĐỐT CHÁY TOÀN BỘ CHÂU ÂU



Paris: Đảng của Tổng thống Pháp thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử châu Âu. Thay vì bình tĩnh suy nghĩ về những gì có thể xảy ra tiếp theo, Macron bốc đồng đang gây ra một trận động đất chính trị - gây hậu quả cho toàn bộ châu Âu.

Khi Emmanuel Macron thễ hiện một chành động được xem là hết sức ân cần khi chào mừng các nguyên thủ quốc gia và chính phủ tới dự lễ kỷ niệm D-Day ở Normandy, không ai có thể tưởng tượng được sự hỗn loạn mà tổng thống sẽ gây ra vài ngày sau đó. Vào lúc 9 giờ tối Chủ nhật, Macron bất ngờ giải tán hoàn toàn quốc hội và triệu tập các cuộc bầu cử mới. Đảng Phục hưng của ông trước đó đã phải chịu thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử ở châu Âu, chỉ nhận được số phiếu bầu bằng một nửa so với đảng dân túy cánh hữu Rassemblement National (RN).

Thay vì bình tĩnh xem xét điều gì có thể xảy ra tiếp theo, Macron bốc đồng đã gây ra một trận động đất chính trị. Với cuộc bầu cử mới, tổng thống trở thành kẻ đốt phá Hạ viện Pháp. Sau chiến thắng áp đảo vào Chủ nhật, RN thậm chí có thể giành được đa số tuyệt đối trong quốc hội mới. Macron, người từng là lá chắn chống lại phe cực hữu, có thể sẽ có nhà dân túy cánh hữu Jordan Bardella làm người đứng đầu chính phủ trong ba năm còn lại của nhiệm kỳ. Hy vọng rằng những người theo nữ thủ lĩnh RN Marine Le Pen sẽ tự vỡ mộng trước cuộc bầu cử sau ba tuần nữa là viển vông. Bardella đã thể hiện sự kém cỏi của mình trong cuộc tranh luận trên truyền hình với Thủ tướng Gabriel Attal và sau đó giành được thắng lợi trong các cuộc thăm dò.

Hành động của Macron không chỉ cực kỳ nguy hiểm đối với nước Pháp mà còn đối với toàn bộ châu Âu. Quan hệ Đức-Pháp sẽ ra sao nếu đối tác của các bộ trưởng Đức ở Paris đại diện cho một hệ tư tưởng chống Đức, chủ nghĩa dân tộc và phân biệt chủng tộc? Và sự hợp tác ở EU sẽ diễn ra như thế nào nếu đại diện của một đảng công khai chống châu Âu lại ngồi vào bàn tại Hội đồng Bộ trưởng trong tương lai? Làm thế nào châu Âu có thể đoàn kết hành động chống lại Vladimir Putin khi bạn bè của Putin thành lập chính phủ ở Pháp? Rassemblement National sẽ làm mọi cách để ngăn chặn sự hỗ trợ cho Ukraine trong tương lai. Macron không chỉ đốt cháy nước Pháp mà còn cả châu Âu.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 10 Juni 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét