Powered By Blogger

NHỮNG ĐIỂM YẾU CỦA NGA SAU KHI BỊ UKRAINE CHIẾM KURSK

Trong một lần xuất hiện chung ở London, người đứng đầu cơ quan mật vụ CIA và MI6, Bill Burns và Richard Moore, lần đầu tiên bình luận về tác động của cuộc tấn công gần đây của Ukraine ở tỉnh Kursk của Nga. Cả hai đều cố gắng nhấn mạnh tính hiệu quả của hành động táo bạo này.

Việc tiến vào lãnh thổ Nga không chỉ củng cố tinh thần của dân quân Ukraine mà còn bộc lộ ra những điểm yếu của Nga. Ông Burns cho biết, các câu hỏi cũng được đặt ra trong giới thượng lưu Nga về việc cuộc chiến sẽ tiếp diễn như thế nào trong tương lai nêu như còn tiếp diễn.

Động thái táo bạo và táo bạo của người Ukraine để lật ngược tình thế, nhưng còn quá sớm để đánh giá độ bền của quyền kiểm soát đối với lãnh thổ đã chiếm được. Cả hai đều nhấn mạnh rằng hành động này "đã đưa cuộc chiến đến gần hơn với những người dân Nga bình thường".

Ông Burns, một nhà ngoại giao chuyên nghiệp hiện đang là một gián điệp , và  Moore là một sĩ quan tình báo chuyên nghiệp có quá khứ hoạt động trong lãnh vực ngoại giao, cả hai đều tốt nghiệp Đại học Oxford, sự nghiệp của họ có liên quan nhiều đến Nga, Trung Đông và Châu Á.

Họ cho rằng bất chấp nền tảng quyền lực vững chắc của Putin, người ta không nên bảo đảm về sự ổn định vô điều kiện ở Nga. Đặc biệt, Cuộc tấn công Kursk đã “đưa chiến tranh đến với những người dân Nga bình thường”.

Mật vụ coi Putin là "côn đồ"

Hai người cũng chỉ ra rằng những lời đe dọa leo thang hạt nhân của Putin cần được xem xét kỷ lưỡng, nhưng không nên để mình bị đe dọa một cách không cần thiết. Burns mô tả Putin là một "côn đồ", một con người sẽ còn tiếp tục vung cây kiếm của mình.

Khi được hỏi liệu Iran có cung cấp hỏa tiễn đạn đạo cho Nga hay không, Burns nói rằng điều đó sẽ thể hiện một "sự leo thang đáng kể". Ông Moore nói thêm rằng nếu Nga sử dụng hỏa tiễn của Iran ở Ukraine thì điều đó sẽ thấy được điêfu này "rất rõ ràng".

Bất chấp các mối đe dọa từ Nga và nguy cơ xung đột ở Trung Đông, Burns và Moore nhấn mạnh rằng thách thức lớn nhất của họ là sự trỗi dậy của Trung Quốc. Burns lưu ý rằng CIA đã tăng gấp ba lần nguồn lực của mình cho Trung Quốc trong ba năm qua và nhấn mạnh rằng việc liên lạc thường xuyên với các đối tác Trung Quốc là “điều cần thiết”.

Cả hai đều phản ánh sức mạnh của mối quan hệ Anh-Mỹ, đặc biệt là vào thời điểm có nhiều rủi ro cho thế giới chưa từng có. “Trật tự thế giới quốc tế đang bị đe dọa theo cách mà chúng ta chưa từng thấy kể từ Chiến tranh Lạnh”, cả hai viết trong một bài báo đăng trên FT hôm thứ Bảy 7/9. Họ nhấn mạnh rằng việc chống lại nguy cơ này gắn chặt với “mối quan hệ đặc biệt” có thể dựa vào trong thế kỷ tới.

Bài thuyết trình chung hiếm hoi của các giám đốc tình báo có thể so sánh với cuộc họp báo do Ken McCallum, người đứng đầu cơ quan tình báo nội địa Anh MI5 và người đồng cấp Mỹ, Christopher Wray, người đứng đầu FBI, tổ chức tại London vào tháng 7 năm 2022.

Tuy nhiên, việc đánh giá về giá có vẻ hời hợt một cách bất thường. Theo hai giám đốc tình báo hàng đầu, cuộc tấn công Kursk của Ukraine đã làm lung lay "bản chất" của Wladimir Putin và đặt ra "câu hỏi" trong giới tinh hoa Nga về ý nghĩa của cuộc chiến. Tuy nhiên, không có câu trả lời hay thậm chí là một đánh giá nào về thực trạng và triển vọng hoạt động trong toàn bộ cuộc chiến. 

Cuộc tiến công qua biên giới Nga thực chất là nhằm giảm bớt áp lực cho phòng tuyến của họ ở Donbass và buộc Putin phải rút quân khỏi Pokrovsk. Bây giờ đối với nhiều người, dường như mọi chuyện đã diễn ra theo chiều hướng ngược lại: không phải phía Nga mà là phía Ukraine đã suy yếu. Có nguy cơ mặt trận ở Donbass sụp đổ không? Và có phải sự sụp đổ của Pokrovsk là cái giá phải trả cho dự án kinh doanh Kursk của Selenskyj?

Có lẽ người ta cần lùi lại một bước về mặt tinh thần và thời gian để nhìn từ một khoảng cách cần thiết: hai năm rưỡi trước, Ukraine và những người ủng hộ phương Tây - chủ yếu là những người ở Washington và London - đang hướng tới một chiến thắng trước quân xâm lược Nga.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 9 Sept. 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét