Powered By Blogger

 MOSKAU VÀ KIEW TRAO ĐỔI THÊM 200 TÙ NHÂN

Trong bối cảnh giao tranh ác liệt đang còn diễn ra, Nga và Ukraine đã trao đổi thêm khoảng 200 tù nhân. Chính phủ Moskau và Kiew hôm nay, thứ Bảy 14/9/2024 đã cho biết: 103 binh sĩ bị bắt ở mỗi bên đã được thả. Trong khi đó, Nga thông báo đã chiếm được một thị trấn khác trên mặt trận ở quốc gia láng giềng; Tổng thống Ukraine Wolodymyr Selenskyj hôm thứ Sáu 13/9/2024 phát biểu về tình hình “rất khó khăn”.

Việc trao đổi tù nhân, giống như các hoạt động trước đây thuộc loại này, được làm trung gian bởi Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Theo Moskau, 103 binh sĩ Nga bị Ukraine bắt giữ khi bất ngờ tiến vào khu vực Kursk của Nga, hiện đã được thả. Bộ Quốc phòng ở Moskau cho biết 103 binh sĩ Nga đã “trở về từ lãnh thổ do chế độ Kiew kiểm soát” sau một quá trình đàm phán. Hiện họ đang ở Belarus, một đồng minh của Moskau và những binh sĩ này đang được chăm sóc "tâm lý và y tế" ở đó.

Về phần mình, Tổng thống Ukraine Selenskyj tuyên bố: "103 binh sĩ khác đã được trả về Ukraine sau khi bị Nga giam giữ". Những người này bao gồm “những người bảo vệ” Kiew, Donezk, Mariupol và Saporischschja. Một số binh sĩ Ukraine bị Moskau giam giữ kể từ cuộc giao tranh gay gắt ở nhà máy thép Azovstal hồi tháng 5/2022 cũng đã được thả.

Selenskyj hôm thứ Sáu 13/9 đã thông báo rằng Nga đã thả 49 binh sĩ Ukraine và ba tuần trước, cả hai bên đã trao đổi 115 tù nhân - cũng thông qua sự hòa giải của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Bộ Ngoại giao nước này đã nói về một “thành công” và hôm nay thứ Bảy 14/9, đã cảm ơn cả hai bên vì sự hợp tác của họ. Kể từ khi cuộc tấn công của Nga ở Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, cả hai nước cho tới nay đã trao đổi hàng trăm tù nhân.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 14/9/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét