Powered By Blogger

MỸ CẤM SỬ DỤNG PHẦN MỀM DIỆT VIRUS KASPERSKY CỦA NGA

Chính phủ Mỹ cấm sử dụng  phần mềm diệt virus Kaspersky của Nga. Một cuộc điều tra chi tiết đã kết luận rằng đây là cách duy nhất để giải quyết những lo ngại về an ninh quốc gia, một cơ quan phụ của Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết. Kaspersky phủ nhận các cáo buộc và muốn tự bào chữa.

Việc bán phần mềm Kaspersky cho doanh nghiệp và người tiêu dùng ở Mỹ sẽ bị cấm từ ngày 20/7. Từ ngày 29 tháng 9, Kaspersky sẽ không còn được phép cài đặt các bản cập nhật - điều này sẽ khiến phần mềm gần như trở nên vô dụng trước các mối đe dọa mới. Từ đó trở đi việc bán lại cũng bị cấm. Văn phòng Công nghiệp và An ninh HK  giải thích rằng giai đoạn chuyển tiếp sẽ giúp khách hàng có thời gian chuyển sang các nhà cung cấp khác.

Lý do của lệnh cấm là khả năng tấn công mạng của chính phủ Nga và khả năng ảnh hưởng đến hoạt động của Kaspersky. Cơ quan này cảnh báo rằng phần mềm của công ty có khả năng thu thập thông tin từ các công ty và công dân Hoa Kỳ có thể bị chính phủ Nga lạm dụng. Tuy nhiên, người tiêu dùng và công ty không phải đối mặt với bất kỳ hình phạt nào nếu tiếp tục sử dụng phần mềm Kaspersky.

Ý kiến ​​của công ty về quyết định

Trong phản ứng ban đầu, Kaspersky đã công bố hành động pháp lý để bảo vệ doanh nghiệp. Người ta cho rằng quyết định được đưa ra "dựa trên môi trường địa chính trị hiện tại và các mối quan tâm về mặt lý thuyết" - chứ không dựa trên phân tích về phần mềm và dịch vụ của công ty. “Kaspersky không tham gia vào các hoạt động đe dọa an ninh quốc gia của Hoa Kỳ,” nó cho biết trong một tuyên bố trên nền tảng trực tuyến X.

Kaspersky, từng là chuyên gia bảo mật PC được quốc tế kính trọng, đã gặp khó khăn ở phương Tây trong nhiều năm. Tại Đức, Văn phòng An ninh Thông tin Liên bang (BSI) cảnh báo việc sử dụng phần mềm. Tại Hoa Kỳ, việc cài đặt trên các Computer của chính phủ đã bị cấm kể từ năm 2017.

Nguyên nhân dẫn đến điều này là một tình tiết trong đó phần mềm gián điệp bị nghi ngờ từ cơ quan mật vụ Hoa Kỳ NSA đã rơi vào tay Kaspersky. Vào thời điểm đó, công ty cho biết mã nguồn đã được phát hiện là một biến thể phần mềm độc hại chưa được biết đến trước đây trên PC và đã được tải lên máy chủ Kaspersky để phân tích.

EU cảnh báo về cuộc chiến xâm lược Ukraine của Nga

Theo báo chí Mỹ, một nhân viên của cơ quan đánh chặn của Mỹ đã tải trái phép phần mềm bí mật xuống máy tính cá nhân đang chạy phần mềm chống Virus của Kaspersky. Công ty bảo rằng các tập tin đã bị xóa sau khi một nhà phân tích thông báo cho ông chủ công ty Eugene Kaspersky về việc phát giác ra việc này. Họ không được chia sẻ với bất cứ ai. Tuy nhiên, tại Hoa Kỳ, người ta cho rằng các công cụ của NSA đã lọt vào tay cơ quan mật vụ Nga.

Tờ Wall Street Journal vào thời điểm đó đã viết, dẫn lời các nhà chức trách Mỹ, rằng phần mềm Kaspersky đã đặc biệt tìm kiếm các thuật ngữ như “Tối mật” và tên các chương trình bí mật của Hoa Kỳ.

BSI đã cảnh báo việc sử dụng phần mềm Kaspersky vào tháng 3 năm 2022 liên quan đến cuộc tấn công của Nga vào Ukraine. Cơ quan chức năng lập luận rằng trong tình huống như vậy, một nhà sản xuất CNTT của Nga có thể tự mình thực hiện các hoạt động tấn công hoặc có thể được sử dụng như một công cụ cho các cuộc tấn công mạng mà họ không hề hay biết. Kaspersky cũng phản bác vào thời điểm đó rằng cảnh báo có động cơ chính trị.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 21 Juni 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét