Powered By Blogger

 TÓM LƯỢC NHỮNG KHOẢNG KHẮC QUAN TRỌNG NHẤT CỦA CUỘC BẦU CỬ Ở HOA KỲ NĂM 2024

Vào tháng 11/2024, người Mỹ sẽ đi bầu tổng thống của họ - đất nước từ lâu đã ở giữa một chiến dịch bầu cử. Đây cũng là cuộc bầu cử quan trọng đến vận mệnh của cả thế giới, nên gây được sự chú ý của hầu hết các người quan tâm đến chính trị thế giới, trong đó có người Việt chúng ta nhất là người Mỹ gốc Việt, là những cử tri của cuộc bầu tổng thống Mỹ. Thế nên cũng cần biết một số điểm quan trọng về cuộc bầu cử này.

Sau cuộc bầu cử sơ bộ, mọi chuyện ban đầu đã cho thấy mọi việc rõ ràng về các ứng cử viên, giống như năm 2020, cuộc đọ sức giành chức tổng thống Mỹ sẽ diễn ra giữa Donald Trump và Joe Biden. Nhưng Biden đã rút lui và Phó Tổng thống Kamala Harris của ông hiện đang tranh cử cho Đảng Dân chủ. Những ngày liên quan đến việc bầu cử này đã được ấn định:

Bầu cử ở Mỹ: Khi nào cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào năm 2024?

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra qua nhiều giai đoạn. Cử tri bang Pennsylvania có thể bỏ phiếu sớm nhất là vào ngày 16/9. Đại đa số các bang đều đưa ra hình thức bỏ phiếu sớm như vậy. Để làm được điều này, cử tri phải đáp ứng nhiều yêu cầu khác nhau, chẳng hạn như ghi danh chính thức.

Ngày bầu cử thực tế là ngày 5 tháng 11, theo truyền thống là thứ Ba. Vào ngày này, cử tri ở Hoa Kỳ sẽ đi bỏ phiếu. Tuy nhiên, họ không bầu ra tổng thống mà bầu ra những người được gọi là đại cử tri tạo nên Cử tri đoàn. Điều này sau đó sẽ bầu ra tổng thống - phần lớn gắn liền với cuộc bỏ phiếu của người dân. 435 thành viên Hạ viện và 34 trong số 100 thành viên Thượng viện cũng sẽ được bầu vào ngày 5/11.

Cuộc bầu cử tổng thống cuối cùng sẽ không được tổ chức cho đến 41 ngày sau, với một ứng cử viên cần ít nhất 270 trong số 538 phiếu bầu của Cử tri đoàn. Kết quả sau đó sẽ được chứng nhận tại Quốc hội vào ngày 6 tháng 1, nhưng đã được biết trước. Lễ nhậm chức tổng thống sẽ diễn ra vào ngày 20 tháng 1 năm 2025.

Điểm đặc biệt của hệ thống bầu cử Hoa Kỳ là các cuộc bầu cử sơ bộ. Chúng diễn ra vào những ngày khác nhau ở các bang. Các đảng - chỉ có Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa mới có liên quan ở Hoa Kỳ - xác định ứng cử viên của họ cho cuộc bầu cử tổng thống. Joe Biden đương nhiệm ban đầu chiếm ưu thế trước hai đối thủ nội bộ đảng Dân chủ của ông. Tuy nhiên, ông đã rút lui khỏi cuộc đua tổng thống. Theo sau ông là Phó Tổng thống đương nhiệm Kamala Harris.

Một gương mặt quen thuộc cũng đã khẳng định được mình trong các cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa. Cựu Tổng thống Donald Trump chiếm ưu thế trước các đối thủ cạnh tranh. Ngay cả thủ tục tố tụng hình sự chống lại ông cũng không thể ngăn cản việc ứng cử của ông.

Các cuộc bầu cử sơ bộ theo truyền thống bắt đầu ở Iowa vào năm nay - nhưng vào năm 2024 chỉ dành cho đảng Cộng hòa. Họ bắt đầu mùa giải sơ bộ ở bang miền Trung Tây vào ngày 15/1. Đảng Dân chủ cũng làm theo một tuần sau đó ở New Hampshire. Vào ngày 5 tháng 3, các cuộc bầu cử sơ bộ đã diễn ra ở 15 bang trong cái gọi là “Siêu Thứ Ba”. Kết quả của ngày thứ Ba tuần này thường được coi là quyết định sơ bộ - xét cho cùng, hơn 50% số phiếu bầu trong các cuộc bầu cử sơ bộ đã được bỏ.

Sau các đại hội đảng, sẽ có sự chắc chắn cuối cùng về việc ai sẽ là ứng cử viên hàng đầu của Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử Mỹ. Các đại biểu từ các bang riêng lẻ bỏ phiếu dựa trên các cuộc bầu cử sơ bộ ở địa phương. Đại hội Đảng Cộng hòa diễn ra từ ngày 15 đến ngày 18 tháng 7 và Đại hội Đảng Dân chủ diễn ra từ ngày 19 đến ngày 22 tháng 8.

Tranh luận trên truyền hình trước bầu cử Mỹ: Khi nào các ứng cử viên tổng thống sẽ gặp nhau?

Điều quan trọng trước cuộc bầu cử: các cuộc đấu tay đôi trên truyền hình, vốn đã là truyền thống ở Hoa Kỳ. Hai ứng cử viên cạnh tranh với nhau trong các cuộc tranh luận và trình bày mục tiêu của mình cho nhiệm kỳ tương lai. Thông thường, ngày diễn ra các trận đấu trên truyền hình được ấn định bởi một ủy ban phi đảng phái. Vào tháng 5, Biden và Trump đã có màn trao đổi công khai trên mạng xã hội. Biden thách đấu Trump trong một cuộc đấu tay đôi trên truyền hình. Cả hai ứng cử viên tranh luận trực tiếp lần đầu tiên trên CNN vào ngày 27/6.

Tổng thống Joe Biden đã không làm tốt trong cuộc trao đổi kéo dài khoảng 90 phút, Biden thường xuyên bối rối; ông này nói không rõ ràng, lặng lẽ và bằng một giọng thô lỗ. Đôi khi thật khó để theo đuổi người đàn ông quyền lực nhất thế giới. Đảng Dân chủ Hoa Kỳ đã tỏ ra bất ổn sau sự xuất hiện này. Cuối cùng, áp lực lên Joe Biden lớn đến mức ông quyết định không tranh cử nhiệm kỳ thứ hai. Vào đầu tháng 9, xảy ra cuộc đấu tay đôi trên truyền hình thứ hai - lần này là giữa Donald Trump và Kamal Harris. Hai ứng cử viên cho chức vụ Phó Tổng thống Mỹ J.D. Vance (Đảng Cộng hòa) và Tim Walz (Đảng Dân chủ) đối đầu trong một cuộc tranh luận.

Trận đấu truyền hình giữa hai ứng cử viên phó tổng thống sẽ diễn ra vào ngày 1 tháng 10 năm 2024 tới đây.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 30/1/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét