Powered By Blogger

 CUỘC THƯƠNG CHIẾN EU VỚI TQ SẮP BÙNG NỔ ĐANG LÀM CÁC DOANH NGHIỆP TQ " SỐC VÀ THẤT VỌNG"

Trong khi Bộ trưởng Kinh tế Liên bang Đức Ông Robert Habeck (Greens) đang có chuyến công du châu Á và đến Bắc Kinh vào hôm nay thứ Sáu 21/6/2024, Trung Quốc đang đưa ra những cáo buộc mới chống lại Ủy ban EU trong tranh chấp hải quan. Người phát ngôn của Bộ Thương mại Bắc Kinh cho biết: “Là một phần của cuộc điều tra do EU thực hiện chống trợ cấp, vì thế các công ty Trung Quốc đã bị đe dọa và b áp lực”.

Brussels yêu cầu các doanh nghiệp TQ phải cung cấp “thông tin rộng rãi”, bao gồm các bí mật thương mại quan trọng và sở hữu trí tuệ. Ủy ban EU đã hỏi về kế hoạch phát triển, giá cả hoặc nguồn mua sắm. Kết quả cuộc điều tra cho thấy đã bị bóp méo, mức thuế không hợp lý và Ủy ban EU đã ra cáo buộc các công ty TQ không có đủ thiện chí hợp tác điều tra, điều này đã làm cho các. công ty Trung Quốc vô cùng sốc và thất vọng v cuộc điều tra này.

Habeck kêu gọi phát triển hơn nữa chiến lược Trung Quốc

Sau nhiều tháng điều tra, EU đã áp đặt thuế chống trợ cấp đối với ô tô điện từ Trung Quốc vào giữa tháng 6 và EU lý giải cho việc áp thuê trừng phạt là vì “các khoản trợ cấp không công bằng”. Các nhà sản xuất sẽ phải chịu thuế nhập cảng từ 17,4 đến 38,1%; mức thuế này sẽ được áp dụng cùng với mức thuế 10% đã được áp dụng. Hạn chót là ngày 4 tháng 7/2024.

Habeck đã hạ thấp những kỳ vọng của mình trước chặng đi Trung Quốc. Ông nói ở Nam Hàn rằng ông không thể đàm phán với EU và không có cách nào xung đột sẽ được giải quyết khi ông ở Trung Quốc. Ông muốn khuyến khích cả hai bên nói chuyện với nhau. 

Tại Bắc Kinh, Habeck cũng vận động để phát triển hơn nữa chiến lược Trung Quốc thuộc Đức: “Sớm hay muộn chiến lược Trung Quốc cũng cần được cập nhật. 

Trung Quốc cũng sẵn sàng tìm kiếm giải pháp

Bất chấp những cáo buộc mới, các bộ và phương tiện truyền thông của Bắc Kinh cũng nhấn mạnh sẵn sàng tìm kiếm giải pháp và không cho phép xung độtthương mại leo thang hơn nữa. Phản ứng của Trung Quốc đối với thuế quan cho đến nay vẫn ở mức vừa phải. Trung Quốc không đáp trả trực tiếp bằng thuế quan mà thay vào đó tiến hành điều tra chống bán phá giá đối với thịt heo châu Âu. EU đã xuất cảng khoảng 2,5 tỷ euro sản phẩm thịt heo sang Trung Quốc vào năm ngoái.

Theo tuyên bố của chính họ, các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc đã cảm nhận được tác động của cuộc điều tra. Gần 3/4 cho biết trong một cuộc khảo sát rằng cuộc điều tra có tác động tiêu cực đến doanh số bán hàng ở châu Âu. Bốn trong số năm công ty cho biết niềm tin đầu tư của họ đã bị ảnh hưởng.

Xuất cảng của Đức giảm

Đồng thời, gần 2/3 cho biết, dựa trên nghiên cứu, họ có nhiều khả năng theo đuổi kế hoạch xây dựng nhà máy ở châu Âu trong 5 năm tới. Đối với cuộc khảo sát, Phòng Thương mại Trung Quốc tại EU và dịch vụ thông tin kinh doanh từ hãng tin Tân Hoa Xã đã khảo sát tổng cộng 30 nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc.

Trong khi đó, xuất cảng của Đức sang Trung Quốc trong tháng 5/2024 giảm 14% so với cùng thời gian với  năm 2023, nhưng lại tăng 13% trong tháng 4. Antonin Finkelnburg, giám đốc điều hành của hiệp hội thương mại nước ngoài BGA cho biết: “Những biến động không thể giải thích được 100%. Tuy nhiên, xuất cảng sang Trung Quốc đang có xu hướng giảm. “Chúng tôi tin rằng điều đó liên quan nhiều đến thực tế là các công ty Đức đang ngày càng sản xuất tại Trung Quốc cho thị trường Trung Quốc”., hơn là xuất cảng ra ngoài TQ.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 21 Juni 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét