Powered By Blogger

HÌNH ẢNH VỀ CHIẾC GEPARD 1.5 ĐẦU TIÊN CHO UKRAINE

Bức ảnh đầu tiên về chiếc xe tăng Leopard 1A5 với pháo tháp gắn trên hệ thống Skyranger 35 đã xuất hiện. 

Người Ukraine rất hài lòng với 70 hệ thống phòng không tự động của Gepard/Cheetah PRTL đã nhận được. Tuy nhiên, thật không may, số lượng máy móc sẵn có có thể được phục hồi hoặc mua lại đã cạn kiệt.

Vì lý do này, mối quan tâm của Rheinmetall, công ty chịu trách nhiệm sửa chửa  lại các cơ phận bọc thép cung cấp cho Ukraine và cải tiến những chiếc Leopard 1A5 cũ. Vào tháng 6 năm 2024, Björn Bernhard, người đứng đầu Rheinmetall Landsysteme, đã xác nhận công việc lắp đặt hệ thống pháo tháp Skyranger 35 trên khung gầm cũ. Những bức ảnh đầu tiên về kết quả của chương trình này đã xuất hiện, có thể sẽ sớm  được chuyển giao đến Ukraine.

Nhà chế tạo người  Đức đã chọn hệ thống pháo tháp Skyranger 35 làm chủ lực,  vì nó có khả năng thích hợp với loại đạn Gepard cung cấp cho Ukraine. Phương tiện bắn là pháo xoay Oerlikon Revolver Gun Mk3 tối tân cỡ nòng 35 mm, có khả năng bắn 1000 viên mỗi phút. Vì vậy, trên thực tế, nó có hỏa lực tương đương với Cheetah với hai khẩu pháo KDA, mỗi khẩu có tốc độ bắn 550 phát/phút. Tuy nhiên, ở đây cũng có loại đạn có thể lập trình được.

Điều này mang lại cơ hội bắn mục tiêu cao hơn trong khi sử dụng ít đạn hơn. Mỗi phát bắn chứa một viên đạn chứa vài nghìn quả cầu vonfram phát nổ ở một khoảng cách nhất định, tạo ra đám mây mảnh đạn có khả năng tiêu diệt mục tiêu.

Đạn được lập trình khi nó ra khỏi nòng khi nó đi qua các cảm biến và lập trình cuộn dây đánh lửa để đo tốc độ và thời gian cầu chì phát nổ sau một khoảng thời gian nhất định. Máy tính đạn đạo tính toán thời gian dựa trên vận tốc đầu đạn, khoảng cách tới mục tiêu, tốc độ của nó và quỹ đạo dự đoán. Một radar hoặc đầu quang học có camera chụp ảnh nhiệt và công cụ tìm phạm vi laser được sử dụng để thu thập dữ liệu này.

Điều này cho phép tiêu diệt các vật thể như máy bay, trực thăng, máy bay không người lái hay hỏa tiễn hành trình ở khoảng cách khoảng 4 km với loạt bắn 1-4 phát, chỉ tốn vài nghìn Euro. Điều này rất tiết kiệm chi phí so với hỏa tiễn, có thể tốn hàng chục hoặc hàng trăm nghìn Euro.

Bản thân pháo tháp của hệ thống Skyranger-35 nặng khoảng 5100 kg và nguồn cung cấp đạn mặt đất là 252 viên. Băng đạn có thể lớn hơn ở Leopard. Có thể Gepard 1.5 sẽ được chuyển đến Ukraine vào năm 2025.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 22/9/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét