Powered By Blogger

CÔNG TY GOLD APOLLO ĐÀI LOAN PHỦ NHẬN  LÔ MÁY NHẮN TIN PHÁT NỔ Ở LIBANON

Ít nhất 9 người đã thiệt mạng, hơn 2.800 người bị thương sau khi hàng loạt máy nhắn tin phát nổ khắp Libanon chiều 17/9. Hình ảnh hiện trường cho thấy các máy nhắn tin có kiểu dáng, nhãn mác trùng khớp với sản phẩm của công ty Gold Apollo trụ sở tại đảo Đài Loan.

Công ty Gold Apollo Đài Loan tuyên bố là không sản xuất các máy nhắn tin phát nổ tại Libanon, mà đó là  từ một đối tác ở Hungary đã sử dụng thương hiệu của họ để sản xuất, chế tạo, dưới sự chấp thuận của họ. Hsu Ching-Kuang, nhà sáng lập Gold Apollo, cho biết hôm qua18/9/2024 , những sản phẩm đó không phải của Gold Apollo mà chỉ dán nhãn hiệu của chúng tôi".

Hsu sau đó tiết lộ thêm công ty BAC Consulting KFT, trụ sở ở Budapest, Hungary, là đơn vị sản xuất và bán mẫu máy nhắn tin AR-924. Hầu hết sản phẩm phát nổ tại Lebanon thuộc dòng này. Hsu cho biết Gold Apollo đã có thỏa thuận cấp quyền với BAC trong ba năm qua.

"Chúng tôi chỉ cấp quyền sử dụng thương hiệu và không tham gia quá trình sản xuất, sản phẩm", Gold Apollo ra thông cáo.

Công ty BAC Consulting KFT, được đăng b vào năm 2022, mô tả rằng họ làm việc trong các dự án như an ninh mạng, viễn thông và trang sức, tạo ra doanh thu hàng năm 600.000 USD. Công ty và các giám đốc điều hành chưa đưa ra bình luận.

Các sản phẩm máy nhắn tin của Gold Apollo được trưng bày ở trụ sở công ty hôm 18/9. Ảnh: Reuters

Reuters trước đó dẫn lời các quan chức Mỹ am hiểu vấn đề và nguồn tin an ninh  Libanon nói rằng những máy nhắn tin bị nổ nằm trong lô hàng 5.000 chiếc được cho là sản xuất bởi Gold Apollo. Khoảng 3.000 máy trong số đó là mẫu AR-924, ngoài ra còn có ba mẫu khác.

Chính phủ Libanon và lực lượng Hisbollah cáo buộc Israel đứng sau sự việc, song Tel Aviv từ chối bình luận. Một nguồn tin an ninh cao cấp Libanon cho rằng các máy nhắn tin đã bị tình báo Israel can thiệp trong quá trình sản xuất.

NYTimes dẫn lời hai quan chức nói rằng thiết bị nổ nặng khoảng 30-50 g được đặt cạnh pin máy, kèm theo kíp nổ có thể điều khiển từ xa. Những máy bị can thiệp đã nhận tin nhắn kích hoạt thiết bị bên trong và phát ra tiếng bíp vài giây trước khi nổ. Trong khi đó, nguồn tin của Reuters nói rằng lượng chất nổ chứa trong đó lên đến 3 g.

Thủ lĩnh Hassan Nasrallah hồi đầu năm yêu cầu các thành viên Hisbollah không sử dụng điện thoại di động vì Israel có thể giám sát chúng. Loạt vụ nổ máy nhắn tin ngày 17/9 đã đánh vào điểm yếu nhất của Hisbollah, theo chuyên gia an ninh mạng Israel Keren Elazari.

Một quan chức Hisbollah nhận định đây là "tai nạn an ninh lớn nhất" mà nhóm đối mặt sau gần một năm leo thang đụng độ với Israel. Hisbollah tuyên bố "sẽ trừng phạt thích đáng" Israel.

Loạt vụ nổ máy nhắn tin của Hisbollah xảy ra sau khi Văn phòng Thủ tướng Israel thông báo cập nhật danh sách mục tiêu trong cuộc xung đột đang diễn ra ở Trung Đông, bổ sung nhiệm vụ giúp cư dân đã phải di tản khỏi khu vực biên giới Libanon - Israel được trở về nhà an toàn.

Lực lượng Hisbollah từ đầu tháng 10/2023 nhiều lần phóng hỏa tiễn và máy bay không người lái (UAV) vào Israel, tuyên bố đây là động thái bày tỏ đoàn kết với nhóm vũ trang Hamas ở Dải Gaza. Quân đội Israel đáp trả lại các vụ tập kích này và hạ sát nhiều thành viên Hisbollah, trong đó có một số chỉ huy cao cấp.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 19/9/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét