Powered By Blogger

RHEINMETAL VÀ MBDA HỢP TÁC CHẾ TẠO VŨ KHÍ LASER CHỐNG LẠI CÁC UAV TRÊN BIỂN

Hai công ty vũ khí muốn phát triển vũ khí Laser để bảo vệ tàu khỏi máy bay không người lái. Những vũ khí này hứa hẹn mang lại lợi ích kinh tế trong chiến tranh không người lái.

Công ty vũ khí có trụ sở tại Düsseldorf và nhà sản xuất MBDA nơi sản xuất Taurus muốn cùng nhau phát triển vũ khí Laser để chống lại máy bay không người lái. Hai công ty quốc phòng này đã ký kết thỏa thuận hợp tác tương ứng. Rheinmetall và MBDA đã công bố điều này vào thứ Sáu 20/9.

Vũ khí Laser dự định sẽ được sử dụng trong hải quân. Theo thông báo của Rheinmetall, mục đích là đưa một sản phẩm hàng hải chung của 2 nhà sản xuất ra thị trường. Hai công ty mong đợi những cơ hội mới trong việc phòng thủ bằng máy bay không người lái được trang bị trên các tàu chiến.

Rheinmetall và MBDA đã thử nghiệm những nguyên mẫu đầu tiên. Theo tuyên bố, từ tháng 6 năm 2022 đến tháng 9 năm 2023, một loại vũ khí Laser tương ứng đã được thử nghiệm trên tàu khu trục 124 "Sachsen" của Hải quân Đức, với hơn 100 phát bắn thử nghiệm được bắn ra.

Vũ khí Laser hứa hẹn lợi ích kinh tế

Các chuyên gia quân sự tin rằng vũ khí Laser có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc phòng thủ nhất là để  chống các máy bay không người lái trong tương lai vì chúng mang lại nhiều lợi ích về kinh tế. Chi phí cho mỗi lần tiêu diệt có thể thấp hơn đáng kể so với chi phí phòng thủ bằng máy bay không người lái cổ điển bới những vũ khí cơ học, vì Laser chỉ tính bằng chi phí tiêu hao điện.

Điện được tạo ra trên tàu bằng động cơ Diesel. Bộ Quốc phòng Anh, nơi cũng đang thử nghiệm vũ khí Laser MBDA để phòng thủ máy bay không người lái, ước tính chi phí cho mỗi lần bắn chỉ tốn hao vào khoảng 12 USD.

Gần đây nhất, các tàu chiến của Hải quân Đức và quân đội Mỹ đã phải tự vệ trước máy bay không người lái của lực lượng dân quân Huthi ở Biển Đỏ. Hỏa tiễn chống UAV được sử dụng, có giá đắt hơn đáng kể so với máy bay không người lái được dân quân Huthi sử dụng. Những thứ này có giá ít hơn $2000. Máy bay không người lái và hệ thống phòng thủ bằng máy bay không người lái cũng đóng vai trò trung tâm trong cuộc chiến phòng thủ của Ukraine chống lại quân xâm lược Nga

Với vũ khí Laser, một chùm năng lượng tập trung được bắn vào máy bay không người lái nhằm làm tan chảy hoạt động bên trong của máy bay không người lái và từ đó đốt cháy nó. Tuy nhiên, cho đến nay, vũ khí Laser đòi hỏi rất nhiều năng lượng khiến việc sử dụng di động trở nên khó khăn. Ngoài Rheinmetall và MBDA, nhiều công ty quốc phòng khác cũng đang nghiên cứu các giải pháp phòng thủ bằng laser chống lại máy bay không người lái.

Ví dụ, ở Nam Hàn, công ty quốc phòng Hanwha Aerospace đã phát triển một loại vũ khí Laser để chống lại máy bay không người lái. Theo Cơ quan Mua sắm Quốc phòng Nam Hàn (DAPA), loại vũ khí này chỉ tốn 1,35 USD để bắn hạ một máy bay không người lái. Vào giữa tháng 7/2024, chính phủ ở Seoul đã ủy quyền cho công ty vũ khí này cung cấp vũ khí Laser cho quân đội Nam Hàn. Tại Hoa Kỳ, các công ty quốc phòng Raytheon và Lockheed Martin, cùng với những công ty khác, cũng đang nghiên cứu vũ khí Laser để chống lại máy bay không người lái.

MBDA cùng với công ty quốc phòng Leonardo của Ý và công ty quốc phòng QinetiQ của Anh cũng đang phát triển vũ khí Laser cho quân đội Anh để bảo vệ máy bay không người lái tấn công các tàu chiến của Anh. Ba công ty quốc phòng và nhà nước Anh đã đầu tư hơn 100 triệu Euro vào việc chế tạo cái gọi là “Dragonfire”. Những vũ khí Laser đầu tiên dự kiến ​​sẽ được lắp đặt trên tàu Hải quân Hoàng gia Anh từ năm 2027.

Vũ Thái An, nười lính VNCH, ngày 21/9/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét