Powered By Blogger

 IRAN ĐỆ ĐƠN YÊU CẦU LHQ HỌP KHẨN CẤP SAU CÁI CHẾT CỦA NASRALLAH

Sau cái chết của thủ lĩnh Hisbollah Hassan Nasrallah trong một cuộc không kích của Israel ở Libanon, Iran đã yêu cầu một cuộc họp khẩn cấp với Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Teheran đang phản đối việc Israel giết Nasrallah, Đại sứ Iran tại Liên Hợp Quốc Amir Saeid Iravani viết trong một lá thư gửi ủy ban gồm 15 thành viên

Irawani kêu gọi Hội đồng Bảo an "thực hiện hành động ngay lập tức và quyết đoán để ngăn chặn hành động xâm lược liên tục của Israel và ngăn chặn khu vực bị lôi kéo vào một cuộc chiến tranh tổng lực." Iran sẽ không ngần ngại “sử dụng các quyền vốn có của mình theo luật pháp quốc tế”.

Trung Quốc cũng lên tiếng bày tỏ “mối lo ngại sâu sắc” về tình hình ở Trung Đông. Bộ Ngoại giao tại Bắc Kinh cho biết Trung Quốc đang theo dõi chặt chẽ các sự kiện và “lo ngại sâu sắc về sự leo thang căng thẳng trong khu vực”. Bộ kêu gọi tất cả các bên trong cuộc xung đột, đặc biệt là Israel, thực hiện các biện pháp ngay lập tức để “làm dịu tình hình”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden trả lời câu hỏi của một nhà báo rằng liệu một cuộc tấn công trên bộ của Israel nhằm vào Libanon có thể tránh khỏi hay không: “Đã đến lúc ngừng bắn”. Trước đây anh ta đã mô tả việc giết Nasrallah là một "biện pháp công lý" cho các nạn nhân của anh ta. Israel có quyền tự vệ trước các nhóm được Iran hỗ trợ. Ngoại trưởng Anh David Lammy kêu gọi chấm dứt bạo lực sau cuộc điện đàm với Thủ tướng Libanon Najib Mikati. “Chúng tôi đồng ý rằng cần phải có lệnh ngừng bắn ngay lập tức để chấm dứt đổ máu.” Pháp cũng yêu cầu Israel ngay lập tức chấm dứt các cuộc tấn công. Ngoại trưởng Jean-Noel Barrot nhấn mạnh Pháp cũng phản đối hoạt động trên bộ của Israel ở Libanon.

Nasrallah đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel ở miền nam Beirut hôm thứ Sáu. Thủ lĩnh Hezbollah thực sự được coi là người đàn ông quyền lực nhất ở Lebanon. Quân đội Israel cho biết ông đã thiệt mạng trong một cuộc không kích vào trụ sở của họ ở ngoại ô Beirut trong cuộc họp của các thủ lĩnh Hezbollah.

Hãng thông tấn nhà nước Iran cũng loan tin về vụ sát hại phó chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, Abbas Nilforushan. Lãnh đạo tinh thần tối cao của Iran, Ayatollah Ali Khamenei, tuyên bố 5 ngày quốc tang. Theo hãng thông tấn Isna của Iran, Phó tổng thống thứ nhất của Iran Mohammad Reza Aref đe dọa Israel rằng cái chết của Nasrallah sẽ "mang lại sự hủy diệt cho nước này". Bộ Ngoại giao Iran, là nơi tài trợ cho Hisbollah, đã viết trên X rằng con đường của Nasrallah sẽ tiếp tục, "và mục tiêu thiêng liêng của ông ấy sẽ được hiện thực hóa bằng việc giải phóng Jerusalem, theo ý Chúa."

Iran đã hỗ trợ Hisbollah, tổ chức võ trang bị EU coi là tổ chức khủng bố trong nhiều năm. Lực lượng dân quân Shiite là một phần của cái gọi là "Trục kháng chiến" do Iran lãnh đạo, bao gồm tổ chức Hồi giáo cực đoan người Palestine Hamas ở Dải Gaza, lực lượng dân quân Huthi-Miliz ở Yemen và các nhóm Shiite ở Syrien và Irak. Mục tiêu được tuyên bố của họ là chống lại Israel.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 29/9/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét