Powered By Blogger

 HASHIM SAFI AL-DIN SẼ LÀ NƯỜI KẾ NGHIỆP NASRALLAN ??

Theo RO Online: Israel đã tiêu diệt thủ lĩnh của lực lượng dân quân Hồi giáo cực đoan Hisbollah, Sajjed Hassan Nasrallah. Nhóm được Iran hậu thuẫn xác nhận cái chết của thủ lĩnh này. Bây giờ câu hỏi được đặt ra về người kế vị Hassan Nasrallah.

Hashim Safi al-Din được coi là một trong những người được coi là có thể kế vị Nasrallah. Theo một người trong cuộc, Safi al-Din đã sống sót sau cuộc không kích của Israel hôm thứ Sáu 27/9/2024, mà Israel cho rằng nhắm vào trụ sở chính của Hisbollah ở miền nam Beirut.

Là anh họ của Nasrallah, phụ trách các vấn đề chính trị của Hisbollah và là thành viên Hội đồng Jihad của nhóm. Giống như Nasrallah, anh ta là một giáo sĩ đội khăn xếp màu đen biểu thị dòng dõi của Nhà tiên tri Mohammed.

Safi al-Din bị Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ liệt vào danh sách khủng bố vào năm 2017. Vào tháng 6/2024, ông này đã  đe dọa sẽ leo thang căng thẳng chống lại Israel sau vụ sát hại một chỉ huy khác của Hisbollah. Kẻ thù nên chuẩn bị khóc, ông nói trong đám tang.

Theo chuyên gia người Shiite, ông  Phillip Smyth, Nasrallah đã bắt đầu chuẩn bị các vị trí cho Safi al-Din trong nhiều hội đồng Hisbollah khác nhau. Smyth nói: “Một số trong số đó kém minh bạch hơn những nơi khác.

Smyth nói, mối quan hệ gia đình của Safi al-Din và sự giống nhau về thể chất của anh ta với Nasrallah, cũng như địa vị tôn giáo của anh ta với tư cách là hậu duệ của Muhammad, tất cả đều sẽ có lợi cho anh ta trong việc kế nghiệp Nasrallah. Tất cả nhà lãnh đạo mới của Hisbollah đều rất cần sự hỗ trợ từ chính tổ chức này và cả ở Iran.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 29/9/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét