Powered By Blogger

 STARMER VÀ BIDEN ĐÃ HOẢN LẠI QUYẾT ĐỊNH NỚI LỎNG VIỆC CHO PHÉP UKRAINE SỬ DỤNG VŨ KHÍ TẦM XA

Cuộc hội ý giưa Starmer và Biden tại Washington hôm qua thứ sáu 13/9,  đã kết thúc mà không đưa ra quyết định nào về việc cho phép Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa do phương Tây cung cấp trên lãnh thổ Nga.  Thủ tướng Anh Starmer nói với các phóng viên tại Toà Bãch Ốc,  hôm thứ Sáu 13/9 rằng ông đã có “cuộc thảo luận rộng rãi về chiến lược” với Joe Biden. Tuy nhiên, đó “không phải là một cuộc họp về một kh năng cụ thể trong việc cho phép Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa”.

Trước cuộc gặp, người ta dự đoán Starmer sẽ gây áp lực lên Biden để có thể cung cấp hỏa tiễn Storm Shadow của Anh cho Ukraine để Ukraine có thể sử dụng chúng tấn công sâu hơn vào lãnh thổ Nga.

Song có thể vì áp lực mạnh của Nga trong mấy ngày qua, đã làm Anh và Mỹ chùn bước trước một quyết định quan trọng nàyj.

Starmer nói khi bắt đầu cuộc họp rằng vài tuần và tháng tới có thể “rất quan trọng”. “Điều rất quan trọng là chúng tôi ủng hộ Ukraine trong cuộc chiến vì tự do sống còn này.”

Giới lãnh đạo ở Kiew trong những ngày gần đây càng có nhiều yêu cầu các đồng minh phương Tây cho phép tấn công các mục tiêu ở Nga bằng vũ khí tầm xa của phương Tây. Ngoại trưởng Ukraine Andriy Sybiha cho biết điều quan trọng là phải "g bỏ mọi hạn chế đối với việc sử dụng vũ khí của Mỹ và Anh chống lại các mục tiêu quân sự hợp pháp ở Nga".

Trong khi đó, theo chính phủ liên bang Đức, vũ khí của Đức không bị ảnh hưởng bởi vấn đề này. Người phát ngôn chính phủ Steffen Hebestreit cho biết tại Berlin rằng cuộc thảo luận hiện tại xoay quanh "vũ khí mà chúng tôi thậm chí chưa cung cấp cho Ukraine". Các loại vũ khí được đề cập " có sự khác biệt về chất lượng" so với những loại vũ khí do Đức cung cấp cho Ukraine - và nếu Đức chấp thuận giao cho Ukraine, thì hỏa tiễn Taurus sẽ vượt trội hơn các hỏa tiễn do Anh Mỹ hiện đang cung cấp v tầm bắn.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 14/9/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét