Powered By Blogger

 MỘT VIDEO TRÊN MẠNG ĐÃ CHO THẤY MỘT PHI CHIẾN ĐẤU CƠ CỦA UKRAINE MANG MỘT LOẠI VŨ KHÍ LẠ - DƯỜNG NHƯ LÀ BOM LƯỢN (?)

Nga trong thời gian qua đã dùng  tới hàng trăm quả bom lượn vào các mục tiêu ở Ukraine mỗi ngày. Bây giờ một đoạn Video đã xuất hiện cho thấy một chiến đấu cơ của Ukraine với một loại vũ khí không xác định mang trên cánh. Dường như đây có thể là quả bom lượn đầu tiên do Ukraine sản xuất (?). 

Bom lượn (Gleitbombe - tiếng Đức) là những quả bom có gắn cánh được Đức chế tạo từ đệ nhị thế chiến. Sau đó thời được Mỹ và  Liên Xô chế tạo, dùng trong chiến tranh. Nó được gắn cánh để lượn sau khi ròi máy bay và gắn hệ thống dẫn đường để bay quãng đường dài với độ chính xác nhất định. Nó được các chiến đu cơ mang theo và thả ở độ cao nhất định, ngoài tầm phòng không của đối phương

Bom lượn Fritz X của Đức
Bom lượn của Nga

Bom lượn của Mỹ JDAM (trái) và LJDAM (phải)

Gần đây có những đoạn Video hiện đang lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một máy bay chiến đấu của Ukraine mang một vũ khí không rõ nguồn gốc ở dưới cánh phải. Đoạn Clip dài gần một phút cho thấy một chiếc máy bay Su-24M đang bay và được đăng tải cuối tuần qua trên kênh Telegram liên kết với Không quân Ukraine.

“Máy bay ném bom tiến hành chuyến bay thử nghiệm một quả bom dẫn đường mới”, kênh này viết cùng với Video. Không thể nhìn thấy rỏ vũ khí này trong đoạn ghi âm. Theo thông tin, chiếc máy bay này thuộc lữ đoàn không quân chiến thuật số 7 của Ukraine, trong khi đoạn Video được cho là quay vào tháng 8/2024 từ buồng lái của chiếc Su-27 hai chỗ ngồi.

Theo tin The War Zone (TWZ), loại vũ khí không xác định này dường như bao gồm một quả bom rơi tự do không điều khiển thành đạn dược dẫn đường chính xác. Bom JDAM của Mỹ và bom AA SM "Hammer" của Pháp, hoạt động theo nguyên tắc tương tự, đã được sử dụng ở Ukraine.

Cũng theo TWZ, các đặc điểm cấu trúc ở phần đuôi, phần giữa và mũi cho thấy vũ khí này có thể có hệ thống đẩy, cánh gập và hệ thống GPS để điều hướng. Vào đầu tháng 6, một phát ngôn viên của Không quân Ukraine tuyên bố rằng Ukraine đang phát triển hệ thống của riêng mình để biến những quả bom không điều khiển từ thời Liên Xô thành đạn dược chính xác. Như tạp chí TWZ và Forbes viết, vũ khí này cũng có thể là hỏa tiễn hành trình truyền thống hoặc thậm chí là hỏa tiễn không người lái mới được giới thiệu gần đây có tên Palianyzia (?)

Lực lượng Không quân Nga từng bắn tới hàng trăm quả bom lượn mỗi ngày vào quân đội và các thành phố của Ukraine. Với tầm bắn lên tới 40km, những quả bom này nằm trong số những vũ khí có sức tàn phá mạnh nhất của Moscow và là nhân tố then chốt trong bước tiến của Nga ở Donbass trong năm nay. 

Bom lượn do chính Ukraine sản xuất có thể khiến Kiew ít phụ thuộc hơn vào nguồn cung từ các đồng minh. Ngoài ra, loại vũ khí mới sẽ không chịu bất kỳ hạn chế nào từ các nước phương Tây, như trường hợp của một số hệ thống vũ khí được cung cấp hiện nay.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 10 Sept. 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét