Powered By Blogger

 THỬ HỎA TIỄN TRÊN THÁI BIỂN ĐÔNG: BẮC KINH KHOE CỰA VỀ KHẢ NĂNG HẠT NHÂN

Trung Quốc hôm bay thứ Tư 25/9 đã bắn một hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa vào Thái Bình Dương lần đầu tiên sau nhiều năm. Bộ Quốc phòng ở Bắc Kinh cho biết, binh chủng hỏa tiễn của Quân đội TQ đã bắn một hỏa tiễn đạn đạo liên lục địa có đầu đạn giả vào vùng biển Thái Bình Dương vào lúc 8h44 sáng. Tân Hoa Xã cho biết Bắc Kinh đang hành động phù hợp với luật pháp quốc tế và đã thông báo trước cho “các quốc gia bị ảnh hưởng”. Việc bắn thử này “không nhằm vào một quốc gia cụ thể”.

Một mặt, điều này cho thấy số liên lạc giữa quân đội Mỹ và Trung Quốc, trước đó đã bị đóng băng trong nhiều tháng, đang được hâm nóng lại. Mặt khác, có những nguồn tin cho rằng việc thử hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa được cho là “thường lệ” - nhưng Bắc Kinh cố tinh lên  kế hoạch phóng vào đúng thời điểm diễn ra Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York.

Trung Quốc thường bắn hỏa tiễn tầm xa phóng từ mặt đất trong các cuộc thử nghiệm vào nội địa của mình, chủ yếu là ở khu vực Tân Cương phía tây. Phương tiện truyền thông online theo chủ nghĩa dân tộc "Guancha" dẫn lời các chuyên gia quân sự hôm thứ Tư 25/9 nói rằng đây chỉ là vụ thử hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa thứ hai của Trung Quốc ở Thái Bình Dương "ở tầm xa". Vụ thử hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa được công bố gần đây nhất ở Thái Bình Dương diễn ra vào năm 1980.

1000 đầu đạn hạt nhân vào năm 2030

Ban đầu không có thông tin đáng tin cậy về quỹ đạo của hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa vào thứ Tư, Bắc Kinh cho biết đầu đạn giả “rơi chính xác vào khu vực vùng biển được chỉ định”. Truyền thông Nhật Bản dẫn nguồn tin quân sự cho biết nó rơi xuống phía nam Hawaii. Cảnh báo hàng hải quốc tế cho rằng Bắc Kinh đã bắn ICBM từ đảo Hải Nam của Trung Quốc. Loại hỏa tiễn ban đầu cũng không được tiết lộ. Trong khi đó, tờ South China Morning Post đặc biệt đề cập đến Dongfeng (East Wind)-41, hỏa tiễn đạn đạo mới nhất của Trung Quốc, được phóng vào năm 2017, trong báo cáo về vụ thử hỏa tiễn. Nó có thể bay xa tới 15.000 km và có thể chạm tới lãnh thổ Mỹ.

Dưới thời lãnh đạo đảng và nhà nước Tập Cận Bình, Trung Quốc đang mở rộng đáng kể kho vũ khí đầu đạn hạt nhân và hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa. Bắc Kinh không tiết lộ số liệu chính xác. Theo các nhà quan sát phương Tây, quá trình tối tân hóa hạt nhân của Trung Quốc đang phát triển nhanh hơn tương ứng so với Hoa Kỳ. Theo số liệu từ Pentagon tiết lộ, Trung Quốc có 500 đầu đạn hạt nhân vào năm ngoái, khoảng 350 trong số đó có thể được gắn trên hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa, nhưng không phải tất cả chúng đều hoạt động được. Trung Quốc sẽ có 1.000 đầu đạn hạt nhân vào năm 2030 Theo báo cáo mới nhất của Bộ Quốc phòng Mỹ, nhiều chiếc trong số này được "chế tạo cho mức độ sẵn sàng xa hơn", để  vương tới lãnh thổ Mỹ.

Các cuộc đàm phán về kiểm soát vũ khí đang bị tạm hoản.

Mỹ hiện đang có số đầu đạn hạt nhân nhiều gấp 4 lần TQ. Quân đội Trung Quốc coi sự chênh lệch này là một lý do khiến TQ không tham gia vào các cuộc đàm phán nghiêm chỉnh với Hoa Kỳ để hạn chế vũ khí hạt nhân.

Một mặt, trong tuyên bố cá nhân về các quyết định của Hội nghị Trung ương lần thứ ba quan trọng vào mùa hè, ông Tập kêu gọi “đẩy nhanh việc phát triển răn đe chiến lược”. Điều này đề cập đến việc mở rộng hơn nữa lực lượng hạt nhân của Trung Quốc, điều mà ông Tập đã từng công khai ra lệnh phát triển từ năm 2021. Dưới thời ông Tập, lực lượng hỏa tiễn được tách thành một bộ phận riêng của Quân đội TQ. Ít nhất ba hầm chứa khổng lồ dành cho hàng trăm tên lửa đạn đạo liên lục địa đã được xây dựng tại các khu vực sa mạc ở nội địa Trung Quốc.

Ngoài ra, Bắc Kinh đã đình chỉ các cuộc đàm phán với Mỹ về việc không phổ biến vũ khí hạt nhân và kiểm soát vũ khí vào tháng 7/2024. Bắc Kinh biện minh cho điều này bằng việc Mỹ chuyển giao vũ khí cho Đài Loan. Hai cường quốc chỉ nối lại các cuộc đàm phán về kiểm soát giải trừ vũ khí vào tháng 11 năm 2023 sau 5 năm im lặng trên đài phát thanh. Đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh Nicholas Burns gần đây đã mô tả quyết định của Trung Quốc là một “sai lầm nghiêm trọng”. Theo Burns, nó làm xói mòn mục tiêu kiểm soát rủi ro chiến lược. “ Trung Quốc nợ thế giới sự minh bạch hơn.”

Nhưng giới lãnh đạo chính trị Trung Quốc chưa bao giờ chấp nhận quan điểm của phương Tây về “sự ổn định chiến lược”, chuyên gia chính sách vũ khí hạt nhân Zhao Tong từ Quỹ Carnegie cho biết. Đối với Bắc Kinh, “mối quan hệ Mỹ-Trung ổn định chủ yếu có nghĩa là Mỹ sẵn sàng chấp nhận tính hợp pháp của hệ thống chính trị Trung Quốc, cùng tồn tại hòa bình với Trung Quốc và tôn trọng cái gọi là lợi ích cốt lõi của Trung Quốc”, ông Zhao nói trong một bài luận gần đây, nhận được rất nhiều phản hồi tích cực được các chuyên gia chú ý. “Trong khi Mỹ tìm kiếm sự ổn định hạt nhân, Trung Quốc lại chú trọng hơn đến ổn định chính trị và coi Mỹ là mối đe dọa hiện hữu”.

Do đó, Đảng Cộng sản coi lập trường ngày càng chống Trung Quốc của phương Tây là mối đe dọa đối với sự tồn tại của họ. Theo Zhao, Bắc Kinh đang ngày càng sử dụng năng lực hạt nhân của mình như một phương tiện để buộc Mỹ phải coi trọng Trung Quốc như một cường quốc trên thế giới. Về vấn đề này, Tập Cận Bình dường như ngày càng sẵn sàng chấp nhận rủi ro quân sự để đạt được các mục tiêu chính trị. Dự kiến, cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và ông Tập sẽ diễn ra trong thời gian tới.

Giáo sư chính trị Shi Yinhong từ Đại học Nhân dân Bắc Kinh cũng thấy điều tương tự. Shi nói với F.A.Z: “Vụ thử hỏa tiễn mới nhất của Trung Quốc không cho thấy bất kỳ khả năng mới nào để xuyên thủng các hệ thống phòng thủ hỏa tiễn”. Điều này cho thấy ít đổi mới quân sự hơn và thể hiện nhiều hơn sức mạnh và khả năng của chính mình. Gần đây đã có những nghi ngờ về điều này liên quan đến hàng loạt vụ bê bối tham nhũng được cho là trong lực lượng hỏa tiễn.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 26/9/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét