Powered By Blogger

G7 VÀ EU CAM KẾT TÁI THIẾT CHO UKRAINE

Tổng thống Mỹ Joe Biden và lãnh đạo 30 quốc gia khác đã ký tuyên bố chung của các nước G7 và EU về việc tái thiết Ukraine hôm qua thứ Tư 25/9. Trong số những điều khác, họ xác nhận cam kết sẽ đóng băng tài sản của Nga cho đến khi Nga trả xong các khoản bồi thường.

“Hôm nay chúng tôi cho người Ukraine thấy rằng họ không đơn độc. Các bạn không đơn độc trong cuộc chiến này cũng như trong quá trình tái thiết”, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố trong buổi lễ, theo giờ New York Greenwich. Ông tuyên bố rằng ngoài hỗ trợ tài chính dài hạn cho Ukraine, một số biện pháp cung cấp hỗ trợ lâu dài cho quân đội Ukraine sẽ được công bố vào hôm nay, thứ Năm trong chuyến thăm toà Bạch Ốc của Tổng thống Selenskyj.

Selenskyj nhấn mạnh rằng các nhà lãnh đạo cam kết hỗ trợ Ukraine gia nhập EU. Ông nhấn mạnh rằng Ukraine cần nhanh chóng thực hiện khoản vay 47 tỷ euro đã công bố, khoản vay này sẽ được tài trợ từ các tài sản bị đóng băng của phương Tây. Ông lưu ý rằng văn kiện được ký kết đặt nền tảng cho công cuộc tái thiết đất nước sau chiến tranh và nền hòa bình lâu dài.

Trong sự kiện hôm qua thứ Tư, các nhà lãnh đạo G7 và EU đã ký một tuyên bố chung nhằm đảm bảo tiếp tục hỗ trợ kinh tế cho Ukraine. Họ bảo đảm rằng Nga sẽ bồi thường thiệt hại gây ra ở Ukraine và thực hiện quyết định của hội nghị thượng đỉnh G7 về việc cấp khoản vay 47 tỷ Euro cho Ukraine dựa trên lợi nhuận trong tương lai từ tài sản bị đóng băng của Nga trong tương lai.

"Thông qua sự hỗ trợ chung của chúng tôi cho việc tái thiết Ukraine, chúng tôi sẽ  bảo đảm rằng Nga không đạt được mục tiêu khuất phục Ukraine - và Ukraine sẽ nổi lên sau cuộc chiến tranh xâm lược của Nga với tư cách là một quốc gia phát tiển, năng động, toàn diện và đổi mới, đứng lên chống lại các mối đe dọa từ Nga." các nhà lãnh đạo đã viết.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 26/9/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét