Powered By Blogger

XE VẬN TẢI ĐIỆN DAIMLER SẼ CÓ MẶT Ở ĐỨC TỪ THÁNG 11/2024

Xe vận tải điện thay vì cgạy bằng dầu Diesel – việc điện khí hóa phương tiện xe tải trên đường đã sớm hiện thực. Hãng xe Daimler Truck có kế hoạch sản xuất hàng loạt xe tải điện đường dài Mercedes-Benz eActros 600 từ cuối tháng 11/2024. Xe tải có pin 600 Kilowatt giờ cho phạm vi hoạt động 500 km mà không cần sạc trung gian. Theo nhà sản xuất xe thương mại, phạm vi hoạt động hơn một nghìn km có thể xảy ra trong ngày nếu việc sạc được thực hiện trong thời gian nghỉ giải lao bắt buộc của người lái xe. Daimler Truck tuyên bố đã đạt được phạm vi hoạt động với tổng trọng lượng xe là 40 tấn.

Xe vận tải hàng hóa chạy đường dài chiếm khoảng 2/3 lượng khí thải CO2 trong tất cả các phương tiện vận tải bằng xe tải. Cho đến nay, các nhà cung cấp đều tập trung vào các phương tiện thương mại chạy điện dành cho giao thông nội thành hoặc các tuyến đường trung bình. Phạm vi không đóng vai trò lớn như đối với giao thông đường dài. 

Trong tương lai các loại Pin liệu cũng được coi là những loại Pin có triển vọng thay thế các öoại Pin thể rắn. Daimler Truck cũng đang đẩy mạnh phát triển pin nhiên liệu như một động lực trong liên doanh Cellcentric với đối thủ Thụy Điển Volvo.

Daimler Truck đã công bố Mercedes-Benz eActros 600 tại IAA hai năm trước. Daimler Truck đã ghi nhận 2.000 đơn đặt hàng kể từ khi bắt đầu bán hàng vào cuối năm 2023.

Ngành kỹ nghệ sản xuất xe tải cũng phải thay đổi vì nhu cầu khắt khe hơn về môi trường. Vào đầu năm 2024, Nghị viện EU và các nước thành viên đã đồng thuận về các quy định khí thải chặt chẽ hơn đối với các loại xe thương mại hạng nặng trên 7,5 tấn, sẽ có mặt trên thị trường từ năm 2030. Lượng khí thải CO2 trong đội xe tải mới bán ra dự kiến ​​sẽ giảm 45% trong khoảng thời gian từ 2030 đến 2034 so với năm 2019.

Vào năm 2035 và 2040, các nhu cầu về các loại xe chạy bằng nhiên liêu Diesel sẽ ngày càng trở nên khó khăn hơn cho xe buýt thành phố và các phương tiện thương mại như xe chở rác hoặc máy trộn bê tông. Năm 2025, những xe tải đặc biệt nặng trên 16 tấn sẽ phải thải ra lượng khí nhà kính trung bình ít hơn ít nhất 15% so với năm 2019.


 Xe điện sẽ thay thế xe Diesel từ năm 2030

Công ty kiểm toán PwC viết: Một nghiên cứu hiện tại cũng giả định rằng quá trình điện khí hóa đường bộ đang đạt được tiến bộ: xe tải điện có thể trở thành tiêu chuẩn trên đường phố Đức trong một vài năm và gần như thay thế hoàn toàn xe tải Diesel vào năm 2040. Theo phân tích, hơn 1/5 xe tải và xe buýt trên toàn thế giới sẽ chạy bằng pin vào năm 2030. Đến năm 2040, con số này có thể là 90%. Các chuyên gia kỳ vọng doanh số toàn cầu là 600.000 xe tải điện vào năm 2030, tiếp theo là 2,7 triệu chiếc mỗi năm 10 năm sau.

Jörn Neuhausen, Trưởng bộ phận Điện di động tại Strategy & Deutschland cho biết: “Sau khi ngành vận tải gặp khó khăn trong một thời gian dài với việc chuyển đổi sang sử dụng xe tải điện, giờ đây chúng tôi đang quan sát thấy một sự thay đổi sâu sắc trong ngành”. Ông Neuhausen cho biết “điểm bùng phát” sẽ đạt được vào năm 2030, từ đó quá trình chuyển đổi của ngành sẽ “tăng tốc đáng kể”. Một động lực quan trọng ở đây là các quy định nhằm giảm lượng khí thải CO2 từ xe tải, sẽ được thắt chặt đáng kể ở tất cả các khu vực quan trọng trên thế giới từ năm 2030. 

Những bước nhảy vọt về k nghệ sản xuất Pin đ có phạm vi hoạt động sớm đạt 900 km

Theo nghiên cứu, phạm vi hoạt động của xe tải điện dự kiến ​​sẽ tăng 50% vào cuối thập kỷ này, tăng từ 600 lên 900 km. Tốc độ sạc thậm chí sẽ tăng gấp ba và giá tàu truyền động điện cũng sẽ giảm 10%. Kết quả là, xe tải và xe buýt điện sau đó có thể được sử dụng một cách tiết kiệm trong vận tải đường dài và trên các tuyến đường theo lịch trình và tổng chi phí của chúng thậm chí sẽ rẻ hơn so với xe chạy bằng dầu Diesel.

Tuy nhiên, điều này chỉ có thể thực hiện được khi cơ sở hạ tầng tính phí được mở rộng, các chuyên gia nghiên cứu cảnh báo. Đến năm 2035, yêu cầu đầu tư công ở châu Âu sẽ là 6,1 tỷ Euro để xây dựng 720 trạm sạc và từ đó tạo ra cơ sở hạ tầng sạc toàn diện. Ngoài ra, sẽ có thêm 28,6 tỷ Euro nữa mà chính các công ty sẽ phải huy động cho khoảng 28.500 điểm sạc của riêng họ.

Theo tính toán của công ty c vấn quản lý McKinsey, tỷ lệ xe tải không phát thải trong doanh số bán hàng mới - dù chạy bằng pin hay pin nhiên liệu - phải tăng lên 40% để đạt được mục tiêu đến năm 2030. Gần đây nhất là dưới 2%. McKinsey cũng coi mạng sạc là điểm nghẽn. Tuy nhiên, quy trình phê duyệt và kết nối mạng lưới đối với các bãi sạc xe tải chậm là những trở ngại lớn. Nguồn: https://hub.mercedes-benz-trucks.com/de/de/trucks/eactros-600.html

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 19/9/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét